finally my dreams will come true

0 0 0
                                    

Ito ang unang araw na mamemeet ko ang pinaka unang client ko. Ako ang inassign sa project ng company dahil nga fresh graduate at residential ang project. Im in architecture field at nasa practice palang ako. Sobrang excited at kin akabahan ako dahil totoo na namaitatayo ang design ko.

Hi miss cruz, ako ang architect na naassign sainyo.(unang bati ko sakanya)
Im already enggaged so im soon to be wife.(medyo kinikilig nyang biro at pinakita pa ang singsing sakanyang kamay)
Ohh sorry mrs.?
Mrs. Hernandez(kinikilig pa nyang tugon)
Ohh sound familiar mrs. Hernandez by the way congrats again and before we forgot wheres your husband maam?
Ohh papasok na rin yun may tumawag lang sakanya sa cellphone. Ohh ayan na pala sya.

At ang mundo ko ay gumuho.

Ar.tan my husband(at ngumiti pa sakin ito na talagang pinagmamalaki saakin na sya ang asawa)
Good day ar.tan(he smile, yun na ulit ang unang ngiting alam long walang pagpapanggap. Ngiting ako dati ang dahilan)
Ohh Good day mrs. Hernandez have a seat and talk about your dream house.(imma going to breakdown, i cant handle this. I continued it because were professional)

May work ako before pero gusto kasi ni husband hindi na ko magtrabaho dahil gusto nyang sa family nalang ako nakafocus at ayaw nyang mastress pa ko. Mas gusto ko yung malaking living area with babypiano before kasi tumutugtog pa ko at gusto ko turuan ang mga magiging anak namin. (Nakahawak pa sya sa braso ni drey at pasulyapsulyap habang binabanggit ang gusto mangyari)
Ikaw naman mr. Ano pa ang planong naiisip nyo?napakalaki pa nman ng lote maraming pwedeng ideas like swimming pool or big garden. (Suggest ko naman.straight lng ako nakatingin sakanya)
Amhh! Pwede naman pero ang gusto ko sanang garden nasa gitna ng bahay para naiiba.(gusto ko na magwalk out ang sakit na)
Good idea mylove (pagsangayon naman ng asawa nya,magiging asawa pala)
Hmm ok po mr. How about the bedrooms?how many?
Oo nga pala i preferred 4 bedrooms. Mains room,guestroom,masterbedroom at isa pang bedroom para sa magigibg anak namin.(ohh shit plss i wanna stop this. Tugon pa ni drey)
Yup exactly kasi isa lang gusto naming anak.(bakit, bakit ang sakit pa rin?)

At natapos na nga ang meeting namin bukas naman dadalawin ko ang site kung saan mismo itatayo ang bahay.

I already sketching for floorplan then bukas ko malalaman kung tama lang ba ang planong naisip ko o may babaguhin pa.

I dont spend my night sketching at house dahil alam kong d ako makakagawa at ang isip ko ay lilipad lang. Nakisabay pa ang panahon february umuulan pa rin? I stay in bar, as in bar na maingay nagsasayawan at inuman. Ganito na siguro talaga tadhana ng architect na kahit nasa breakdown part ka ng buhay mo kung work,work talaga. I called my bestfriend layme in case that i cant go home alone.

Bakit masakit??his my man drey quen hernandez 4years ago. Nagtagal kami??syempre naman. Mag 4years din kami that time at akala ko hindi na kami maghihiwalay dahil wala namang nangyaring away. Akala ko dati hindi totoo yung biglang mawawala na lang yubg feelings kahit wala namang iba. Alam mo sasarili mong wala namang iba pero dahil pagod ang utak at katawan mo kaya parang wala kang gana sa lahat ng bagay. Huhusgahan nyo ko??na hindi ako gumawa ng paraan?

Gumawa ako...

Ginawa ulit namin ung ginagawa namin nung bago pa kami. Kakain sa labas maglalambingan ipagluluto sya kapag sya ang busy sya naman ang sinusundo ko. Pero wala talaga, wala na yung sparks.

Naramdaman nya yun nung kahit txt o tawag hirap ako at mas pinipili ko nalang na libangin ang sraili ko magisa sa ibang bagay. Panonood ng movie at sinusubsob ang sarili aa pagaaral. Yun lang ang naging kaagaw nya sakin.

Napagod sya, dahil ganun lang ang sinasagot ko saknya at hindi ko daw kayang gumawa ng paraan para hindi mangyari ung nararandaman ko. Mahal ko sya, sya pa rin ang gusto kong parte ng tahanang gusto kong idisenyo balang araw. Ngunit hindi na ngayon. Sa ibang tao na at kaya masakit kasi lahat ng binaggit nya ang balak ko balang araw. Pero guilty ang nararandaman ko sa bawat katagang binibitawan nya dahil parang pinapamukha nya sakin akla ko tayo to, Ako lang pala.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: May 21, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

houseWhere stories live. Discover now