Chapter 6

6.7K 135 0
                                    

Deanna's Pov

Habang pauwi na kami ay tahimik parin ako dahil sa nangyari kanina. Lubos akong nalulungkot sa nangyari sa bff ko. Hanggang sa magsalita na si jema.

Jema: deans anu bang nangyari kay mitch at ang lungkot lungkot niya.
Deanna: pano ba to? Hmmm 🤔 sige sasabihin ko sayo ang nangyari 5 years ago jems. Ganito kasi yun. May gf yan si mitch umabot nga sila ng 4 years ng ex niya eh. From 1st year high school nila til naggraduate sila nang high school sila pa rin. Akala ko nga di na yun maghihiwalay eh until nagdecide yung father ng ex niya na dun siya sa ibang bansa magtatapos ng pag. Aaral. Yan si mitch matagal na sana yang natapos mag. Aral kung hindi lang yan naghinto at ang tinutukan niya lang palagi ay business nila. Nangako ex niya na babalik siya at hanggang ngayon umaasa parin si mitch na babalik yun kahit na 5 yearz na silang hiwalay umaasa pa rin siya sa pangako ng ex niya. Akala ko nga noon mawawalan ako ng bff eh kasi naging magkaaway kami ni mitch noon at 3 months kaming walang kibuan.
Jema: bakot anong nangyari sa inyong dalawa?
Deanna:  nagkaroon kami ng connection ng ex niya, ang pakay lang talaga ng ex niya ay malaman ang kalagayan ni mitch, until one night nagkayayaan kami ng barkada kasama si mitch na uminum alam ko naman na si mitch ayaw uminum dahil bawala sa kanya ayun na nga nalasing ako so hinatid ako ni mitch sa condo and then biglang tumunog cp ko pagtingin ni mitch sa cp ko ex niya ang nagtext yun nga naopen niya cp ko kasi alam niya password nun hanggang nabasa niya lahat ng convo namin ng ex niya. Kinabukasan nun di na siya nagpakita di ko nalang inalam kung ano nangyari sa kanya, ang inisip ko lang kailangan niya lang ng space sa aming dalawa. Natawa nga ako nun eh para kaming magjowa kasi nakasanayan na namin ang isa't isa at para bang di na kami mabubuhay pag wala ang isa. Yun until may tumawag saakin kasambahay niya nangangailan sila ng tulog kasi si mitch bigla nalang nawalan ng malay. Pagdating ko dun si mitch nakahandusay na sa gilid ng pool at may mga buti ng alak pa, agad ko siyang dinala sa hospital tas nalaman ko may sakit pala siya sa kidney niya at need niya agad ng operasyon. Wala na akong sinayang na panahon pinapaopera ko siya ginamit namin yung pera namin. Sabi ng kasambahay nila na araw araw na daw siyang umiinum kahit na anong pigil nila pinapagalitan lang daw sila. Labis akong nalungkot sa nangyari sa kanya. Nung nagtagumpay yung operasyon niya at ok na siya pagising niya ako agad hinanap niya at sobrang niyakap ko siya at nagsorry talaga ako sa kanya tas inexplain ko sa kanya ang nangyari. Tas ayun naging ok na kami hanggang ngayon.
Jema : grabe pala pinagdaanan niyong dalawa pero hito kayo ngayon matatag parin., pero tayka lang deans parang mali yata tong dinadaanan natin ah.,
Deanna: hindi ito mali, ito talaga daanan sa bago mong bahay.
Jema : ano?? Wait anung bahay?
Deanna : kasi nung napaman ni mitch na sa dorm ka tumira agad niya pinaready yung private room sa condo namin tapos pinakuha niya lahat ng gamit mo sa dorm at pinadala niya sa condo.
Jema : alam mo naman deans na wala ako pangbayad ng condo diba?
Deanna : wala ka namang dapat bayaran jems kasi libre yun lahat. Ang lahat nga condo namin mga dalawang private room pinagawa talaga namin ni mitch yun para pag maypakakataon na gusto namin magcondo pwede lang kami magstay dun.,
Jema : grabe naman kayong dalawag pag makapagtrip. Hahah.,

Ilang saglit lang ay nakarating din kami ni jema sa condo. Agad namang binigay ng staff ang susi sa unit ni jema at silumakay na kami ng private elevator. Pagdating namin sa unit ni jema ay nagpaalam na siya sa akin na papasok na siya pero bago pa man siya makapasok ay hiningi ko muna number niya.
Deanna : hmmp jem pwede ba manghingi ng number mo.?
Jema: oo naman, akin na cp mo.
Agad ko namang binigay cp ko at sinave ni jema number niya saka siya pumasok ng tuluyan. Ako naman ay pumasok na rin.

Third person pov

Pagpasok nila jema at deanna sa unit nila ay kanya kanya na silang naghahanda matulog. Nang humiga ga na si deanna sa bed niya ay naisipan naman niyang itext si jema.
Phonebook
Bb mo 😍😘
09*******15

Yan ang nakasave na pangalan ni jema sa cp ni deanna. Naisipan ni deanna na itext si jem.

To: Bb ko 😍😘
Hi jems si deanna to, ano na ginagawa mo?

Napabalikwas naman ng tayo si jema ng tumog cp niya. Agad niya tong inopen.

From :
Bb ko 😍😘
Hi jems si deanna to, ano na ginagawa mo?

Agad namang nagreply si jema.sinave niya muna ang number ni deanna.
Save number
Bb ko 😘😍

To : Bb ko😘😍
Nakahiga na. Ikaw ba?

From: bb ko😍😘
Nakahiga na rin.

To: bb ko😘😍
Kung ganun eh matulog na tayo 😁. Good night deans bukas nalang ulit. 😘😘

From : bb ko😍😘
Wow may kiss pa sana sa personal din may kiss., hehehe.

To: bb ko😘😍
Kiss talaga. Sige na goodnight na 😘

From: bb ko 😍😘
Sa personala mo naman ako ikiss haha.,

To: bb ko 😘😍
Lumabas ka jan at kanina pa ako naghihintas sayo.

Agad namang tumakbo palabas si deanna at nakita niya na nakatayo na si jema sa labas ng unit niya.

Jema: tagal mo naman lumabas, goodnight ( sabay halik sa labi ni deanna at tumakbo papasok sa unit niya.)

Dahil sa nangyari ay natulala at di makapaniwala si deanna sa nangyari. Natauhan nalang siya nang sinara na ni jema ang pinto nga unit niya. Agad namang tumakbo papasok si deana sa unit niya at nagtatalon talon sa saya., pagkatapos nun ay humiga na siya at nakatulog na nakangiti.

Rest of my life (jedean gawong )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon