Chapter 1

5.7K 61 6
                                    

 #Hello friends since everyone is crazy about Crash Landing on You I decided na gumawa ng own version of the story, take note hindi po parehas ng crash landing ang plot ng story inspire lang siya ng palabas na yun.
Anyways hope you like it guys.. enjoy reading.

"NOOOO.... Laura shouted, habang umiiling, she couldn't control herself.. Ma asign kasi siya ulit sa Mindanao and goddamn she was avoiding that place since nangyari yung traumatic experience niya sa lugar na yun. It was in Tawi Tawi the place she swear she would'nt want to step her feet again. She  once  again pleaded  to his boss for re consideration.
"Sir please sa ibang lugar na lang.Wag lang sa mindanao. She insisted.
"Your not going to Tawi tawi this time Laura no worries dun ka lang sa Davao. His boss assured her pero still she was worried ayaw na  niyang bumalik sa lugar na iyon it was still fresh in her memory that day when she was kidnapped by the NPA o mas kilala sa tawag na mga taong bundok.

Three years before

It was three years but still fresh in her mind, she was on her way to the city  of Tawi Tawi nakasakay siya nun sa isang bus since first time niya sa lugar na yun nagtanong tanong siya sa mga taga  dun kung saan bababa. She was there to cover a news,and bago lang siya sa pagiging field reporter and they were  assigning her to cover a news break sa Tawi Tawi, she heard so many negative feedback about this place but she doesn't care kasi mas importante sa kanya ang ganitong break. She graduated two years ago sa kursong Broadcast journalism  although hindi siya yung achiever sa kanyang klase but she really pursued her course.

Gustong gusto talaga niyang maging reporter kaya naman when she was hired as a field reporter  kahit pa mababa ang sahod she grabbed it. At first project nya is to cover a news story  sa Tawi Tawi.

She was a bit scared nung nasa bus pa lang sila naiimagine kasi niya ang dadatnan sa lugar na iyon. Nung mapuno na ang bus umandar na ito pero maya maya pa'y may biglang pumara at isang lalaking matangkad at gwapo ang sumakay agad niya yung napansin sapagkat dun natutok lahat ng atensyon dahil sa pagpasok nito.
Nakapantalong maong ang lalaki at nakasuot ng puting polo shirt, naka shades ito kaya di makita ang mata nito the guy was tall around 5'10 to six footer na siguro. Since puno  na ang bus the man just stayed standing.

Matipuno ang katawan nito he looks like a gymn enthusiast maybe mahilig itong magexercise. Bahagya din itong tumingin sa kanya kasi dun ito tumayo sa mismong harap niya. And to her shocked kumindat ito sa kanya nung magtama ang mga mata nila itinias kasi nito ang suot nitong shades kaya kitang kita niya,agad naman niya itong inirapan at iniiwas ang tingin dito. Nakaandar na ulit ang bus at malayo layo na ang natatakbo nila ng biglang nagpreno ang bus na ikinagulat ng lahat muntik pa siyang sumubsob sa harap ng inuupuan niya. May biglang pumara at bumaba including yung nasa tabi niyang ale.

"Miss paupo ha.. saad ng lalaking nakatayo kanina tumango lang siya at bahagya naman siyang umusad para makaupo ito.
"Thanks miss beautiful.  Ngising sabi nito,bigla niya itong nilingon at inirapan. Hnidi naman siya likas na suplada pero nakakairita lang kasi masyado itong feeling. Ibinaling na lang niya ang tingin sa labas ng bintana at habang bumabyahe sila nakatulog siya medyo malayo kasi ang Tawi tawi ilang oras ng bus at saka tatawid pa ng dagat kaya nakatulog siya, Nang mag stop over ang bus bumaba siya para magbanyo at bumili ng pagkain.

Nakaupo na siya ng bus ng pumasok na din ang lalaking katabi niya umupo ito ulit sa tabi at umusad na ang bus. Nang nasa kabundukan na sila bigla na lang huminto ang bus sa madilim na bahaging yun ng kabundukan at parang walang kabahayan may pumasok na ilang mga kalalakihan armado ng baril kinabahan siya at ganun din ang mga iba pang pasahero.

"Kunin niyo lahat ng pwedeng kunin. Tugon ng isang lalaki ito malamang ang lider nila. Nag iyakan na ang ibang mga pasahero, they were being abducted by these bad guys armed with guns and they wanted their things pinagkukuha ng mga ito lahat ng bag,wallet cellphones at kung anu anu pang pwedeng kuhanin. And then they wanted to bring someone with them at sa kamalas malasang malas naman siya ang nakita ng isang lalaki
"Boss ito magandang babae ito na lang dalhin natin. Saad ng lalaking balbas sarado na mukhang kuhol ang itsura kinabahan siya at binalingan ang lalaking katabi niya tahimik lang itong nakikiramdam tumingin din ito sa kanya.

"Kung dadalhin niyo siya dalhin din nyo ako buntis tong misis ko at kawawa naman ang bata sa sinapupunan niya.. tugon nito at bahagya siyang kinabig payakap dito.
"Hon, nahihilo ka pa ba?dagdag pa nito. Gulat na gulat siya sa ginawa nito he pretended  to be his husband napapalunok siya she doesn't know what to say.
"Ahhh yes im ok. She told him. At sinapo ang ulo sumakay na din siya sa acting nito.

"Boss buntis pala tong babae. Ulit ng lalaking kuhol este mukhang kuhol.

Ng di ano ano may sumigaw na may sasakyang parating nagmadali sa pagkuha ng mga gamit ng pasahero ang mga armadong lalaki at sa gulat tinutukan sila ng baril ng isa pa sa kasama ng mga ito.
"Hoy kayong dalawa baba.! Pasigaw nitong sabi sa kanila sa takot mahigpit siyang kumapit sa lalaking katabi nya.

"Bilisan nyo na diyan may parating isama na ang dalawang yan bilis! Sigaw ng lider ng mga ito kinaladkad naman sila ng dalawang lalaki. She was so scared baka kung anong gawin ng mga ito sa kanila and worst baka ma rape pa siya,ohhh no sigaw ng utak niya hindi niya papayagan ang mga itong galawin ultimo dulo ng kuko niya she'd rather die kesa ma rape ng mga mukha tukmol na to.

"Just relax don't worry akong bahala sayo.. pagbibigay assurance ng lalaking  kasama niya. Pero deep inside her she was so scared ang lalaki kasi ng mga baril ng mga ito nakakatakot at nakatutok pa man din ito sa kanila.

"How can I relax eh ang lalaki ng mga baril ng mga to.. Bulong niya dito sabay piglas ng hawakan ng lalaking may bigote ang kamay niya. Ang layo na ng nilakad nilang kasukalan sobrang tataas ng mga puno na nadadaanan nila at napapagod na siya sa kalalakad nag uusap ang mga ito at nagtatawanan pa. 

Nang makarating sila sa isang kampo,ito na malamang ang hide out ng mga ito.
"Igapos ang mga yan at siguraduhing hindi yan makakatakas ipapatubos natin yan sa gobyerno nila. Saad ng lider nilang sa tantiya niya ay nasa mid 50's na din. Dinala siya at ng kasama niyang lalaki  sa isang kubo at doon itinali pinatalikod sila sa isa't isa habang ang kamay sa likod ay nakatali.

Binantayan sila ng isa sa  lalaki nag alisan na ang kasama nito malamang matutulog na ang mga ito.
"Hey miss beautiful wag kang matutulog ha mamaya titiming tayo were going to escape.. pabulong ng lalaki sa kanya.
"Ha? Ok ka lang pano tayo tatakas aber may nakabantay sa atin. Sagot niya dito.
"Basta akong bahala, you just have to trust me. I know what im doing.
Sabi nito na parang sigurado na sa gagawin.
"Ok then I will trust you this time.. she answered nagkunwari silang pumikit para isipin ng taong nagbabantay sa kanila na tulog sila.

After awhile when finally they saw the man asleep at naghihilik pa ito. Binulungan siya ng lalaking kasama niya.
"Can you get the small knife at back pocket of my pants and hand it over to me. Sabi nito at bahagya naman niyang nakapa ito at saka dahan dahan niya itong inilabas at iniabot sa kamay nito. Mukhang expert itong binaklas ang pagkakatali ng mga kamay nila and then sinenyasan siya nitong tumahimik at saka dahan dahan itong naglakad at sinilip ang labas ng kubo parang pinag aaralan nito ang lugar at kung saan sila dadaan para makatakas, suddenly hinawakan nito ang kamay niya at dahan dahan silang naglakad yung parang hindi sila pwedeng huminga habang unti unti silang nakalagpas sa isa pang kubo.

Nakalayo na sila sa kampo ng mga ito kasalukuyan na nilang tinatahak ang masukal na kagubatan ng marinig nilang nagising na ang mga ito at nagsisigawan malamang alam na ng mga itong nakatakas sila.

"We have to run faster, otherwise mahahabol nila tayo. Tugon nito habang tumatakbo sila
"Saan ba tayo pupunta? Natandaan mo ba kung san tayo dumaan? Tanong naman niya dito at habol habol pa ang paghinga.
" I didn't  remember pero kailangan nating makalayo sa kanila. He answered saka siya nito hinila kasi they heard voices parang parating na nga ang mga kumuha sa kanila kanina.
Tinakpan nito ang bibig niya at nagkubli sila sa isang puno since madilim pa hindi sila makikita ng mga ito.

"Baka nakalayo na ang mga iyon. Saad ng isang lalaki
"Sige balik na sa kampo bukas hahanapin natin sila walang ibang pupuntahan ang mga iyon. Sagot ng isa pang lalake at umalis na ang mga ito.

They continued walking lakad takbo at walang katapusang lakad pa. Nasa tatlong oras na siguro silang naglalakad ng mapa upo siya sobrang hapo talaga siya parang naubusan na siya ng hangin.
"Im tired. Malayo pa ba? Tanong niya at tiningala ito nakatayo ito at nakapa maywang pa.
"I don't know, I haven't been here before. Sagot nito.
"Kailangan talaga nating makalayo see malapit ng mag umaga. He added.
"Pagod na talaga ako.we dont even have water to drink. Reklamo pa niya.

My Knight In Shining Armour (On-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon