"Aw!" mahinang daing ni Diane habang hawak hawak nito ang balikat na nasaktan at bumaling sa mamang nakabangga nito na napaupo rin sa daan dahil nawalan din ito ng balanse at nakainum pa ng alak at kanyang nilapitan at iniabot ang kanyang kamay para tulungan itong tumayo..."Pasinsya na po.... hindi ko po kasi tinitignan ang dinaraanan ko." hinging pasinsya ni Diane dito at inabot naman ito ng may edad na lalaki at...
"Salamat ineng kasi...." hindi na natuloy ng matandang lalaki ang sasabihin niya ng sa kanyang pag-angat ng tingin para tignan ang mukha ng tumutulong sa kanya ay....
"Dia--- sen-senyorita Diane." nauutal na tawag ng matandang lalaki kay Diane.
"Ako nga po... bakit nyo po ako kilala.... what I mean is masaya po ako dahil kilala nyo parin ako dito sa lugar natin?" takang sagot at tanong ni Diane dito.
"Wa-wala.... wala...Hi-hindi kita kilala." pagkakaila ng matandang lalaki kay Diane sabay nagmamadaling alis ito sa harapan ni Diane.
"mmmm ang weird naman ni manong! kababanggit nga lang nya ng pangalan ko, tapos sasabihin niya hindi niya ako kilala." sa isip nalang ni Diane pinagpatuloy nito ang paglalakad.....
MGS MAKATI:
Umaga palang ay sunod sunod ng dumating ang mga kaibigan ni Derick na sina Jonathan Ian Jack, at si James..... at silay tumuloy sa opisina ni Derick sa MGS."Bro kumusta?" bati ni James dito ng makita nila si Derick na abala sa kanyang binabasa tungkol sa kanilang negosyo....
"I'm ok Bro... thank you."
"Bro, we all here..... to give you some information at kung sino-sino ang dapat mong pagkatiwalaan sa ngayon..." pauna ni Jonathan dito... at kinatango ni Derick..
"Thank you."
"Ok.. Bro.... you do remember your best freind before? his name is...."
"DANILO RICHARDO GUZMAN Danrick for short." agaw ni Fatima sa sasabihin ni Ian Jack kay Derick na kararating lang nito sa MGS at siyang nagpakamot ng batok ni Ian Jack.... "Remember him?"
"Oh! hi! Fat... your here too? I thought bumalik ka na sa New York?" tanong ni Jonathan dito.
"Jaaa! Jonath! are you kidding me! kayo nag-eenjoy sa investigation for Derick life tapos ako uuwi sa New York nooooo way! I stay with you are guyz!" sagot ni Fatima dito sabay upo sa tabi ni Derick.... "Right Derick?"
"Paano, natamaan ata ang ating boy na si FATIMO sa batang NBI Derictor na si Dan..."
"SHUT UP! Ian Jack!" sita nito kay Ian Jack na kinangiti nila Derick.... "Don't say none sense ok! Or I will kick you ass."
"OK! sabi mo ehhhh takot ko lang masipa ng isang Fatima Bernardo!"
"You two.... that's enough." awat naman ni Jonathan sa kanila na siyang kinatahimik ng dalawa.
" Ok.... As I was saying just now.... Danrick is your best friend since you are kids... ang alam niya ay patay ka na... kaya imbis na engineering ang kurso nyo dati nagshift siya ng Law at ito na nga naging NBI na siya at hindi lang NBI lang kundi NBI Derictor..... dahil gusto niya na siya mismo ang huhuli sa taong may sala sa pagpatay sayo.... So I think its safe na magpakita ka sa kanya... and take note his heading now to Tarlac City. Iyan pa ang inaalam ko ngayon kung ano o sino ang pinupuntahan niya doon?" saad ni Ian Jack dito.
"That's good Ian." sabat naman ni Jonathan ng marinig nito mga sinabi ng huli.
"Derick Bro.... sa akin wala pang problema sa pagsubaybay ko sa mag-iina mo but don't worry..... kahit na andito ako nakamonitor parin sila sa akin.... naglagay ako ng mga devices sa entrance exit ng mansion ng mga Villasis at naglagay din ako ng mga ito sa kanilang asyenda and through to our satilite makikita ko ang mga pangyayari sa kanilang sinasakupan. Sooo I think no need to worry about your family." saad naman ni James dito.