A Daughter's Revenge

370 11 0
                                    

 

“The sea is emotion incarnate. It loves, hates, weeps. It defies all words to capture it in words and reject what it shackles. No matter what you say about it there is that which you can’t.”

 

 

Jenny’s POV

“Is this all the papers I need to sign?”

“Yes, ma’am,” sipi ng aking sekretaryang si Lea at umalis na.

Isa pala akong CEO sa isang tanyag  na kumpanya sa bansa at kasalukuyang nagpipirma ako ng papeles ng biglang tumunog ang aking telepono kaya agad ko itong kinuha at sinagot  ang tawag.

“Hello.”

“Ma’am Jenny, alam  na po namin kung nasaan si Arturo Gomez,” saad ng aking private invistigator at dahil sa narinig ko ay gumuhit ang isang ngiti sa aking mga labi.

***

Nasa kotse na ako ngayon upang mapuntahan na ang isang lalakeng nagngangalang Arturo Gomez. Ang lalakeng nagbigay ng pasakit sa akin at sa aking ina.

“Malayo pa ho ba tayo manong?”

“Opo, ma’am.”

“Ah ganun ba,” sipi ko kaya kinuha ko ang aking cellphone at pinasak ko sa aking tenga ang earphone.

Back when I was a child 

Before life removed all the innocence 

“Ano ba namang kanta 'yan?” sipi ko sa aking isipan kaya naman ine-next ko na.

I used to bite my tongue and hold my breath

Scared to rock the boat and make a mess

“Much better,” sipi ko ulit sa aking isipan.

***

“Ma’am, nandito na po tayo,” naalimpungatan ako dahil sa sinabi ni manong.

“Ah ganun ho ba,” sipi ko at lumabas na ng kotse.

I took a deep breath then walk with head held high.

Natatanaw ko na siya kasama ang mga anak niya. Masasabi kong masaya sila dahil naghahabulan pa sila.

Hindi ko napansin na may tumulo na palang luha galing sa aking kaliwang mata. The fake confidence I brought with me faltered becausw of the scene I just saw.

Napagdesisyunan ko na lamang bumalik sa kotse.

“Kumusta po, ma’am? Nakausap niyo na ho ba ang dapat niyong kausapin?”

“Ah, hindi po manong. Wala siya roon eh.  Balik na ho tayo,” sipi ko at tumango na lamang ito at pinaandar na ang kotse.

***

“Yes. I assure you that if you invest in our company your money will grow.”

“Ok. I will invest in your company. Give the papers so I can sign them.”

“Here, sir,” sipi ko at ibinigay na ang papeles.

“Thank you for investing and trusting our company,” sipi ko ulit habang nakikipagshakehands.

“The pleasure is mine, Ms. Vertusio,” sipi naman nito at umalis na.

“Who’s next in our list?” tanong ko kay Lea.

“Mr. Salvatore,” sipi nito at tumango tango na lamang ako tapos ay nagsimula na kaming maglakad.

“Ah ma’am, pwede po bang magtanong?”

A Daughter's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon