11

29 1 0
                                    

"You came." Sambit ni TOP nang makita ang pinsan. "I'm surprised you still came, it's been 4 days at bukas na ang libing."

"Yeah and you were cursing at me for 4 days straight. I can't stand it." Seungcheol replied.

TOP is his closest cousin, pero hindi niya lang talaga kaya makipag-usap sa kanya nang maayos ngayon. Same goes for everyone.

TOP brought him to where his parents cold and dead body are. Hindi pa rin siya makapaniwala. He hated to admit it pero there's still a soft spot for his parents in his heart. Nasasaktan pa rin siya.

"Go, come closer." TOP said. Dahan-dahan namang lumapit si Seungcheol, he's crying. Masakit para sa kanya ang mga nangyayari. First, si Jihoon. Alam niyang wala na talaga siyang pag-asa rito. Second, his parents. He didn't even had the chance to say sorry to them.

I have no one now. He thought to himself. Mag-isa na lang siya.

"Hindi, Seungcheol. Intayin mo lang ako." An angel whispered.

***

Three days have passed at nakabalik na rin sa Seoul si Seungcheol. He's still sad, devastated. Hindi niya alam kung ano nang gagawin niya sa buhay niya. Para bang nawalan siya ng gana sa kahit na ano.

He was eating alone in the apartment when Mingyu came.

"Hyung, nakabalik ka na pala." Sabi nito sa kanya habang hinuhubad ang sapatos.

"Yeah." Tipid na sagot ni Seungcheol. He's really cold these days, kahit na kanino.

"Uhh, may sasabihin pala ako, Hyung.." Medyo kabadong sambit ni Mingyu.

"Spill." Cheol said, still not looking at his best friend's way.

"A-ano kasi... si Wonwoo," Napakamot sa ulo si Mingyu. "H-he wants the both of us to share the same apartment."

"Oh." Yan na lang ang naisagot ni Seungcheol. "Kayo na? Nice."

"B-baka bukas ano.. umalis na ako rito." Sabi muli ni Mingyu. Agad namang napatingin sa kanya si Seungcheol.

"Oh." Muling sabi ni Seungcheol. Tumayo siya at niligpit ang kinainan niya.

"Wala ka bang ibang sasabihin, Hyung?" Tanong ni Mingyu. A wrong move, I guess.

"Wala. Iwan niyo na ako lahat." Malamig na sabi ni Seungcheol.

"Hyung, hindi naman sa iiwan kita. It's just—"

Hindi na pinatapos ni Seungcheol ang sinasabi niya. "It's just what? I get it, Gyu. Okay lang. Congrats sa inyo. You may leave tomorrow." He said as he walked into his room.

Napabuntong hininga na lang si Mingyu. He tried to understand his best friend since alam niyang wala ito sa magandang sitwasyon. Hindi naman talaga niya gustong umalis sa apartment nila ni Cheol, pero mapilit talaga ang boyfriend nitong si Wonwoo.

"Sige, umalis na kayong lahat." Mahinang sambit ni Cheol pagpasok niya sa kwarto.

He faced his laptop and posted a status on his account.


Looking for a new roommate.

Story of Another Us • jeongcheolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon