Midnight 2

26 5 5
                                    


"So, Syne.. gusto mo ba pag-usapan natin yung problema mo?"


Is he kidding? It's too many to mention.

Nakaupo na lang kami ngayon 2 meters away from the edge of the bridge.

Hindi ko alam kung bawal ba ang tourist dito, dahil hindi naman talaga ako taga-dito and it's my first time. Ni hindi ko nga alam na ito pala ang highest bridge in the world. Just wow.

And another thing, it's midnight. Maybe that's why walang nakakapansin sa amin na security.


"Nah, it's none of your business," Nasabi ko na lang.

"Wow, is that how you say 'thank you' to your savior?" He replied provoking me.


What the heck. Savior?! Ugh. But fine, he's right. I owe him my life.


I rolled my eyes on him. "Alright. Thanks,"

"Labas sa ilong?" Natatawa nyang sabi.

"Tss.." I stood up. "Mag-uumaga na. Kailangan ko ng umalis,"

"Saan ka naman pupunta?"

"Edi sa bahay ko," I lied.

"Talaga? Saan bahay nyo dito?" He asked curiously.


Anong sasabihin ko eh wala naman akong alam na lugar dito? Ugh. Tsaka plano ko mag-stay lang dito for at least 1 month.


"Dyan lang sa.." I was about to tell him an alibi but I noticed something, so I paused.


Ngayon ko lang napansin na may dala din pala syang bagahe. But unlike mine, mas kaunti yung dala nya.


"Kakarating mo lang din dito?" Gulat na tanong ko sa kanya.

"Yeah. Sa Pilipinas talaga ako nakatira. Mom ko lang ang nandito,"


Oh.. maybe he's here for a vacation. Lucky him, she still has a Mom he can spend his vacations with.


I smiled at him. "Good for you," I held my luggage. "Una na ako ha? Thank you ulit.. Gab,"

"You sure okay ka na?"

"Yeah, I'm good. Thanks," I answered.

"Weh? Baka bukas mabalitaan ko doon ka sa kabilang side tumalon ha?"


What?! Natawa naman ako sa sinabi nya.


"Baliw. Di ko na gagawin yun. Sige na. Alis na ako,"


Aaminin ko, mabait sya. Gusto ko pa sana sya makausap kaso.. hindi naman kaibigan ang hanap ko kung bakit ako nagpunta dito.

I'm here to clear my mind. To forget all the pain I had.

Tumalikod na ako at nagsimulang maglakad palayo sa kanya nang tawagin nya ang pangalan ko.


"Syne!"


I stopped walking then looked back on him.






"See you at midnight?" A smile formed on his lips.






Ayoko sanang magtiwala agad kasi.. yun ang dahilan kung bakit nasaktan ako ng sobra.

But right now, why do I feel the opposite way?


Tumalikod ako sa kanya, not answering his question. "Umuwi ka na muna," I said while walking away from him.






1 day later...






See You at MidnightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon