CHAPTER 6

4 2 0
                                    

CHAPTER 6: WELCOME TO THE BUSINESS

*KWON FAMILY BUSINESS*

Naka-chin up si Daddy, naglalakad habang yung mga nakakasalubong namin eh, nagbo-bow sa pagdaan ni Daddy.

Knowing na si Daddy ang may-ari ng company dapat lang siguro na ganito ang ipakita nila kay Daddy. Siya naman nagpapasweldo sa kanila eh. Pero it's still a sign of respect naman eh. Nginitian ko na lang bawat makakasalubong namin at nagbow din sakanila.

Lumoob na kami nila Daddy at Kuya. Para kaming nasa military nito. Halos hindi namin alam ni Kuya kung anong gagawin naming dalawa. So eto ang gustong ipakita ni Daddy sa amin?

Lumapit ako unti kay Daddy, "Daddy is this what you're going to show us?" nagtataka na talaga ako kay Daddy eh

"Yes, my princess. I want you and your brother know how to manage our family business. Both of you are getting older and so do I." biglang napayuko si Daddy. Feeling ko may dapat akong malaman na hindi pa nila sinasabi sa amin ni Kuya.

Pinagpatuloy na lang namin ang paglalakad. Sinundan namin si Daddy papunta sa office niya.

Kada-daan kami nila Daddy, hindi maiwasan na mapansin namin na lahat sila bow ng bow. Ma-respeto talaga ang mga Korean sa mga boss nila kaso alam ko naman hindi lahat eh.

Pumasok na kami sa loob ng office ni Daddy. Umupo na lang kami sa sofa ni Daddy baka mamaya sagabal pa kami mamaya nyan.

Nakaupo lang si Daddy sa upuan niya habang kami ni Kuya inaaliw yung sarili na nakaupo kami. Buti na lang pala dala ko cellphone ko. Kung hindi ang boring siguro ng buong araw ko dito sa office ni Daddy.

Si Kuya nga eh halatang ayaw na nandito sa office ni Daddy eh. Inaantok pa yung itsura niya. Buti na lang hindi napapansin ni Daddy.

Maya-maya may pumasok sa office niya. Isang nasa katandaan na, parang ka-edad ni Daddy.

"Goodmorning Sir. Here are the papers for the latest update of our business progress" sabi nung kakapasok lang.

Masugid na tinitignan ni Daddy yung mga papers, daily reports ata nila sa per department yun. Maya-maya biglang kumunot yung noo ni Daddy hanggang tuloy tuloy na nakakunot na noo ni Daddy.

"Mr. Yoon, what happened to our sales report this week? How this happened?" tanong ni Daddy

"Sir, I think that we have a competitive rivalry. The customers seem to be fond of their new release product that our product" explains ni Mr. Yoon

"And what company is that?" curious na tanong ni Daddy

"The Lee's Company, Sir" tila parang ayaw pang banggitin ni Mr. Yoon yung company hah.

Hindi ko talaga ma-gets ang business world. Hindi naman kasi kami lumaki sa business world eh.

"Mr. Yoon, call the entire staff. We are having an emergency meeting today" sabi ni Daddy.

Lumabas kaagad si Mr. Yoon at kasabay nun ang pag-ayos ni Daddy ng mga papers sa table niya. Tumayo na si Daddy at tumayo na rin kami.

"Daddy, what happened?" tanong ni Kuya

"Our sales for this week son has gone down low. And the Lee Company is currently in the place" sabi ni Daddy kay Kuya

"The Lee, I thought they couldn't reach our spot from industry?" sabi ni Kuya. Mukhang may alam si Kuya sa ganitong bagay ah. Ako lang pala walang may alam sa industry na ganito.

Lumabas na si Daddy sa office niya. Samantalang kami ni Kuya asa office pa ni Daddy. Naaabala ata si Kuya sa nalaman niya hah.

"Hyung, bakit?" tanong ko sa kaniya

"Nothing saeng. It's just, minsan lang nagiging kilala ang Lee Company. How come bigla silang nagparamdam?" takang tanong ni Kuya

"Do you know them, Hyung?" tanong ko kay kuya

"The Lee's son, naging friend ko siya dati. Close kasi ni Daddy ang mga Lee's dati. Then may nangyari, ayuun! Hindi na naging maayos ang pagsasamahan ng Lee at Kwon" explain ni Daddy saakin

Kaya pala grabe intense ni Daddy nung nalaman niya na ang Lee ang nasa una ng chart. Mas lalo ata si Mr. Yoon nun eh. Ayaw niyang sabihin kay Daddy.

Biglang tumayo si Kuya at lumabas sa office ni Daddy. Parang may balak atang gawin 'to

"Hyung, saan ka pupunta?" tanong ko sakaniya. Sumunod tuloy ako ng di oras sakaniya. Kaso hindi niya ako sinagot eh

"Hyung" halos sigaw ko kay Kuya. Hindi kasi namamansin eh

"Hyung, Oyy!" tapik ko sakaniya. Hindi talaga ako pinapansin. Maya-maya nakaabot kami ni Kuya sa harap ng isang room. Conference Room sabi dun. Mukhang dito ang meeting nila Daddy ngayon hah.

Biglang pumasok si Kuya sa room na parang walang nangyari sa pagpasok nila. Busy lahat sila sa kanilang meeting at mukhang si Daddy lang ang nakapansin sa pagpasok namin ni Kuya

"Hyung, bakit tayo pumunta dito?" bulong ko kay Kuya.

"Since wala naman tayong masyadong alam sa business saeng at nandito na rin naman tayo. Might as well, lubusin na natin. Alam ko naman tayo ang next heir eh" sabi ni Kuya. Nakinig na lang kami sa nangyayari sa office. At kahit isa talaga wala akong maintindihan. Pinipilit ko. Triny ko pa ngang i-enjoy eh

"So according to market chart, we are almost halfway to the Lee's Company." Sabi ni Mr. Yoon. Mukhang siya ata ang Vice President ng company ni Daddy.

Tumingin ako kay Kuya na nagmamaka-awang umalis na lang kami kasi hindi ko talaga naiintindihan ang nangyayari dito.

"Hyung, pwede na ba tayong umalis na lang. Di ko talaga naiintindihan ang mga pinagsasabi nila dito" bulong ko kay Kuya pero mukhang hindi pinansin ni Kuya ang sinabi ko. Nakatutok lang siya sa sinasabi nila Daddy yung tipong interesado siya sa mga nangyayari sa business.

"Hyung naiintindihan mo ba pinagsasabi nila?" tinignan lang ako ni Kuya at naghihinayang. Ewan ko ba? Ano bang nagawa ko? Umupo na lang ako sa tabi ni Kuya. Hindi na lang ako nagsalita.

Ang company kasi nila Daddy ay beauty products. Mas patok kasi ang beauty products sa Korea. Kaya siguro nakakagulat sa kanila na may nakatalo sakanila.

*****

Unexpected (SHORT STORY)Where stories live. Discover now