Chapter XXIII

26 10 0
                                    

Tahimik at maaliwalas sa labas, sana ganto rin sa loob ng GU. Pero hindi, alam kong pagbalik namin doon ay ibang GU na ang madadatnan namin. Hindi na ito mukhang nasa fairy tales. Para na siguro iyong nasa mga horror stories.

"Ash, tara na, nasa labas na si Nicks." tawag sa akin ni Polo. Halos dalawang oras din kaming nakatulala simula nung umalis si Robie kanina. Tumayo ako at inayos ang sarili bago sumunod sa labas.

Paglabas namin ay nandoon na silang lahat. Suot pa rin ang maruruming damit na may bahid pa ng dugo. Naalala ko na naman si Jin. Nang makalapit ako sa kanila'y nagsimula agad silang maglakad, papunta sa kakahuyan.

"Maglalakad lang tayo?" tanong ko nang makalipas ang halos sampung minutong paglalakad dahil parang wala naman kaming patutunguhan.

"Nope." sagot ni Nicks saka tumigil sa paglalakad. Huminto rin kami at nanatiling nakatingin sa kanya. Nagtatanong ang mga titig ng mga kasama ko, tila naguguluhan.

"Everyone, at the back. Ako ang magmamaneho. Buksan niyo na lang yan malalakas naman kayo." sabi nito at naglakad papunta sa isang bagay na may talukbong. Nang mahila ang tela ay bumungad ang isang truck. Sumunod kami sa kanya ngunit dumeretso kami sa likurang bahagi niyon. Nabuksan naman agad nina Lux ang likuran at nakita namin ang laman niyon. Mga malalaking kahon na gawa sa kahoy. Nang subukan naming iusog ay hindi namin nagawa dahil sa mabigat ang mga yon.

"Ah, nga pala, magtago kayo dyan. Dapat di kayo makita pag binuksan tong truck." dinig naming sabi ni Nicks na nasa unahan na.

"Ano tayo? Trojan?" bulong ni Nyx sa akin. Halos maubo ako nang mapagtanto kung ano ang sinabi niya. Tinutukoy nito yung Trojan Horse. Nabatukan ko pa siya na medyo napalakas.

"Totoo naman ah?" parang batang sabi nito sakin. Babatukan ko pa sana siya ulit nang biglang umandar ang truck at halos sumubsob kami sa kahong nasa harap namin. Mabuti na lang at naialalay ko agad ang kamay ko.

Nakataklob kami ng mabigat na tela. Ilang minuto na rin simula nang umandar ang truck at hindi ko alam kung nasaang lupalop na kami. Hindi ko alam kung bakit kailangan pa naming bumalik kung nagkaroon na kami ng pagkakataong makalabas ng GU. Ang iba siguro ay gustong-gusto nang makalabas pero hindi nila kaya, samantalang kami nasa labas na pero papasok ulit. Yun ang gusto kong itanong kay Robie, pero hindi ako nagkakaroon ng pagkakataon dahil sa tuwing babalikan niya kami ay mayroon itong dalang mga bagay-bagay at kung anu-anong mga sinasabi. Nang makasama ko naman si Nicks sa kwarto at tinanong siya tungkol doon. Sinabi naman niyang si Robie lang ang nakakaalam at sumusunod lang siya sa utos niya.

Ilang sandali pa naramdaman kong tumigil ang truck at nakarinig ng pagbukas ng isang gate. Malamang ay nasa harapan na kami ng GU. Di kalaunan ay mag liwanag na pumasok sa loob at dinig namin ang ilang mga lalaking nag-uusap.

"Kumpleto ba 'to?" tanong ng isa na halos sigaw na. Malaki ang boses niyon at parang iritado pa.

"Oo naman. 50 per box." sagot ng isang babae na kung hindi ako nagkakamali ay si Nicks.

Marami pang sinabi ang lalaki at sinasagot naman ito agad ni Nicks. Kung makipag-usap ito ay parang kilala ito ng mga lalaking iyon. Para bang kilala ito na sadyang nagtatrabaho sa loob ng university.

"Sige, pasok na." dinig kong sabi ng isang lalaki bago muling dumilim sa loob. Ilang sandali pa ay umandar na ulit ang truck.

Di nagtagal ay huminto ulit ito. Maya-maya pa ay lumiwanag ulit at may nagtaas ng telang nakatalukbong sa amin. Si Nicks yon.

"Baba na kayo." sabi nito at tumayo naman agad si Polo kaya tumayo na rin kami at maingat na bumaba. Nang makababa naman ay umuna si Polo sa paglalakad at dumeretso sa kaliwang bahagi ng daan, at pumasok sa mapunong parte.

Grim's Bloodline [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon