Justine's POV:
Dalawang linggo na ang nakakalipas pero hindi pa rin mawala sa isip ko ang sinabi ni Kenzo. Hanggang ngayon naiisip ko pa rin ang mga salitang sinabi niya.
"Tine.." Tawag nang isang lalaki.
Oo nga pala..
I am with Gray...
"Uhmmm.. Sorry.." Sagot ko.
He smiled.
"Tulala ka na naman.." Sagot niya.
Tumango ako.
"I know.. And I am sorry" Sagot ko.
Umiling siya.
"Don't. Wala kang kasalanan.. Stop saying sorry for something that you don't have control to.." Sagot niya.
"What do you mean?" Tanong ko.
"Hindi mo kasalanan na mahal mo pa rin siya.. Hindi mo kasalanan na palagi mo siyang naiisip.. I know your trying.. but you can't force it Tine.. You have to wait.. let time do its job.." Sagot niya.
Umiwas ako nang tingin sa kanya.
"Ang hirap.." Sagot ko.
Tumango siya at hinawakan ang kamay kong nakapatong sa lamesa.
"I know.. but remember.. No one's pressuring you.. You have all the time in the world.. Moving on can't be done with just a snap of a finger.. So take it easy.. Relax.." Sagot niya.
I looked at him.
"Gray.. I'm sorry.. Alam ko nag effort ka nang sobra.. Nag invest ka nang time at feelings mo.. But I can't.. I just can't.." Ika ko habang unti-unting tumutulo ang luha mula sa mga mata ko.
He smiled again.
"It's okay.. Kung binabasted mo man ako.. then I am totally cool with it.. Simula palang alam ko namang wala na talaga akong pag-asa it.. Kaso sabi ko.. your worth the try.. Hindi ako nagsisisi na sumugal ako sayo Tine.." Sagot niya.
Umiling ako.
"Mali eh.. Sana simula palang sinabi ko na sayo para hindi ka na nag sayang nang oras at panahon mo.." Sagot ko.
He laughed.
"You know what? If ever sinabi mo sa akin nang mas maaga.. I'd still court you.. I'll probably tell you that it's too early to tell.. Alam mo namang makulit ako at matigas ang ulo ko.. So walang magbabago kahit na sinabi mo sa akin nang mas maaga.." Sagot niya.
Alam kong pinapagaan niya lang ang loob ko..
I smiled.
"Kung sakaling hindi ko siya mahal.. malamang sayo mahuhulog ang loob ko.." Ika ko.
Tumango siya.
"Don't worry.. Hihintayin ko ang panahon na hindi mo na siya mahal.." Sagot niya.
----------------------------------------------------
Kenzo's POV:
Dalawanf linggo ko na siyang hindi nakikita. Pilit niya siguro akong iniiwasan dahil araw-araw naman akong pumupunta sa mansyon pero hindi ko talaga siya nakikita.
"Pare.. si Justine ba.. Kamusta na?" Tanong ko kay Mike habang nag mamaneho ako pauwi sa mansyon.
Galing kaming Garcia Corp..
"Bakit mo natanong?" Tanong niya.
"Wala lang.." Sagot ko.
"Oh. Wala lang pala eh.. Kung hindi naman importante sayo, wag ka nang magtanong.." Sagot niya.
BINABASA MO ANG
SECOND CHANCE | #WATTYS2019 (COMPLETED)
RomanceAng taong mahal niya? O ang isang opostunidad na minsan lang kung dumating? PANGARAP o PAG-IBIG?