Nandito na ako sa campus at exactly 6:30 A.M naghihintay sa pagdating ni rhea ..Diba ang aga aga ko noh , pwede na talaga ako parangalan ng Most Punctual kasi ako lagi ang unang nakakarating sa room namin... kadalasan ay nali late ang iba ...
" Hay!! as always late ka na naman dumating , tss!! paminsan minsan agahan mo na huh!! " kunwaring pagalit na sabi ko sa kanya..
" I cant promise hehe!!, pasensya na tayo na at pumasok baka mapagalitan pa tayo ni prof.. " sabi niya sa'kin at pumasok na kami na dala dala ang aming mga gamit..
" Bakit?? may magagawa pa ba ako kung talagang isinilang ka na maging isang dakilang late.. " natatawa kong sabi at siya rin ay natawa na rin...
" Good Morning class , I have an announcement this coming Saturday we will be having our School Fair at ang mag mamanage ng Jail Booth ay kayo .. sana ay magiging masaya ang araw na'to .. " sabi ni prof sa amin .. tss. . I really hate school fair ba't ang iba atat na atat ,,,
Sabay sagot ng mga classmates ko at nasisiyahan pa talaga ng husto.. " We will ensure you Sir that this will be great diba guyz!!" sabi ng president namon na si Euna at sinagot naman ng mga kaklase ko " Of course" ..
" Ok !! I will give your freedom today and to start decorating your jail booth , Class Dismissed .." anunsiyo ng guro namin..
" Punta muna tayo ng canteen raijne , hindi kasi ako naka pag almusal , please!! " pakikiusap niya sa'kin .. grabe araw araw nalang niya ito ginagawa ...
" Abay!! baka gusto mo mamatay ng maaga o tayo na ako rin nakalimutan ko .." hahaha.. may gana pa akong mainis ako rin naman hindi kumain ..
"Haha! mag bestfriend nga talaga tayo .. " ...
(At The Canteen)
Papasok na kami ng besty ko ng nakita ko ang isang grupo ng mga kababaihan na nagbubulungan at nakatingin sa amin kaya nilapitan ko ..,
" Excuse me ,, ba't ba talaga nagkakalat ang mga taong tsismosa noh!! dapat nga ipinapasok sa plastik at tinatapon sa tamang kalagyan , mahiya naman tayo sa kalikasan .." nanlilisik ang mga mata na tiningnan ko sila ..
" Raijne , stop it hayaan mo na sila " awat sa'kin ni rhea ...
" Shut Up !!! besty I can handle this .." sagot ko sa kanya .. at ibinalik ko ang tuon sa mga babae " So , you!" at itinuro ko ang naka pusha pink na babae na naka dress .. " Ikaw , ! gusto ko tumayo ka at sabihin sa'kin kung bakit nyo ako binubulungan .." galit na sabi ko ...
" A-hm kasi raijne kaninang umaga pagdaan namin may naka post kasi sa board na sulat " I'm MIZUKI RaIJNe LALLEN girlfriend of KENDALL MONDRAGON " sorry raijne .. " hinging paumanhin nila sa akin .,
" What?? ang kapal niya , lagot siya at naghahanap talaga siya ng gulo pwes ibibigay ko ang nararapat sa kanya" " Besty samahan mo'ko " at kinaladkad ko siya at pinuntahan ko siya sa classroom nila... Dahil alam ko na kung sino ang may pakana nitong lahat .. ah!! kendall pala huh!!
Agad kong kinuha yon kung nasa'n iyon nakalagay at kinuha pwes ipapakain ko talaga sa kanya yon.. maghintayka lang ..talagang ginagalit mo'ko.
AT HIS CLASSROOM
Pumasok ako agad at hindi nag alangan na sinuntok agad siya upang siya ay biglang nagulat..
" Ano ba ang ginagawa mo , wag ka ngang magpapansin sa'kin Mizuki , wag mong sabihin na love at first sight ka sa'kin.... " pangugutya na sabi niya habang pinupunasan ang putok sa labi niya gamit ang kamay niya....
" Wow !! grabe ako pa talaga huh!! " galit na sabi ko .. at ibinato sa kanya ang papel na sinulatan nu'n at lahat ng kaklase niya ay mataman lang nakatingin sa'kin ...
" Nararapat lang sa yon miss , at isa pa hindi pa tapos ang paniningil ko sa ginawa mo sa kapatid ko ,, wait for my sweet revenge you lady " nakakalokong ngiti ang sumilay sa kanyang mga labi ...
" Pwes!! wag mo akung takutin dahil hindi ako natatakot sayo " singhal ko at dingdagan ko pa ng suntok ..
At lumabas na'ko agad mga halakhak ng kanyang barkada ang narinig ko sabi " Grabe pare tinalo ka " .. dapat lang noh !! " Hindi pa ako tapos sa kanya brad " sabi niya .. at tuluyan ko na sila linisan muntikan ko na tuloy makalimutan si besty tsaka hinila ko na siya ....
" Ang grabe mo besty , nagbago ka na talaga ." sabi niya sa'kin ..
" Besty ' naman diba nag usap ma tayo wag mo na kasi ipa alala sa'kin ang nakaraan ko , please!!! . may hinanakit sa mata ko na sinabi sa kanya .. pinilit ko na ngang mag move on eh ...
" Sorry , hindi ko sinsadya " pagpapaumanhin na sabi niya ,.,
" ok! Mag mall nalang tayo may bibilhin akong libro ni Heart Yngrid ... "
" Sige , pero before that mag selfie mo na tayo best., " hay ..
Then she post it on facebook ... # Worst day ever .....
Hello po sa lahat na nakakabada at sa hindi .. hope you read it and pls vote , comment and share ....
Arigatigoshaimasta ..... :)
BINABASA MO ANG
I Fall Inlove Again
Short StoryWhen day Comes I Fall In Love Again After that tragic happened ... And another struggles to faced .Makakayanan pa ba niya lampasan ang bagong pagsubok na darating ...