Habang busy si carren sa kanyang papels na sandamakmak sa rami dahil sa boss niyang tamad na wala sa opisina at pinasabihan lang siya nito na gamitin ang perma niya para sa mga papels dahil mamaya pa raw ito dadating. Kaya hindi maiwasan ni Carren na mairita sa rami na pinipermahan niya ay ganun din karami ang pawis niya nadumadaloy sa mukha niya at likod niya.
“bwesit na boss to sabihin nalang kaya niyang ako na ang papalit sa kanya” inis niyang sabi habang patuloy sa pagperma
Natapos na nga si carren sa kanyang pagperma ng papilis at heto siya ngayon nakatalukbong sa lamesa niya. Na parang gusto na niya magresign para magpahinga pero dahil sa kagustuhan niya makapunta ng ibang bansa ang kanyang pamilya ay kailan magdoble kayud siya.
Nakarating na nga ang boss niya pero wala na itong ginawa kundi umupo at maglaro ng online games na parang teenager. Remind nalang siguro kung ilang taon na siya ‘ 25 years old napo siya!!’ hindi talaga niya maiwasang mairita sa kanyang boss na napakademanding mas malala pa ito sa mga lalaking nababasa niya sa wattpad at pocketbook!
Habang nakatalukbong parin si Carren na nag-iisip kung paano niya patayin ang kanyang boss. Bigla nalang may tumawag sa kanyang caller telephone agad naman niya itong kinuha at nilagay sa kanyang tenga.
“hello? This is Secretary Carren what can I help you?” malumanay niyang tanong
“come to my office” sabi sa caller
Hindi nanagtanong si Carren kung sino yun dahil alam niya na boss niya yun. Kaya malumanay siya pumasok sa opisina nito at nakatayo lang kaharap sa boss niya napanay laru at nakapatung pa talaga ang paa sa mesa nito.
“may flight tayo bukas sa Macau kaya be ready ok!” sabi nito na panay parin laro at hindi siya tinitingnan
‘sus! Palagi naman akong ready pwera nalang pos a inyo boss’ sabi niya na pabulong
Agad naman tumigil ang boss niya at tiningnan siya nito mata sa mata!
“ anong sabi mo?” tagis bagan nito na nakatingin parin sa kanya
“sabi ko po ready na po ako anong gusto niyo boss ngayon tayo aalis?”sacristong tanong ni Carren sa boss niya
“ tsk....you may go” asik nito at agad naman bumalik sa paglalaru
Inirapan lang ni Carren ang kanyang boss at agad lumabas at pumunta sa table niya.
BINABASA MO ANG
MY ANONYMOUS CRUSH
Short StorySi Carren ay isang secretary sa isang malaking companya na kung saan isa siyang secretarya sa boss na napaka-tamad at napakademanding. Mahilig si Carren sa mga Online friend katulad ng kinababaliwan niya ang 'Anonymous Friend Site' tuwing Breaktime...