Page Two (Outside the Book)

7 0 0
                                    

GATHIAN POV

I woke up when I heard someone knocking outside of my room dormitory. I check the time it's almost 7:45. I stood up and face my self in the mirror when suddenly I remembered something oh shittt. Hindi ko pinansin ang kumakatok sa labas at parang si the Flash kung maka takbo.

I go to the bathroom and take 5 minutes of bathing and wear a black tuxedo and black pants. When again I heard knocking on the door.

I opened it and saw a beautiful woman standing. I look at her head to toe. She is wearing a long pitch mermaid gown and a black 5 inch heels. She have a very beautiful purple eye, her heart shaped kissable lips form into a smile.

"Hey are you Gathian Nahuzeen right?" She said and give me a wonderful smile. I smiled back.

"Yes gorgeous lady" sabi ko " Ahmm why are you asking?" Tanong ko naman.

"Ow I forgot, the family of Brenchwukeen wants to see you and you have to go there ASAP naiinip na ang mga Brenchwukeen kakahintay sayo" sabi niya napa "oh" nalang ako at dali-daling sinara ang pinto.

"But wait Mr. Nahuzeen don't forget to bring the heart shaped necklace" she said and start walking. Wait heart shaped? Necklace?

"Wait Ms~?"

"Ms. Shephard. My name is Quinn Shephard" sabi niya at tinignan ang kanyang wrist watch. "Its late come on we have to go, walk faster as you can" sabi niya pero agad kung hinawakan ang kamay niya.

"Wait what do you mean about the necklace?" Sabi ko agad naman siyang lumingon at kumunot ang noo.

"Did Grand P tell you about that or she gave to you?" Grand P?

"Oh I forgot I'm so sorry I have to go back naiwan ko kasi" sabi ko tumango naman siya at agad akong tumakbo pabalik sa room ko pagkapasok ko binuksan ko ang cabinet na nilagyan ko ka gabi ngunit wala na ito dito. Agad akong kinabahan at binuksan lahat ng cabinet ngunit hindi ko parin iyon nakikita.

"What took you so long?" Sabi ni Quinn at akmang mag lalakad na ng hawakan ko siya sa braso.

"I lost it" sabi ko agad siyang napa lingon sa akin na nanlaki ang mga mata.

"Oh my holy mighty God" sabi niya at kinuha ang cellphone niya at may tinawagan.

"We have to tell this to the Brenchwukeen family I'm pretty sure they will get mad at you but don't worry I'll explain to them okay?" Sabi niya at hinila na ako.


****************
Grand Palace*

"What? Did you lose it?" Sigaw ni Mr. Harden Brenchwukeen.

"Oh my God Gathian, If your Grandma is in here I'm pretty sure she will get mad at you" mahinahon ngunit may diin na sabi ni Mrs. Allena Brenchwukeen.

"I'm sorry hindi ko naman sinasadya dahil inilagay ko talaga iyon sa cabinet ko at hindi rin ang makalimutin na tao" explain ko sa kanila.

"Talaga? Hindi mo nga ma tandaan yung necklace na ibinigay ng lola mo" bulong na sabi ni Quinn na katabi ko. Bakit siya nagagalit? Kanina lang ang bait niya tapos ngayon ughh girls be like.

"You have to find it as soon as possible Gathian. Ikaw nalang ang pag asa upang maka uwi ang Grandma mo" sabi ni Mr. Harden at umiling-iling. Tinignan ko naman ang kanyang tatlong anak na si Heiden, Anthony at Diana.

"Yes Mr. Brenchwukeen I will do my best to find it" yumuko ako upang bigay galang sa kanila.

"Pero Gathian kung wala man sa iyo ang kwentas alam kung nakuha na nila" nila? Okay who are they? "Kaya kailangan bukas ng umaga naka luwas na kayo ng Maynila papuntang Palawan" napa kunot ang noo ko bakit kailangan pa naming pumunta sa palawan at NAMIN? Marami ba kami?

"What do you mean? Pupunta kami bukas sa Palawan? At may kasama ako sino?" Sunod na sunod na tanong ko agad naman siyang lumingon sa tabi ko. Tiningan ko iyon bumungad sa akin ang galit na mukha ni Quinn. What did I do?

"Ako lang naman Gathian ang sasama sayo sa Palawan para hanapin ang kwentas na iyong winala" sigaw niya at nag walk out. Kaya pala siya galit sa akin.

"So Gathian prepare your things kami na bahala sa lahat ng kailangan niyo. Aalis na kami" sabi niya at nag bow yumuko din ako at nag paalam narin sa kanila. Senulyapan ko ang isang anak niya na si Heiden at kumindat ako namula naman ang dalaga at tumalikod na.

"Hey Gathian" napalingon ako sa tumawag sa akin. "Huwag mong kindat-kindatan ang anak ko at baka ikaw ay ma ilibing na ngayon" nag babanta na sabi ni Mr. Brenchwukeen tumawa lang ako at tumango at umalis na.

______

"Ahhh dahil sayo bwesitttttt" kanina pa ako rinding-rindi sa boses ng babaeng ito.

"Tumahimik ka nga ang ingay mo kasalanan ko bang nawala ang kwentas at hindi naman ako ang nag request na ikaw ang isasama sa Palawan para hanapin ang kwentas" sigaw ko sa kanya natahimik naman siya at lumabas ng Grand Palace.

Napa buntong hininga lang ako at umupo sa sofa. 3 days ko palang dito at ito na ang nangyari sa akin bwesit.

"Nerd nerd nerd nerddddd" sigaw ni Quinn at may ibinato sa akin.

Cellphone?

"Tang*na dahil sayo hiwalay na kami piste dahil sayo huhuhuhu" sigaw niya pag katapos umiyak at lumabas ulit ng Grand Palace.

Tinignan ko ang Cellphone niya. May text message dun.

From: honey Paulo

Bakit hindi ka makaka punta sa date natin?-Paulo

Kasi honey ako yung inatasan na pumunta sa Palawan para hanapin ang kwentas na nawala ng isang busungot na nerd- Quinn

What? No may sasabihin ako sa iyo it's very important so please iba nalang ipa sama mo- Paulo

But honey I can't utos na iyon ng Hari- Quinn

King? The hell who is the king? Bakit hindi ko siya kilala.

That fvcking King Harden Brenchwukeen? Shit okay fine if you said so- Paulo

Oh God thank you Paulo- Quinn

Pero hiwalay na tayo- Paulo

What? No baby please- Quinn

So kaya siya nagagalit sa akin dahil may date siya sa boyfriend niyang bansot at ako nerd? Tang*na nag sasalamin lang ako pero hindi ako nerd.

Ilalagay ko na sana ang cellphone niya ng tumunog ito.

New message from Honey Paulo. Agad kung binuksan ang Cellphone niya at binasa ang text.

Sorry Quinn joke lang yun hindi ko kayang wala ka- Paulo

Napa ngisi ako ng may sumagi sa isip ko.


That Quinn Shephard I will make her fall in love to me.




________________

"Thank you 9ders please support my story until the end"

"Don't forget to vote and leave a inspirational comment"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 07, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Love From The BookTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon