My room is so quiet and it relaxes my soul like a calm river, well, I like this kind of ambiance.
"I'll eat after our big brother wakes up, okay?! Stop bugging me, brother Deis!" She shouted while doing something on her phone on the sofa.
"I thought this morning was calm like the morning in Europe," I said.
"Good morning, big brother!" Maligayang bati sakin ni Dia with an elegant smile on her face unlike about a minute ago.
"Morning, brother." Bati ni Deis.
"Morning, siblings." Bati ko din pabalik. "Who are these women?" Tanong ko nang mahagip ng mga mata ko ang mga babaeng nasa kusina at nakahilera.
"What are you saying, brother? They are our breakfast."
"Louis, our brother Deis will always and forever animalistic. He doesn't deserve to live for so long." Umirap pa siya. "Know what's trending, Deis!" Maarteng sabi ni Dia.
"Don't sip any blood of these fresh young women or I'll bury you."
Bahagya akong napapikit at umupo nalang sa lamesa. May mga nakahanda namang ibang pagkain kaya kumain nalang ako. Sinabayan na din ako nina Deis at Dia.
"Hi." Bati ng isang hindi pamilyar na babae.
Hindi ko siya pinansin kanina dahil nagbabangayan na naman ang dalawa kong kapatid kaya ngayon ko lang siya mapagtutuunan ng pansin.
"Stop, Deis. She needs milk. She has your child, come on. Unless you want your child to just...hop in that belly of hers and eat her own mom." Saway ko sa kanya dahil bigla nalang niyang hiniwa ang pulsuhan ng babae at isinahod doon ang baso niya.
Nagtaas ng kamay si Deis na animo'y suko na siya at pumunta sa harap ng refrigerator para kunin ang dapat kunin.
"I want some milk too." Hirit naman ni Dia.
"Stop acting like you're a human!"
I cleared my throat for them to stop. Nasa harap kami ng hapagkainan, for goodness sake!
"Uhm, what's your name, young lady?" Tanong ko sa babae na nasa dulo ng hapagkainan, na kalinya ko. "Uh, wait." Habang ang kamay ko ay nasa ere para pigilan siya magsalita sandali. "Deis, why do you have such a long table in this mansion? For sure, the lady can't hear me. Like it's a 7 feet table or more!" Reklamo ko.
Ako lang ang makakarinig sa kanya kapag mag-uusap kami.
"Hey, sit beside Dia!" Sigaw ni Deis.
"You should be respectful. She's pregnant." Saad ko.