Chapter 13

2 1 0
                                    

I'm now at the high end coffee shop in US holding my cup.
Its been 6 years since the tragedy happened. The last memory seems so new to me.
Before i could enter the stage i received a call from my Mom. She's crying so hard while telling me what had happened. My father and kuya meet and accident on our new project constructed here at US.  Gumuho ang building at natabunan silang dalawa pati ang napakaraming engineers.
They are dead on the spot. May iilang naka survive pero halos lahat ay nasawi.

And what makes me more shocked is that the construction was headed by Zeck's father.
The family of the man  i adored the most. His family whom i dreamt to be mine too.

Nasa backstage kami nuon, my tears keep falling while i face Zeck. Their faces was shocked after seeing my tears falling pagkatapos ng tawag na iyon.

"Anong nangyari Zy?.." si Lance na bumalik pa, nauna na kasi siyang nag martsa sa stage. I heard the host making excuse to wait more.. mukhang nakuha na may nangyaring kumusyon sa loob.

"Is it true? Tell me paano nagawa ng Daddy mo yun!!." I was looking at his eyes. Hoping I could find my answer. But I'm also hoping na wala siyang alam. That it was only his parents who planned it.

I am waiting for his answers pero wala, ang sakit.

Silence means yes right? So he knew!! His guilty!

Ilang besis nang tinawag sa stage ang pangalan ng banda, ang natatandaan koy biglang dumami ang tao sa backstage. Dumating ang mga guard ni Mommy!!

"You evil!!." Pinalo palo  ko ang dibdib niya. He tried to hugged me. Agad nagsidatingan ang ibang taong nakiusyoso pati mga teachers. The last thing i remembered that i was drag by our guard away.

"NO ZY!! PLEASE LET US TALK!!".. he tried to follow me pero bigla siyang hinarangan ng mga guard.

"PLEASE LET ME EXPLAIN!!.." hindi ko siya kayang lingunin! So his pretending all this time? So he really never loved me huh. Ginamit niya lang pala ako.
Yung akala mo mahal ka niya. Yung akala mo natupad na ang wish mong mapansin at mahalin. Yun pala he is just pretending!

And I remembered what Alleah told me. Fuck ito na pala yun? So alam ni Alleah lahat. Alam niya lahat? Siguro dahil enexplain niya kay Alleah ang lahat kung bakit siya nakipag close. Siguro sila nga talaga ni Alleah pero he tried to be near me kasi yun ang sabi ng parents niya!

His parents na akala ko ang bait.!!
Ang tanga ko. Ang tanga ko kasi naniwala akong mahal niya ko. Naniwala akong totoong nag sisilos siya kay Chasty. Yun pala hindi totoo. His good in playing, hindi ko man lang namalayan or dahil sobrang uhaw ako sa atensyon niya kaya diko yun napansin.

Our flight to US was exactly that night. I remembered Zecks face na sa kabila ng narinig ko ay hindi ko parin matanggap na sila ang may gawa nun. Pilit kong inisip na baka wala siyang alam. That he loves me. I was still hoping na nagkamali lang si Mommy..

"Mom baka naman hindi talaga sina Tito ang dahilan nun *sobb**, Baka yung mga engineers lang.."

Mom suddenly slapped me.
"How dare you to defend them huh!! Can't you hear what im saying.. patay na ang Daddy at Kuya mo!They are killed by Alonzo Zy!."

Naintindihan ko ang galit niya.

"I am sorry!!.." she said after she realise what she did. 
I just hugged her.

Nang nakita ko ang katawan ni dad at ni kuya doon ko na convinced ang sarili ko na totoo nga.

I can't imagined the pained that i felt that time, sana nung may chance pa at niyaya ako ni Mommy na sumama sa america'y pumayag ako.
I was too stupid dahil mas pinili ko sa pilipinas dahil andun siya, dahil nababaliw ako sa taong siya pala ang tatraydor sa pamilya ko!! I was so stupid dahil minahal ko siya. Dahil mahal ko parin siya!

THE RETURN OF THE FALLENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon