I ran and ran hanggang sa makarating ako sa bahay nila Santi. Hawak hawak ko si Lucy at kanina pa sya nagrereklamo.
"Darcy! Ano ba?! Bitawan mo na ako! What's gotten into you?!" Pero tulad ng kanina ay hindi ko sya pinansin.
Nang makarating kami doon ay agad akong nag-doorbell. Hingal na hingal kaming dalawa dahil sa pagtakbo.
It was only a moment 'til I realize who I was hanging out with a while ago. Napalingon kami ni Lucy nang buksan na ni Santi ang gate nila, humihikab-hikab pa sya.
"Gabing gabi na, bakit nambubulabog parin kayo?" Tanong ni Santi na naka-pajama pa.
"You won't believe what just happened." Sabi ko bago pumasok sa loob ng gate ang ng bahay nila Santi.
Dumiretso ako sa kwarto nya kasi nandoon din si Dallas. Vlose na close ang dalawa ngayon palibhasa kakabalik lang ng parents ni Santi galing sa labas at maraming dalang pasalubong.
Nakita ko si Dallas na pinipilit gisingin ang sarili at manood parin ng Grey's Anatomy kahit bumibigat na ang talukap nya. Lumapit ako at inagaw ang yakap-yakap nyang unan.
Kitang-kita ang pagkabigla nya at handa na sana syang makipag-away. "Ano bang gina--".
Na-pagtanto nya siguro na kami yung nambulabog sa kanya nang titigan nya kami isa isa.
"Ano na naman?! Kakakita lang natin kanina ah, nandito na naman kayo?!" Bulyaw nya. Tss, typical Dallas, ayaw nyang nabubulabog ang pagtulog nya. Well, di pa naman sya tulog pero papunta na sya doon.
"May sasabihin kasi akong importante." Napa-kunot ang noo nya sa sinabi ko.
"Hindi ba pwedeng bukas mo na lang sabihin sa akin yan?"
"Importante nga diba? Kailangan ko nang masabi 'to before it's too late." Napa-ayos na sya ng upo nang dinabi ko 'yon.
"Alright, alright. Makikinig ako." He surrendered.
Huminga muna ako ng malalim bago ituloy ang sasabihin ko.
"So...ito na nga. Remember the guy that we before that was flirting with girlfriend that is now your ex?"
"The reason kung bakit kayo nag-break?" Tanong ni Lucy at tumango ako.
"I saw him a while ago, well actually we talked." Sabi ko. Pero mukang nakakunot lang talaga ang noo ni Dallas.
"So?"
"Anong 'so'? Dallas he talked to me as if nothing happened. He knew that I was a close friend of his ex's ex, he looked like he knew!" He was looking at me intently with no means of even reacting at all.
"Close...friend? I thought I'm your best friend?" Tanong nya. Wait. What?
"Bitch, she's my best friend." Sabat ni Lucy. It's true though.
Napasinghap ako at hinampas yung unan na nasa lap ko. Inabutan ako ni Santi ng mug na may hot choco and mallows, my fave! Tinaggap ko 'yon at ininom. Nginitian ko si Santi at pagkatapos no'n ay tinignan ko ng masama si Dallas dahil sobrang chuchu nya!
"So...let's get this thing straight. You two went here dahil nakita n'yo yung ex ng ex ni Dallas?" Tanong ni Santi at tumango tango ako.
"Not only that. Kanina naglabas na pala si kuya Axel ng article about doon sa pagkamatay ni Maya. It stated na may poison daw yung knife na sinaksak sa katawan nya, which means na it really can't be suicide! Plus the fact na she's pregnant, and you know her family, sobrang religious nila." Pag-explain ko. Nakatingin lang sila sa akin at pakiramdam ko ay na-gegets naman nila yung sinasabi ko.
BINABASA MO ANG
Vesanus
Mystery / ThrillerEunioa University is an exclusive school that only accompanies rich families. Sa loob ng unibersidad na ito namumuhay ang napaka-raming pamilya na sumali sa eksperimento ng isang doctor na nagmamay-ari ng eskwelahan. Ipinagbabawal ang pag-alis sa un...