Ilang kilometro pa ang nilakad nila bago nakakita ng mga kabahayan, at ng makakita ng isang matanda nagtanong agad sila kung san papuntang main road, itinuro naman nito iyon sa kanila they thanked the old man headed to the direction he told them. They walked for maybe an hour more bago nila narating ang kalsada pero hindi pa rin iyon ang main road isa iyong malubak na daan at kailangan pa nila iyong tahakin but they had to asked for the direction where to go first kaya naghanap sila ng mga bahay at saktong may namataan silang isang kubo nearby.
"I think kelangan nating magtanong ulit there may kubo.
Tugon ni Nico na itinuro ang kubo.
"Yah for sure malayo pa ang main road I think this is not the way kung san tayo dumaan nung dinala tayo dito this was the opposite way I think. She said at nilibot ng tingin ang paligid.
"I think so too. He answered and they headed to the kubo.
"Tao po. They said pero parang wala namang tao kaya inulit nila ang pagtawag pero wala pa ding lumalabas."Baka namang walang tao diyan. She said saka bahagyang sinilip ang loob.
"I think so too. But maybe we could wait a little bit. Saad nito at niyaya siyang maupo muna sa may likod bahay may upuang kawayan sa ilalim ng mangga.
After awhile na wala pa ding tao they just continued walking.Nang di ano ano'y may marinig silang isang putok and when they looked back nakita nilang parating ang mga taong humahabol sa kanila. They run as fast as they could halos liparin na niya ang daan.
"Hayun yung dalawa boss! Sigaw ng isa sa mga lalaki at pinaputukan sila at dahil may isang malaking kahoy silang nadaanan agad silang nagkubli doon. Those men fire their gun again and she was so scared already.
"God papatayin na nila tayo. She told him while crying.
"Don't worry we'll be okay. Pagbibigay assurance nito sa kanya.
"Ha. Serously pano tayo magiging ok they have their guns while you may tama ka pa and mauubos na ang bala mo.. naiiyak na siya at almost freak out na siya kasi sa lagay nila imposible na silang makalabas ng buhay.
After a few firing they were shock when suddenly may dumating na isang army truck at nakipaglaban sa mga NPA they remain on their spot kung san sila nagtatago then after a few more firing of guns suddenly tumahimik na and they heard voices."Men search the area baka may casualties tayo diyan. sabi ng isang tinig then Nico raise his gun at unti unting tumayo sa pagkakayuko.
"Sir we're here. Saad nito at biglang nagtakbuhan ang mga sundalo siya na sobrang shocked pa ay parang namanhid na sa pagkakatalungko.
"Hey Laura stand up we're safe now. Tugon ni Nico na nakapagpagising sa diwa niya."Are you two ok? Tanong ng isang lalaking naka uniporme.
"Yes sir we're fine. Sagot ni Nico
At ikinwento nito ang buong pangyayari habang siya ay binigyan agad ng medical assistance at sinuotan ng jacket at iginiya sa truck na sinakyan ng mga ito.Nasa police station na sila at kasalukuyang iniinterview ng mga nandong police officers lahat ng detail kung panu sila kinidnap at kung san sila dinala and all those ay itinanong. After a few more hours dumating sa police station ang isa nilang staff sa t.v station na naka base sa davao may dala dala itong camera man at ilang wardrobe kinausap nito ang hepe at nagpakilala itong isa siyang field reporter ng kanilang t.v station at icocover di umano nila ang insidente.
"Look miss Laura kelangan mong mag freshen up dahil icocover natin ang nangyari sa inyo saad ng staff.
"Ha? Pero ako yung kidnap victim dito. Sagot niya.
"Well exactly thats a big catch you are the victim kaya mas may thrill c'mon go maglagay ka ng konteng make up and go change your clothes. Utos nito sa kanya
After niyang makapagbihis sumalang na agad siya at ininterview pa ang mga sundalong nagligtas sa kanila and then bigla niyang naalala si Nico kanina pa kasi niya hinahanap ito nagkahiwalay na kasi sila nito kaninang pagdating nila sa station may kumausap kasi ditong isang sundalo at hindi na niya alam kung san nagpunta ang mga ito.Natapos siyang magbalita at dinala na siya ng staff nila sa tutuluyan niyang accommodation and since kinabukasan na event na ipinunta niya doon they advice her to take a rest.
And its been a very long long day for her actually two days na siyang walang tulog kaya mabilis siyang nakatulog ng gabing yun.Kinabukasan she received a call from her boss kinumusta siya nito at sinabing babalik na siya after ng event na icocover niya she was relieved kasi gusto na niyang umalis sa lugar na iyon sobra talaga siyang na trauma. After awhile bigla na lang niyang naalala si Nico hindi na kasi sila nagkita nito. Ewan ba niya but theres something about him that makes her think of him always maybe because he was charming o dahil maraming beses siya nitong iniligtas.
Laura covered the event in the town of Tawi-tawi and after that bibiyahe na siya pabalik sa lugar nila dahil sa natakot na siyang magbus nagpa escort na lang siya sa mga army sa lugar na yon.
She was already in the plane pauwi and she was still thinking of Nico all those time masyado siyang na attach dito sa sandali p lng nilang pagkakakilala he was the one who taught her to conquer her fears and kung wala ito malamang patay na siya ngayon.
Isang buwan na din ang matuling lumipas mula ng kidnap insident nila sa tawi-tawi and she never wanted to come back there anymore. Naging smooth sailing ang career niya sa t.v station and she felt so happy na natupad na din sa wakas ang pangarap niya.
Months have past and she met a guy name Marco, he was an Architect by profession gwapo din ipinakilala ito ng isang friend niya and she said na naghahanap daw ito ng babaing pakakasalan so siya ang inireto and since she was not getting any younger na din sinabi niyang ittry niyang maki pag date dito. And so there five months na silang exclusively dating.
Marco was an ideal man yun bang napaka gentleman nito at masyadong maalaga she treated her like a queen ika nga.And that night she and Marco go out in a date and he surprise her with a flower.
"Whats. May pa flower ka pa thank you. She said to him.
"Of course for the most prettiest girl I've ever met. Marco said na titig na titig sa kanya she smiled back to him.
"So Laura I really like you and I want you to be my girlfriend im not rushing but were not getting any younger anymore. Saad nito na nakapag patigil sa kanya bakit nga ba hindi niya subukan besides she was old enough to have a boyfriend already.
"Marco I think theres nothing wrong if we try.. so okay I am now your girlfriend. She told him and Marco almost freak out in laughter they hugged each other after and continued eating.
BINABASA MO ANG
My Knight In Shining Armour (On-hold)
RomanceIt happened 3 years ago, When Laura had her first field media exposure. She was an amateur field reporter in one of the local TV network in their place. Dun niya nakilala ang noo'y nagttraining para maging SAF member na si Nico Salazar, he was a sol...