"STEVEN!! sambit uli ni Donya Caroline na sya lang ang nakakarinig, na ang tinutukoy nitong Steven ay ang batang kasa-kasama ni MG.... "Ito ba.... ito ba ang sinasabing bata ni Derick kanina sa airport?" bulong ni Donya Caroline sa sarili nito at.... "Bakit kasama niya si MG? Anong kaugnayan nito sa bata?" nga tanong sa sarili ni Donya Caroline.Dahil sa nakita ni Donya Caroline ay bigla nalang itong napaatras at nagtago sa isang lugar na hindi makikita ni MG at ng bata, dahil ngayon palang na nakita nya ang bata ay para na itong nanghihina na hindi nya maintindihan at puno ng katanungan ang kanyang utak....
"Sino ang batang yon? Ba-bakit kamukha nya ang anak ko noong bata pa ito?" mga tanong ni Donya Caroline sa sarili, habang sina MG at ang batang lalaking ay pumasok na sa silid ni Derick
"At bakit kasama ito ni MG? Sino ang batang ito?" tanong pa ni Donya Caroline sa sarili nito, ng may naulinigan itong nag-uusap sa sala. Pagkatinig niya sa mga taong nag uusap sa sala ay dali dali itong pumunta sa silid bg mayirdoma nila...
"Manang! Manang!" tawag nito.
"Oh! Bakit po sinyora!?" gulat na tanong ng kasamabahay nila.
"Sino-sino ang nga bisita ng sir mo ngayon? ng anak ko?"
"Ah... sila MG at DL sinyora."
"Bakit daw? Gabing gabi na ah?"
"Di ko po alam sinyora."
"Ah sige- sige salamat." tanging nasabi ni Donya Caroline at nagpaalam na ito.
Habang papunta ito sa sala kung nasaan sila Derick ay maraming katanungan sa isip nito na kailangan niya ng kasagutan... at pababa na siya sa hagdan ng makita nito ang babaing kasama nila sa sala....
"DIANE!"
"Derick, alam ko nagulat ka sa nalaman mo sa akin....na...-na may anak na ako? pero hindi na mahalaga sa akin kung magagalit ka sa sa akin o hindi, but please Derick I'm begging you.... tulungan mo naman ako.. ang anak ko." narinig ni Donya Caroline mula sa babaeng kausap ng anak nito, at dahan dahan itong lumapit sa hagdanan.
"DIANE! Ikaw nga!" sambit ni Donya Caroline sa sarili.
"Bakit andito si Diane? bakit magkakilala sila ng anak ko?" sa isip ni Donya Caroline... hindi pa sana aalis si donya Caroline sa kanyang kinatatayuan ng may maulinigan itong mga yapag na papalapit sa kinaroroonan nito, at may batang nagsasalita...kaya dali dali itong nagtago sa isang malagong halaman....
"Tita MG, When my sister will be ok? and why are we here?" tanong ni Steven kay MG.
"Baby, your sister will be ok soon.... we're here coz, uncle Derick will come with us to visit Stephanie, di ba sabi nga ni Stephanie kamukha sya ng daddy nyo? and when Stephanie will see uncle Derick, she will be ok , right baby? at makakapaglaro na kayong dalawa by tomorrow." sagot nalang ni MG sa bata.
"Really Tita!?" masayang tanong ng bata kay MG... "Uncle Derick can do that to my sister!?"
"Yes, baby... so dont worry about your sister, ok?"
"Yes Tita, I wont.... but tita, I'm worried about mummy,.... she suffered a lot already and.... and I dont like to see mummy to be sad again." malungkot na pahayag ng bata.
"I know... me too baby."
"But... but you know Tita, Uncle Derick has a same face like my Daddy Steven... but he is not our father tita, coz mummy told us before, our daddy has pass away when she still pregnant to us." malungkot na sagot at pahayag ng bata kay MG.
"Steven dont worry your mummy will be ok, she's so brave and tough mummy. I'm sure she wont be sad now?"
"But she is hurting while seeing uncle Derick Tita?"