2 years ago
Isang malamig na tingin ang ibinigay ko sa lahat nang tauhang nakalinya at huminto sa isang babaeng nakaluhod.
She might be at the age of sixteen to seventeen.
"Tell me, what are you doing inside my room?" ramdam ang kakaibang takot sa dalaga. Her shoulders become stiff.
Hinahanap lang naman niya ang isang USB na naglalaman nang napaka importanteng impormasyon na siyang inutos sa kanya ng kanyang ama.
Ni walang alam ang dalaga kong ano bang mahalagang bagay iyon at may takot siyang nakikita sa mga mata at aksiyon ng ama.
"Look at me. I will kill your whole family if you won't tell me a single word of what were you doing inside my room." tumataas ang balahibo ng dalaga.
Lorabella madrigal was never an angel.
Kilala niya ang amo dahil nakita niya kong paano etong pumatay at kong paano netong hayaang mabuhay ang ibang gusto netong buhayin.
"S-si papa ang nag-utos. M-may pinapahanap siya sa inyong kwarto. Isang USB."
"Uncle simon?" tanong ni lora
Mayroon siyang pag-aaring USB na iniwan sa kanya ni arianne. Hanggang ngayon ay ipinagtataka niya kong bakit nasa pangangalaga iyon ng kanyang reaper.
Kong hindi iyon hinanap at pinaalala ng dalaga ay baka nakalimutan niya ng talaga iyon.
"At ano ang kailangan ng ama mo sa USB?" umiyak ang dalaga.
"Maawa ka. Maawa ka empress. Inutusan lamang ako ni papa. Wala akong ibang alam bukod sa napakahalaga ng bagay na nilalaman neto."
naningkit ang mga mata ni lora.
Naguguluhan.
She dismissed her.
"Bring her to the underground dungeon"
Umangat ang mukha ng dalaga na punong-puno nang luha. Gusto niyang magsalita. Makiusap ngunit ayaw niyang mapatay bigla kapag naubos ang pasensiya ng empress.
She spared her life for now, she should be thankful kasi ikukulong lang naman siya.
Naglakad si lora papasok nang kanyang kwarto. Hinanap niya sa pinakadulong bahagi nang kanyang drawer ang isang secret compartment saka nilabas ang USB.
What is it with you that alarmed my father's trusted men?
How is arriane's death related to you?
What secret are you keeping?
Marami pang katanungan na hindi niya mabigyang kalinawan.
Umupo siya sa kama saka inabot ang laptop at binuksan. Nang maayos na ang screen ay saka niya isinuot ang USB para komonekta sa laptop.
She click the open button. Maririnig ang isang kakaibang static at napakadilim ng laptop screen na kanyang nakikita.
"Kokonting araw nalang at sa nakikita ko ay babawian na siya ng buhay, ano ba ang plano, pinarurusahan niya ang sariling anak. Nakakaawa-
BINABASA MO ANG
Photographed ✔
ChickLitThe Simon's series 4 Lora Bella Madrigal was enjoying her life and freedom. Matagal din bago niya nakamit ang pinakamimithing pangarap na katahimikan at katiwasayan. Kaya naman sobra sobra siyang nag-eenjoy sa isang ordinaryong buhay bilang isang si...