Dear Mom

244 13 3
                                    

Hey, I don't know what to tell you. I mean, the right words. I'm starting to hate you. But I actually can't. You are my mother. Without you I am not here. I am trying to understand the things you wanted me to do. Your expectations are sooo high. If I failed you, you wil scold me too much. I do not know what to do anymore. I can remember, one of my teachers told us, "Masakit kung ang asawa ay sinasaktan physically. But what hurts more is WORDS" . It is true. Very true. Pero yung atin, you are my mom. I am your daughter. Hearing words like, "tatanga tanga", etc. especially "wala ka talagang kwenta kahit kelan". Those words are planted on my mind. Every time that I'm feeling down, I can hear those words. Yung tipong. . imbes na maencourage akong maging matatag, lalo pa akong napanghihinaan ng loob. Honestly, I am crying while I am typing this. Hindi ko talaga maiwasan e. Oo, nakakangiti ako, natatawa ako. Ang tanong, totoo ba angmlahat ng yun?

Sabi nila, ang swerte swerte ko daw. Lahat nasa akin. Nakukuha ko ang lahat ng gusto ko. Ang tanong, masaya ba ako? Hindi. Marami daw naiinggit sa buhay ko. Pero. . . wag. Naiinggit ako sa mga taong close sa nanay nila. Yung tipong. . nasheshare nila yung crush nila, yung nasasabi mong may naninira sayo. Pero. . . hindi kami ganun kaclose e.

Dont get me wrong. I love my mom. So much. Pero hindi ko sinasabi. Ginagawa ko ang lahat para sa kanya. Pero bakit parang balewala lang sa kanya?

Pinakatumatak sa akin yung sinabi ng Guidance sa akin, akala daw niya close kami ng nanay ko. Yung tipong parang bestfriend ko. Naaah. Actually, mas marami pang alam ang mga bestfriends ko compare sa kanya.

Voiceless ako. Wow? Momo, Sync at Kevin lang ang peg? haha. Sabi ng mga tao, ang babaw ko. tawa daw ako ng tawa. Wagas pa! That is just my escape. Umiiyak ako sa kaloob looban ko.

Everytime na nagoopen ng topic tungkol sa mother thingy, mananahimik nalang ako. Ngingiti ngiti. Pero deep inside, damn. Im broken.

Sana manhid nalang ako. Sana hindi ako nasasaktan sa mga sinasabi niya. Sana may super powers ako para magawa ko ang lahat ng gusto niya. :(

Sa lahat ng may kilala sa akin or kay mom, please. Shh lang?

Pasensya na sa kadramahan at kabaliwan ko.

Dear MomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon