Chapter 26
[Anjenette's POV]
"Seriously?! Paano daw nakuha number mo?" tanong ni Ana kay Angelou.
"Aba ewan ko. Kilig nga eh." sagot ni Angelou kay Ana.
"Pero teka? He's Anjenette's aqrlwbsk ---"
Napatingin ako nang banggitin nila pangalan ko. Bakit ako nasama sa usapan nila?
"Uhm. Bakit ako nasali sa usapan?" tanong ko sakanila na sinagot lang nila ng iling. =_= Labo fre.
Binuksan ko na lang yung Chips Ahoy na baon ko. Kanina pa ako nagc-crave dito eh.
*chomp* *chomp*
O__O *cough*
"Ay pusit!" nabulunan ako dahil sa panggugulat ni Crishie sakin. >0<
"Sorry. Hahaha!" tawa pa ng tawa habang nagso-sorry siya. "May news ako sayo! Good and bad. Ano gusto mo mauna?"
"Bad? Kahit ano." kinuha ko yung mogu-mogu na baon ko sa bag.
"Good na lang. Baka ayawan mo na pakinggan yung good pag inuna ko yung bad eh!"
Nagtanong pa. Siya din pala mamimili ng uunahin. =_=
"Spill." sagot ko as I looked at her.
"So ayun. The good news is, IKAW ANG MAKAKAKUHA NG MVP AWARD THIS YEAR!" she exclaimed.
"Pero paano nangyari yun? Diba nga natanggal na ko sa volleyball team?" tanong ko. "Isa pa, ako nga nakapagpatalo sa team." :(
"Shh. Aba ewan! Basta ikaw na! Congrats Uma!" then she hugged me. Agad naman siya kumalas. "Now, wanna hear the bad news?"
Biglang sumeryoso yung mukha niya. Mukhang masama talaga 'tong balita niya sakin.
Tumango lang ako.
"I saw Gelou's phone kanina nung hiniram ko sakanya yun," she paused for a while. "And I saw Johann's messages."
I don't know but I felt heavy. Kaya ba ang cold niya sakin this past few days? Parang nung teacher's day ang sweet niya sakin, tapos ngayon ganito?
"Baka naman iba yun?"
"Nope. I checked the number, and pareho siya."
Mas lalong bumigat ang pakiramdam ko. I need to talk to him later. Gusto ko siyang tanungin about this matter.
"I will talk to him later na lang Uma. Salamat." then I started walking outside.
**
Uwian na. At inaabangan ko ngayon si Johann sa may garden. I texted him na magkita kami.
"Anj." Anj what?! He seldom calls me with my name. Lagi niya akong tinatawag na Labs.
Umupo siya sa harap ko. Nakayuko lang kasi ako, reading one of my favorite books, Fallen.
"Bakit mo ako pinapunta dito?" tanong niya.
"Ano na ba tayo?" wala sa sarili kong tanong.
"Boyfriend mo ako, girlfriend kita. Bakit mo naman natanong?"
"Are you interested with Angelou?" tanong ko ulit.
Hindi siya sumagot. Will I consider that as a YES?
"Do you have any plans of courting her? Kaya ba naging cold ka sakin this past few days? Ano pa bang kulang? Nawala nga si Shane, si Angelou naman ngayon?" Sunod-sunod kong tanong. Naiiyak na ako.
"Men! Andito ka lang pala! Si Angelou hinihintay ka na!" may nagsalita pero di ko nakita kung sino, nakatalikod kasi ako. "Oh, Hi Anj!" nilingon ko, si Jr pala.
"Sunod na lang ako pakisabi." malamig na sagot ni johann.
"Buti pa sakanya nakukuha mo makipagkita." mahinang sabi ko, more like a bulong.
*BLAAAAAG*
Nagulat ako nang hampasin niya yung table.
"Ano ba gusto mong palabasin Anj?" mahinahon niyang tanong, pero alam kong naiinis siya.
I felt tears starting to form from my eyes.
"Ano?! Magsalita ka."
"L-let's break-up Johann. For real, this time." then I walked away.
**
Umiyak lang ako ng umiyak kagabi. Christmas Party pa naman namin ngayon. =_=
"Games na daw dali!" sigaw ni MB, class president.
"Anj! Partner tayo! Newspaper dance unang game eh," aya ni Orlando.
"Sure."
At ayun, naglaro na nga kami. I won twice, sa Newspaper dance at Trip to Jerusalem with a twist.
Masaya naman yung party. Nakalimutan ko somehow yung nangyari kahapon, kaso ngayon, bumalik.
"Bhabe, una na ko ha? Advanced Merry Pasko and Masayang New Year!" sabi ko kay Eastanny habang naglalakad kami sa corridor ng Building C.
"Fudge. Sa lahat ng pwede makita," bulong niya. "Magpapasko na lang, makikita pa yung ex."
Ohhh. I saw Julius, ex ni Eastanny nung second year pa kami. Laki ng galit ni Tanny dun eh! Malaman ba naman na 7 kayo na girlfriend? tsk.
Naalala ko tuloy ang boyfriend ko --- EX-boyfriend na pala. :/
"Wag mo na pansinin. Sige beb una na ko ha?"
Nagbeso lang kami tapos ay umalis na din ako.
**
Pagkauwi ko, naligo na ako at nag-ayos. Mamaya na yung flight namin papuntang Singapore.
MAGBABAKASYON LANG.
Sakto, makakapagbago na ko kahit papaano. Sa pasukan na kami babalik ulit, so kahit papaano, malilibang ko sarili ko sa mga gwapings. *u*
**
Pagkadating namin ng Singapore, sumalampak lang ako sa higaan ko.
'Ano na kaya ginagawa ni Johann?'
'Kamusta naman kaya siya?'
Hayyy. Hindi ka makakapagmove-on kung ganyan ka lang din Anj. >0<
Aish. Naguguluhan ako! Basta dapat pagkauwi ko sa Philippines, may improvement na.
Tuwing pasko, lagi na lang akong SMP. Well, that's life.
Napatingin ako sa calendar note ko sa phone. Hmm.
Masakit pero masaya na din ako kahit papaano.
52 days.
52 days din pala naging kami.
=========================
So what do you say? Yung mga feelingera diyan! @Lavender_myself & Rhymie @MsNighte ano na? XD
VOTE. COMMENT. BE A FAN. RECOMMEND.
Thank you sa reads and new readers. :* Silent ones, paramdam naman po! *u*
BINABASA MO ANG
Efforts for our ROMANCE. [Slow Update]
Novela Juvenil[Tagalog] We give our best in everything do, especially when we do it to have something or rather, SOMEONE. Once we succeed, we feel an unexplainable feeling --- HAPPINESS. But does it mean that when we have someone through that so-called EFFORT, th...