LIANA
"Saang school ka galing?"
"What's your phone number?"
"May nasalihan ka na bang club?"
"Sa Basiao Elementary School"
"What a coincidence, i have friends in your school."
"Let's go to the english club today."
"09123456789"
"Oh! Me too."
blaah. blaah. blaah...Ang ingay na ng paligid ko pero itong katabi ko di parin kumikibo. Parang sa sitwasyon namin ngayon mapagkakamalan kaming mag ex. Eh paano ba naman kasi kami lang yata ang di nag-iingay sa kwartong 'to. Kasalanan ko to e. Kung di ako palpak kanina sana walang awkward moment na magaganap dito.
Naiimagine ko na maraming dots na namamagintan samin sa sobrang tahimik. Feel ko talaga yung kahihiyan ngayon.
'Goodbye highschool life huhuhu'"Everybody..." May pumasok na lalaking nakaformal na may dalang folder with a dark aura.
Biglang nagsitahimik yung mga classmate ko. Nagtaka ako kaya tinignan ko sa harapan.
"Please return to your seats." Nagsibalikan naman sila. Grabe nakakatakot yung boses.
"Hello everyone, I am your head teacher, you can call me Mr. Mendez." Anlamig ng titig nya. Pero anlakas din ng dating.
"Everyone please introduce yourself to me and to the rest of the class." buti nalang medyo may confidence ako.
"Omg crush ko na yata si Mr. Mendez."
"Hehehe our teacher is looking at me."
"Duh, sakin kaya sya nakatingin."
"Hala. Unti- unti na akong nahuhulog kay teacher."
Ayan yung mga bulongan ng mga babae kong classmate. Pati teacher papatulan."So, lets start from the window seats." Ay buti nalang nasa pang limang row ako sa may window. May time pa akong mag buo ng sasabihin ko mamaya. Habang nag iisip ako biglang may sumigaw na lalaki.
"MR. MENDEZ! THE GIRL NEXT TO ME HAVE A PERIOD ALL OVER HER FACE!" napatingin naman kami lahat sa katabi nya akala ko kung ano na. Yun pala nanose bleed lang yung babae. Grabe pagdescribe nya. May period ba naman daw sa buong mukha. 'He is good at making some idioms word'. *sarcastic tone*
Pagtingin ko kay Mr. Mendez his eyes stared at my classmate with full of irritation. Naistatwa yung lalaki. Nafeel yata nyang di gusto ng teacher namin yung sinabi nya.
~*~
Pumunta na yung unang mag introduce sa unahan. Halata sa mukha nya na kinakabahan at sobrang pula ng mukha. Nahihiya yata 'to kay sir.
"..."
"Well uuhh... Just a brief introduction. Don't be nervous." Medyo pinagaan ni sir yung loob ng babae. Antagal magsalita.
"I... I... my... MY BUST, WAIST AND HIP MEASUREMENTS ARE 40, 36 and 41!"
Medyo nagulat ako sa sinabi nya hahaha. Nagpapaimpress siguro kay sir.
"Please take a seat."
"Huh? But i haven't said anything yet."
"Ok. Ano pa bang sasabihin mo?"
"I still haven't confessed my feelings!"
"Next..." Di na sya pinansin ni sir kaya umupo nalang sya.
"I want to be a scientist. Blah... Blah.. blah." Lalaking classmate kong may weirdong salamin na may paikot-ikot na parang naghihypnotized.
"Next..."
" A teacher this handsome must be a gay. Hehe and blah.. blah." yung babaeng jolly sa room namin.
"Next..." Ito na malapit na. Pagkatapos nito ako na. Ready na ako.
"..."
Nagstaring contest sila ni sir nang matagal. Kami naman e parang mga audience na nanood kung sinong kukurap. Nang biglang may pumuntang lalaki sa unahan at binasag ang katahimikan.
"Let me introduce myself first. Hi everyone, im Nick and i have been the class president since pre-k." Pinalitan ni Nick ang vibe sa room dahil sa jolly introduction nya. "So please select me as the class president." May dalang kampanya pala yung pagpapakilala nya. Bagay naman sa kanya maging president.
"According to my experience as a president, i think the main duties of the president are blah... Blah.. blah..." Di na ako nakinig kasi nawala yung consentration ko dahil sa katabi ko.
"Okay, okay you are assigned as the class president. Next..." Yes, ako na.
"Hello everyone, My name is Liana but you can call me Lian. And my best subject is english. I hope i can make unforgettable moments with you all." Di nawala yung smile sa labi ko.
Tinitignan ni Sir ang hawak nyang folder. "Mmm...you got the perfect score in the english entrance exam... You will be our class english representative."
"HUH?"
"What? Are you not satisfied with that? Do you want to be the class vice president?"
"But..." di naman sa di ko kaya pero di ako fit to be a vp.
"PLEASE LET ME BE THE CLASS REPRESENTATIVE I WILL DEFINITELY DO MY BEST TO COLLECT THE HOMEWORKS!" Walang prenong sabi ko. Okay na to kaysa sa class vp ma-eestrees lang ako dun.
Tumahimik sya saglit. "Next..."
Silence means yes. Di siguro nakaya ni sir ang kakulitan ko.
Tumayo na yung katabi kong stranger. Curious ako kung anong sasabihin nya.
"Hello, im Ethan and my interest is sports. Nice to meet you all." Malamig nyang sabi
Ethan pala name ni stranger. Pero sport? Eh medyo makasingtangkad lang naman kami. Pero ano namang bago dun, mahilig naman talaga ang boys sa sports.
Lumapit si Sir Mendez sa harap ni Ethan.
"Mmm" reaksyon nya habang may binabasa sa dala nyang folder.
"Well, Mr. Nathan you top the score in entrance exam."
Wow a handsome nerdy guy pala sya. And Nathan ang pangalan nya. Gwapo na ng pangalan gwapo pang yung mukha, perfect!
YOU ARE READING
CONFESS GONE BAD
Teen FictionAn Adorable girl who think to make a confess her love but the fate make it hard for her she confess to the wrong person... A strange boy cold-hearted and slight weird is confess unexpected... Her childhood sweetheart handsome and gentle must have be...