CHAPTER 3: WHO ARE YOU?
*Restaurant*
Andito kami sa favorite na restaurant daw ni Daddy. Yan ang sabi ni Daddy sa amin. Ewan ko kung magugustuhan ng tiyan ko ang foods dito. Ang sabi kasi sa internet, maanghang daw ang mga pagkain ng mga Koreans. Ewan ko lang kung kakayanin ng sarili ko.
"Don't worry princess. The food I've chosen is not that spicy. You can eat as many as you can" sabi saakin ni Daddy. Ang choosy naman kasi minsan ng tyan ko eh. Pag ayaw niya yung pagkain, ayaw niya or else maisusuka ko. Hindi naman sa ayaw ko sa maanghang minsan kasi hindi kinakaya ng tiyan ko which 'cause me lose appetite for more than 2 days. Hindi na ako kumakain ganun.
Dumating na ang mga pagkain na inorder ni Daddy. Mayroong Samgyeopsal, Samgyeo-tang, Bulgogi, Kimchi Stew, Bibimbap, at iba pang side dishes katulad ng pickled radish at iba pa.
"Kamsahamnida (Thank you)" sinabi ni Daddy sa nagbigay ng inorder namin. Nagbow lang siya at umalis din siya. Tinignan ko ng mabuti ang pagkain, mukhang hindi naman maanghang katulad ng sabi ni Daddy saakin.
"Let's eat" sabi ni Daddy sa amin. Kinuha niya yung plate na may Samgyeopsal at prinito niya o ihaw yun. Ah ewan! Usually, na-aamaze ako sa mga Koreans eh. Kaso nakaka-ignorante din pala dito.
"Daddy, why do you need to cut the meat?" tanong ko kay Daddy. Nakita ko kasi pinuputol niya ng maliliit eh. Hindi ba pwede malalaki para swak diba. The bigger the better?
"This is more faster princess. Besides, so that you can eat it well rather than stocking the meat in your mouth. Knowing your mouth is small, it'll take for ages for you to finish the whole meat." Paliwanag sa akin ni Daddy. Tumango na lang ako at kinuha ang maliit na mangkok sa tabi ko. Sinimulan ko na munang kumuha ng mga pagkain. Habang hinihintay ko yung niluluto ni Daddy.
Di rin nagtagal natapos na rin kaming kumain. Sumakay na kami sa kotse ni Daddy para makarating na dun sa bahay namin dito. Bukod sa business and inaatupag ni Daddy dito. Syempre hometown niya na dito sa Seoul at naging second home na rin naming dito.
"Hayyy...." malakas na paghinga ni Kuya. Hindi kasi nakatulog sa flight kanina kasi kinukulit siya ni Mommy habang nasa flight kami. Edi di rin lang kami nakatulog sa flight dahil sa kakadaldal ni Mommy.
"Mom, Dad I'll go upstairs na. Inaantok na ako Mommy" sabi ko kay Mommy. Tumango lang si Mommy sa akin at tumakbo na akong pataas. Baka mamaya bawiin ni Mommy eh.
Sinilip ko kwarto ni Kuya, Ayuun! Nakahilata na siya. Kasi naman si Mommy eh ang aga-agang manggising kala mo wala ng bukas eh.
Binuksan ko muna yung facebook ko. Sakaling nag-message saakin yung mga kaibigan ko sa Philippines. Si Mommy naman kasi pabigla-bigla ng desisyon, hindi kami pwedeng mag-isip hahaha
-------------------------------------------------------------.
Kyle Vincent Smith
2 mins.
Kahit gaanu mo kamahal ang isang tao pag may Mali ka Tama na
Like • Comment • Share
--------------------------------------------------------------
Alexis St. Hexa
23 hrs.
I dare you, umamin ka kay
krass bukas
Like • Comment • Share
Ailue Crystal Perez Kwon hindi na kailangan parr. Tapos na
Like • Reply • 2 mins
--------------------------------------------------------------
*Message received*
Tinignan ko kung sino nagmessage saakin. Bihira lang ako magka-receive ng message lalo na't puro GC ang meron saakin. Sino naman kaya 'to? Anong oras na ba? Wow! 9:00 pm na pala. Bakit di ko napansin? Hahaha. Dahil sa curious ko, tinignan ko din lang kung sino, malay mo mahalaga yung sasabihin niya since piniem niya diba?
*****
YOU ARE READING
Unexpected (SHORT STORY)
Jugendliteratur"Your plans were never meant to happen, sometimes life can be full of surprises" ©jane_janyaaang23 Start:June 20, 2019 Full Polished and Edited: June 17, 2020