Chapter 32

48 2 0
                                    

Trisha's POV

Nasa bahay na ako ngayon at nagpapahinga. Ng umuwi kami mula kila henry ay nagpunta na din sila Sandy sa school. Nagtataka ng ako eh bakit bigla nalang nagbago ang schedule ng oras ng klase. That's what i  want to know. Uminom nadin ako ng gamot para masiguradong maayos na ako at para makapasok na ako bukas.

Narinig ko nalang biglang nagring ang cellphone ko kaya agad ko naman tong kinuha.

"Hello." Mahinahon kong sagot. Ano na naman kailangan nito?

"Babe, uminom kana ba ng gamot? Ayos na ba pakiramdam mo? Sabihin mo lang at pupuntahan kita! You're important than this bullshit class!"

"Ayos na ako kaya wag kang magalala, mag-aral kang mabuti dyan at wag kung ano anong kalokohan ang ginagawa mo!" Sita ko sa kanya. Maka bullshit siya, pisti!

"Yes, Babe! Mamaya dadalawin kita dyan sa bahay niyo at kasama ko ang isang pari!" Hala bakit, ipapabasbas ba niya ako!

"Ano namang gagawin nong pari eh hindi naman ako nasasaniban ng masamang espirito!" Kumag na to ginawa pa akong maligno!

"Hahaha! Hindi, papakasal na tayo para pwede na tayong mag----" ews ang manyak niya!

"Hoy tigiltigilan mo ako Henry! Baka ipapatay kita kay kuya!"

"As if naman na gagawin ni BAYAW ang bagay na yon!" ay oo nga pala kaibigan siya ni kuya at botong boto pala siya sa kanya!

"Haeh bahala ka Break na tayo---"

"Hey hey hey walang ganyanan Babe....s-sorry sorry  na hndi ko gagawin yon ah please babe! Babe love you, i love love love love you so much more than this whole universe!" Ano be!

"Ok fine, pahinga na ako basta wag kang gagawa ng anong kalokohan!"

"Yes, my beautiful stunningly gorgeous  sexy Trisha my babe!"

"Wag mo akong niloloko gunggong bala ka dyan!" Hey kinikilig tuloy yung kuko ko!

"Pero---" pinatayan ko na siya ng tawag dahil di ko na kayang kiligin.

Di ko alam sa ganong kadaling panahon ay minahal ko siya. Nagawa ko siyang baguhin ng ganon lang kadali. Pero inaalala ko parin kung sino nga ba yung batang nagbigay sa akin ng porselas.

Pagkatapos kong kiligin ng todo ay madali naman akong nakatulog. Mga 12 noon ng tanghali na ako nagising ay joke ginising pala ako ni kuya kasi sinabi ko sa kanyang gisingin niya ako , ang gulo. Nasa may dinning area kami at ngayon nagluto si kuya ng sinigang na baboy. Gusto ko kasi yung ang kainin ko dahil trip ko lang.

"Kuya, thank you!" Sabi ko.

"Welcome and thank too!" Natawa nalang kaming dalawa."Kain kana dyan at ubusin mo na yan kailangan ko ng pumasok sa office!"

"Ok po kuya, take care!" Sabi ko at kumaway na ako. Tumango naman si kuya at saka na siya umalis ng bahay.
Ano kayang magandang gawin? Aha alam ko na!

Magbabasa nalang ako ng libro. Kinuha ko naman lahat ng libro para basahin. Maganda narin to para makapag-review ako para sa nalalapit na exam. Sumapit ang hapon pero nagbabasa parin ako. Nagring nalang bigla yung door bell kaya dali akong tumayo para buksan ang pintuan.

"Hi!" Biglang bungad sa akin ni Gilbert. What is he doing here!?

"Anong kailangan mo?" Walang ganang tanong ko.

"This, take this!" Pilit niyang inaabit ang hawak niyang mga bulaklak at kung ano ano pang dala niya. " Sorry sa lahat ng ginawa ko---"

"May magagawa pa ba yang sorry mo eh tapos na!" Sabi ko. Hindi na ako galit sa kanila alam ko namang katuwaan lang yon at ayaw ko ding magtanim ng sama ng loob.

Kinuha ko na ang mga dala niyang kung ano-ano. "Baka gusto ming pumasok?" Natatawang alok ko kaya natawa din siya.

"Siyempre baman hahaha!"

Sumunod na siyang pumasok sa loob at pinaupo ko muna siya sa sofa. Pumunta akong kusina at para kumuha ng meryenda. Tapos kong manguha nilapag ko nq uto sa mesa na tapat niya. Umupo ako sa isang sofa.

"Thank you for forgiving me and i'll promise that it wont happen again--"

"Siguraduhin mo lang baka mapatay kita ng di oras!" Napanganga balang kami ni gilbert ng marinig namin ang boses ni Henry. " I wont let you hurt my Babe, hinayaan kitang kunin si taylor but not trisha! She's mine so keep a distance to her you bullshit asshole!"

"O-ok... i understand...sorry Dude--"

"Don't call me dude where not close!"
Lumapit si Henry sa akin at saka tumabi.

"Henry, bisita siya kaya---"

"Bisita o Bwisita!? Bakit mo ba siya pinapasok baka kung anong gawin niya sayo--"

"I am not that kind of guy!" Biglang dipensa ni Gilbert.

"Hey shut up you fuck!  I know pero hindi kita pagkakatiwalaan!"

"Ano ba tumigil kana nga Henry!" Suway ko sa kanya at nagwalk out na naman ako---joke lang! " Kumusta anong balita sa school?"

"School parin hin--ouch oo na sorry, yung nag-review kami!" Sagot ni Henry. Hay tukmol!

"Gusto mo turuan kita--" di na pinatapos ni Henry ang sasabihin ni Gilbert. Kokontra na naman yan hula ko!

"No, me--ako ang magtuturo sa kanya!" Hahaha timang ano naman kayang maituturo niya! Puro ka gaguhan lang alam niya!

"Para man lang makabawi ako--"

"I said no! Kung gusto mong makabawi wag mo na siyang lalapitan!"

"Eh kasi--"

"No!"

Para silang unggoy bala kayo hihiga muna ako sa kwarto ko. Iniwan ko sila at pumasok na sa kwarto ko. Hindi ako nagagalit sa kanilang dalawa natatawa ako. Ayaw ko lang makita nila akong tumatawa.

"Wahahahahaha!" Pagtawa ko habang nakahawak sa tyan ko. Alam kong sasakit ito dahil masosobrahan kong tumawa.

"Alis kana nga!" Dinig kong sigaw ni Henry kay Gilbert.

Narinig kong bumukas na yung pinto at biglang sinara. Kumalabog pa ito sa sobrang lakas. Umalis na si Gilbert at si Henry kumakatok na sa pinto ko.

"Trisha babe, galit ka ba?" Mahinahong tanong niya habang nasa may pinto.

"Babe, sorry ha di ko kasi napigilan sarili ko! I know that i'm not supposed to do that attitude! Nagseselos ako yun ang totoo kaya ginanon ko siya!" Naramdaman kong uminit ang pisngi ko dahil sa sinabi niyang nagseselos siya.

"Pasok." Utos ko.

"A-ano?" Utal na siya agad!

"Pasok sabi ko!" Natatawang sabi ko.

"Yes, yes, yes, yes!!!!"

Abangan...............

The FASHIONISTA, SADISTA and NERD (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon