Prologue

15 0 0
                                    

"You know you're in love when you can't fall asleep because reality is finally better than your dreams." - Dr. Seuss

"Malapit na ang summer."

"Malapit na matapos ang school year."

As usual, nakatulala lang ako sa bintana ng classroom namin. Ang dami kong naiisip na gawin sa bahay pagkauwi ko, ba't ba kasi napabilis ang paglipat ko ng school eh. Pero atleast mas gusto ko yung uniform dito at rules ng school. Hays, Nakakatamad talaga pag ganito.

*Bell rings*

*Yawwwwnn*

"Uhhmmmmmm, Nakatulog pala ako. •~•

Sa sobrang katamaran ko di ko na napansin na nakatulog na pala ako, sa wakas at uwian na! Malapit na matapos ang school year at sa susunod na school year 4th year High School na ako."

*Lumabas na ako ng classroom at papunta sa locker room*

"Kinuha ko na yung mga gamit ko at nagready nadin para umuwi."

Nagulat ako nung may nahalungkat ako sa locker ko na letter, ngayon lang din nilagay bagong bago pa eh at amoy ko pa ang scent ng pabango nung nagpadala sakin nito.

*Opens the letter*

"Hi Mika , meet me in cafeteria."

Nagulat naman ako kasi kakalipat ko lang sa school na to. 3rd quarter nung lumipat ako sa school na to' Bago palang ako dito at tsaka wala akong close kaya nagtataka ako. Natatakot ako baka magaya ako dun sa girl na binigyan din daw ng letter.

*flashback*

"3rd day of 3rd quarter."

Nagpasama ako sa classmate kong babae, di pa kami medyo close nito pero I try to be. Mahirap yung mag-isa kalang noh. Kaya ayun, nung nasa cafeteria na kami tinuro ng kaklase ko yung babae.

"Mika, tignan mo yun oh!"

"Ano ba yun?" sagot ko.

"May hawak yung babae na letter at nasa cafeteria siya!"

Ano konek? Hays. sabi ng isip ko pero sinabi ko nalang.

"Ano naman? first time mo lang makakita ng ganyan?" Tapos smile.

"Ano kaba Mika, Pagtitripan yan ng mga basagulerong mga lalaking studyante dito."

"Ganun ba? tara , sabihan natin."

*Nung malapit na kami sa babae biglang may tumugtog na rock music sa cafeteria*

"Ang ingay!" tapos sabay kaming nagtakip ng tenga ng kasama ko.

Nagulat nalang kami nung biglang binuhusan ng spaghetti ng mga tumaktakbong studyante yung babaeng may hawak ng letter tapos harurot ng takbo papabalas ng cafeteria.

*End of Flashback*

"Hays, bahala na nga. Magiging alerto nalang ako."

Kahit na natatakot ako na baka magaya ako dun sa girl tumuloy parin ako.

*Umupo muna ko sa upuan sa may cafeteria*

Nagulat ako nung biglang may kumalabit sa likod ko.

"Ohmyyy"

"Sila Diana at Sheryl pala"

Sila yung mga kaklase ko nung sa dati kong pinapasukan na school.

Mika: Oh bakit, Napadpad ang mukha nyong dalawa dito, aber?

"Mga close friends ko to kaya ganto ako. Haha"

Diana at Sheryl: May Goodnews!

Mika: Wow ah, pinagpraktisan nyo ba yan? Sabay pa talaga kaylangan? E ano ba yung good news na yan?

Diana: Dito na kasi kami mag-aaral.

Sheryl: At magiging magkaklase na tayong tatlo.

Nako-nako. Ang dalawa, ang hyper pero ang saya saya ko talaga dahil di na uli ako magiging loner.

Mika: Eh ba't pala kayo napa lipat ng school?

Sheryl: Nako Mika, mahabang storya. Kain nalang muna tayo.

Pagkatapos namin kumain niyaya ko muna sila sa bahay tutal maaga pa naman

Aba ang mga bruha pagkapasok na pagkapasok ng bahay tanong agad kung ano password ng wifi.

*inputs 7777777*

Oh ayan.

Diana: Mika! Look oh. First year palang tayo dito. Tignan mo yung mga mukha natin dito. Hahaha.

Mika: Nakakamiss tuloy ang nakaraan e.

Wayback First Year High School

Broken VowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon