CHAPTER ONE ( FIRST MEETING )

85 7 0
                                    

Maih POV

Nagising ako sa ingay ng tricycle sa labas ng bahay

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Nagising ako sa ingay ng tricycle sa labas ng bahay.... I mean sa ingay ng tricycle ng kapitbahay... Bukod sa mga sasakyan eh mga bunganga na din ng aming kapitbahay ang naging alarm clock ko araw araw... Tipikal na nasasaksihan sa pang araw araw na buhay ng isang dukha... 😊😊 Haha duh ano nga bang magagawa ko eh choice ko to... But i rather chose to suffer than to leave my very own bff noh.... Btw Im Leoniel Maih Delos Reyes , 18 yrs old from Cebu City .... Yeah... Dalagang pilipina yeahh... Chosss o sya balik sa topic... Eto nga nagising na ako at nag unat - unat bago lumabas ng maliit kong kwarto.. Syempre deretso kusina upang magluto at baka magising na ang ating kamahalan 😅😅😅 ...... Lumipas at nagdaan ang mahabang oras hahahahahaha bat ba!!!! HINDI PA RIN NAGIGISING SI ICE!!! Letseng babae yun mahuhuli kame sa unang araw ng pasukan eh.... Nakakainis naman!!... No choice ako kailangan ko syang akyatin sa kwarto at gisingin!!! Bago ako tuluyang pumasok sa kwarto nya eh nagdasal ako hahaha baka bawian ako ng buhay eh.... Ohhh sya maih FIGHTING!!!!

Dahan dahan akong puwesto sa paanan nya at inuga uga ang talampakan nya...

"ICE!! HUY!! ICE!!" At nang gumalaw sya napaatras ako... Medyo nanginig pa ako ng unti unti nyang iminulat ang kanyang nakakatakot na mata...chosss lang ganto ang itsura nya 😑😑😑 GANYAN PALAGI ANG ITSURA NYAN 😊😊

"BAT ANDITO KA SA KWARTO KO?" Mahinahong tanong nya pero may pagbabanta ...
Ngumiti ako ng malawak

"HEHE GINISING KITA BAKA KASE MALATE TAYO EH FIRST DAY OF SCHOOL DIBA" tatawa tawa kong sagot sabay nag peace sign ✌️✌️

" HMMM... GE LABAS" syempre sagot nya... Ano pa nga bang aasahan ko sa isang to... Hahaha pinanganak na atang ganyan yan...

"HOKEY , BABA KANA HA NAKAHANDA NA ALMUSAL MO KAMAHALAN!! "Sigaw ko saka tatakbo takbong lumabas mahirap na maflying kick eh... Hahahaha

Alam kong curious kayo kung sino sya... By the way ako na magpapakilala at alam ko namang walang interes yun sa introduce your self portion... That girl is Maria Aichel Laurent Yu .... ICE for short... Hehe half half yun... Hahaha half abnoy , half weirdo.... Basta yun sya... Duhhh malalaman nyo din sa takdang panahon bwahahahaha..... Magkababata at magkaibigan kameng dalawa actually madame kame pero sabe ko nga saka na lang sa takdang panahon 😂😂 .... Hahahaha.....

"ANONG GINAGAWA MO?" Si Ice habang pababa sa hagdan...

"KUMAKAIN SYEMPRE" sagot ko na nakangiti...

"HABANG TUMATAWA?" Taas kilay na tanong nya...

" HEHE PARA HAPPY LANG. LIKA NA TAYO'Y MAG ALMUSAL AT MALELATE TAYO" ako ule syempre

" SALTIK" banat na naman nya saka naupo sa tabi ko at nagsimulang kumain...

FASTFORWARD.......

ACADEMIA DE MANILA

Leighton's  POV

YESSS!!!! Nauna ako sa dalawang mokong na yun

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

YESSS!!!! Nauna ako sa dalawang mokong na yun... Panalo ako sa pustaan namin... 😁😁😁 Masayang masaya kong inilabas ang cellphone ko at dinial ang number ni Tyoshiro.

"YEAHHH NAUNA AKO HAPON!!" Nakangisi kong sabi sa kabilang linya..

"SHOOT DI IKAW NA MABILIS LEIGHTON.... HAHAHAHA" sagot nya sa kabilang linya...

"PAANO BA YAN AKIN NA LAHAT NG CHOCOLATES NYO MAMAYA!!!!" hehe yessss makakain ule ako ng more sweeetss

"TAENA TOL PARA SA CHOCOLATE SINERYOSO MO ANG TRIP NAMEN NI ZANO 😅😅😅HAHAHA DI KA PADIN NAGBAGO PRE ISIP BATA PA DIN AHH" pang aasar ni Tyoshiro....

"YES NAMAN. SERYOSO AKO SA LAHAT PRE LALO NA PAG ABOUT SA SWEETS HAHAHAHAHA" Tumatawang sagot ko..

" WALA PRE MALALA NA TAMA MO " - tyoshiro.......

" DALIAN NYO NA AT NG MAKUHA KO NA SWEETS KO!!!" -sigaw ko sa kanya....

"GE PRE KISS KITA PAG DATING KO DYAN, HAHAHAHAHA" - shiro......

"PAKYU KA PRE" Saka ibinababa ko ang linya at naglakad papasok ng campus.... Tsssk wala man lang nagbago rito , kahit pintura ng school di man lang nagbago nakakainis buti na lang gwapo ako... Bwahahaha 😁😁😁 Paglagpas ko sa entrance nilabas ko ang card at ing swipe sa corner and then ayun open sesame ang main gate... At eto ang sumalubong saken nakakabinging tili ng mga estudyante.......

"OMYGAD!!!!!!! ANG GWAPO GWAPO MO AUSTIN!!!!!! MARRY ME PLEASE!!!!!" ilan lang yan sa sinisigaw nila

"LEIGHTON AUSTIN ATIENZA YOUR SO HANDSOME!!!!!"

Nakakabinging sigaw ng mga babae at baklang estudyante. Nagpatuloy ako sa paglalakad at umakyat sa second floor kung saan ang bagong classroom namin. Pagdating ko doon syempre tinignan ko muna kung tama yung room na pinasok ko hehe mahirap na mapahiya.... Shoot tama saka ako pumasok at naghanap ng mauupuan , gusto ko sana yung malapit sa bintana para may natatanaw ako yieeeeee.... Si Angela myloves ang gusto kong matanaw hehehe bakit kase mas matanda pa sya sakin ng isang taon eh ..... Napansin ko yung upuan na katapat ng room nila. Yun sakto 😁😁 Naglakad na ako papunta don at pagtapat ko sa upuan malapit sa bintana may BAG !! na .... Tssssk dibale baka pwede ko namang pakiusapan yung may ari ng bag ... "Tama Leighton pakiusapan mo" tatango- tango kong sabe sa sarili ko.

"TABE" gulat akong napatingin sa likod ko kung san nanggaling ang boses na yun at nakita ko ang hindi masyadong kagandahang babae sa likuran ko, bat ba sa hindi sya masyadong maganda eh ..antalim pa ng mga mata nya

" HA?" nakatunganga kong tanong sa kanya..

"TUMABE KA DADAAN AKO , NAKAHARANG KA SA UPUAN KO" malumanay pero seryoso nyang tugon.

"AHH DITO KABA NAKAUPO MIS? PWEDE BA AKONG MAKIPAGPALIT NG UPUAN? IKAW NA LANG DITO SA TABE KO AT AKO DYAN SA TABI NG BINTANA?" nakangiti kong pakiusap sa kanya..

"AYOKO" maikli nyang tugon saka naupo at pumikit.. Grabe naman to nakikiusap na ako ng maayos at take note isang LEIGHTON ATIENZA to pero parang wala syang pakialam...

"MISS SIGE NA PALIT TAYO PLEASE?" pangungulit ko pa... Nagmulat sya ng mata at matalim na tumingin sakin..

"AYOKO" ulit nya...

"GRABE KA NAMAN MISS NAKIKIUSAP NA NGA AKO EH" nakasimangot kong reklamo .

"HAH 😑 LAKAS DIN NG SAPI MO EH NUH, DADATING KA DITO AT MAKIKIPAGPALIT SAKEN NG UPUAN KUNG SAAN AY NAUNA AKO TAPOS NGAYONG AYOKO AKO PA ANG MAY KASALANAN , PWEDE BA IBA NA LANG ITRIP MO" naiiritang tugon nya...

Halatang naiinis na talaga sya sakin dahil nakakunot na ang noo nya.. Hindi na rin ako nangulit at naupo na lang sa tabing upuan nya total naman tanaw pa din ang room nila Angela myloves eh... Hehe....

"BAT ANDYAN KAPA?" napatingin ako uli sa babaeng katabi ko..

" WAHHH DITO KO GUSTONG MAUPO BAKA IPAGBAWAL MO PA DI NAMAN SAYO TONG ROOM" Naka simangot kong tugon

"MAINGAY" nakapikit nyang sabi....

"TSSSK WEIRDO TO" pabulong kong sabi...

Nakakainis tong babaeng to hindi na nga maganda para pang lalaki kung umasta... Tsssssk mukhang magiging panget ang buong school year ko dahil sa kanya.... Ansungit sungit at laging nakakunot ang noo... Hmmmmmp buti na lang si angela myloves mukhang anghel.... Yieeee makikita ko na naman sya araw araw... Ansaya saya na naman.. gaganahan akong mag aral at maglaro ng basketball... Bwahahaha... Antagal tagal naman nung dalawang mokong na yun , gusto ko ng kumain ng chocolates eh... Maitxt nga muna.....

"Huy antagal nyo" message sent........

Sana lang talaga maging maayos ang buong school year namin... 😁😁😁

HER STORY Where stories live. Discover now