"SLEEP IS GOOD, BOOK ARE BETTER"~Pinterest
~~~~~~~~~~~~~~~
"Introduce yourself nerd" Mrs. Olle said and smiled at me.
"I'm Gathian Nahuzeen,17 came from Batanes City" sabi ko at nag bow.
"Okay thank you Mr. Nahuzeen go on find your chair" tumango ako at nag hanap ng upuan. Papunta na sana ako sa upuan sa gilid ng bintana ng may nag salita.
"Don't sit there" sabi ng lalaki at itinuro ang upuan sa gilid.
"Why?" Sabi ko at kumunot ang noo.
"Don't ask any question nerd or I'll kick your ass out in this room" walang lingon na sabi niya.
"Okay so asan ako uupo? Sa sahig?" Sabi ko tumingin siya sa akin at inilibot ang paningin itinuro niya ang upuan gilid ng babae.
Tumango ako pupunta na sana ako doon ng tumingin sa gawi ko ang babae na dapat maging katabi ko ang cold niya walang expression ang kanyang magagandang mukha.
"Hey there nerd get out of there" sigaw ng babae sa likod ko napa igtad naman ako at dali-daling umupo sa upuan na itinuro ng lalaki.
"Hey what's your name?" Sabi ko sa katabi ko ngunit hindi siya nag salita okay that was not good.
Nakinig nalang ako sa teacher namin at nag hintay matapos ang klase, after an hour the bell rang.
I was finding a chair and a table in the Canteen when someone grabbed me and take me in the back yard of the school. I look at girl who grabbed me she is my seat mate.
"Bakit mo ako dinala dito?" Sabi ko at inilibot ang paningin malinis ito ngunit may kalumaan na.
"You are the one" sabi niya napatawa nalang ako sa sinabi niya.
"What? Haha kanina lang hindi mo ako pinansin tapos ngayon may gusto kana sa akin? Hahaha you are unbelievable" tawang-tawang sabi ko napa-kunot naman ang noo niya.
"I don't like you nor love you" sabi niya napa tigil naman ako sa pag tawa umiling-iling lang naman siya.
"Your parents didn't told you this right?" Sabi niya wait? She knows my parents?
"You know my parents?" Sabi ko at tinignan siya sa mga mata.
"Of course because I am your grandma" ngiting sabi niya napa tawa nalang ako ulit.
"What? Hahaha grandma? As in lola? Hahhaha you are funny woman i like you hahahah" sabi ko at tumawa hinawakan niya ako at ramdam na ramdam ko ang malamig niyang kamay.
"Don't be a crazy I don't have a relatives crazy and I'm telling you the truth Gathian" sabi niya "Your Mom send you here because you are the only one, to find the book and save her" seryosong sabi niya napa kunot naman ang noo ko.
"What are you talking about?" Sabi ko at umupo sa bench sumunod naman siya sa akin at umupo sa tabi ko.
"I have to tell you something don't you tell this to others okay?" Sabi niya tumango nalang ako. "By the way you can call me Grand P in short Grandma Perla.
"6 years ago, there was a girl named Quinna Hera Ca~~" i cut her off.
"Okay is this a fairytale story?" Natatawang sabi ko hinawakan naman niya ang tenga ko at pina-ikot.
"Hey the hell aray ano ba bitawan mo nga ako" sabi ko binatawan naman niya ako at nagsalita muli.
"She's gorgeous, she have a blue eyes, thick eyelashes, long violet straight hair, she's tall also I think 5'6 or 5'7" sabi niya tumango ako at nag hintay sa susunod niya sasabihin ngunit wala na siyang idinugtong.
"Yun lang? Wala ng iba?" Tanong ko.
"Tumahimik ka na nga lang muna" nagkibit balikat nalang ako at nakinig muli sa kaniya.
"Maraming nag kakarandarapa na makuha ang kanyang masarap na oo~~"
"Wait what? Masarap? Diba matamis yun?" Takang tanong ko.
"Wala kanang pake dun" sabi niya at nag patuloy sa pag salita. "Isang araw may bagong studyante na ka-klase ng ate niya na bihag ang kanyang puso sa lalaki ngunit ang hindi niya alam ang gusto ng lalaki ay yung ate niya. Naging basagulera siya matigas na kanyang ulo palagi nalang siyang umuuwing lasing at dahil sa kanyang pag-mamahal sa lalaki isinusumpa niya na kung sino man ang magagandang babae na tutuntong sa skwelahang ito ay ma kukulong habang buhay sa libro ngunit naging kabaliktaran ang nangyari at siya ang nakulong ngayon sa libro walang nakaka-alam kung saan ang librong iyon ang makaka-alam lang nito ay kung sino ang itinatakda na lalaki na anak ng kanyang anak ay siyang magpapa kawala sa kanya sa libro" sa sobrang taas ng kanyang sinabi hindi ko na naintindihan ang iba pa niyang sinabi.
"So Grand P? Right? Ahmm ako ba yung grandson niya?" Sabi ko tumingin naman siya sa akin at tumango.
"Ikaw nga dahil ang iyong nanay ay ang kanyang anak" sabi niya napa tango nalang ako.
"Sayang naman" sabi ko at umiling-iling.
"Bakit naman sayang?" Takang tanong niya.
"Sabi mo diba maganda chance ko na sana yun eh para magkaroon na ako ng girlfriend eh ang kaso lola ko pala yun ts ts ts" umiling-iling na lang siya at akmang tatayo ng may natandaan ako.
"Wait Grand P" sabi ko tumingin naman siya ng nakataas ang kilay. "If my grandma is in the book then who are you? You said to me earlier right that your my grandma?" Takang tanong ko.
"Find on your own Grandson" sabi niya at umalis na. Nag stay muna ang ng ilang minute bago bumalik sa classroom.
Pag balik ko ensakto naman na dumating ang prof.
"Class tomorrow we have a visitor came from our sister school so I hope each one of you is in formal attire and I hope you will behave tomorrow. That's all you can leave now" sabi niya aalis na sana ako ng tinawag ako ng aking Mysterious Grand P.
"Hey Grandson wear this thing tomorrow it can help them to find you" sabi niya napa kunot naman ang noo ko.
"What do you mean?" Sabi ko
"Just wait for tomorrow" sabi niya at umalis na.
I think tomorrow is my day or what so ever ughhh. Why mom didn't tell me this? Pshhh.
I can't wait for tomorrow.
**************
"Don't forget to vote and leave a beautiful comment""Share this story to your friends"
BINABASA MO ANG
My Love From The Book
FantasyShe's not a human but look like a human. She have a heart but didn't know how to love. What if you will fall in love to her? But she doesn't know how to love you back? Are you going to be mad at her? Or you going to teach her? ____________________ F...