Chapter 5 - Magnanakaw!!!

189 7 2
                                    

Chapter 5 - Magnanakaw!!!

(Paige’s POV)

Nandito ako ngayon sa mall.

Ang panlimang mall na pinuntahan ko ngayong araw na ‘to.

Eh kasi naman, may hinahanap akong libro.

At kailangang-kailangan ko ‘to para sa report ko.

“Ayun, National Bookstore!”

Pumasok ako sa National Bookstore at agad naghanap.

“Please, magpakita ka na! Please…please,”  parang baliw na paki-usap ko sa mga libro.

Iniisa-isa ko talaga ang bawat librong madaanan ng paningin ko para lang makasiguro.

Malapit na akong umabot sa dulo nang sa wakas ay nakita ko na ang hinahanap ko.

“Thank you Lord! Salamat!!!” hindi ko napigilang mapasigaw sa tuwa.

Ang saya-saya ko , buong araw  kaya akong naghanap nito. ^____^

Buti na lang at nakaabot dahil talagang isang copy na lang ang naiwan.

Kinuha ko yung libro kaya lang biglang may ibang kamay na kumuha din dito kaya ang resulta, pareho kaming napakapit ng mahigpit sa libro.

“Excuse me p ---“

Natigilan ako.

Napatingin sya.

Napa-lunok ako.

Napangiti sya.

Kasi naman, sa dinami-dami ng taong pwede kong maging kaagaw, bakit sya pa?

“Fancy meeting you again, sleeping beauty,” nakangiting bati nya sa’kin.

At ang ako naman, walang kalaban-laban, speechless again.

>///<

Gets nyo na kung sino?

Yeah, ang nag-iisa, walang-iba kundi si Bart Villazanta.

“Will you let go of the book?” tanong nya.

Napatingin ako sa mga kamay naming hindi pa rin pala bumibitaw sa libro.

Let go of the book? Psh! Sorry sya pero wala akong plano.

Eh ano ngayon kung super-handsome sya?

Aanhin mo yung gwapo kung hindi naman sa’yo. Diba?

“Ayoko. Ako yung nauna ka---”

“I want it,” hinila nya yung book papunta sa kanya.

“You want it? Sorry but I need it,” at hinila ko rin pabalik sa’kin.

“Tsss...the hell I care sleeping beauty,” pangiting sabi nya. “ Just give me the book.”

“No. Ayoko. At anong sleeping beauty? Hindi ako si sleeping beauty kaya stop calling me SLEEPING BEAUTY!” napasigaw ako sa galit.

“Woah…Chill ka lang princess,” he again smiled at me. “I’m calling you that because the last time we met, you were seriously acting like her,” dagdag nya.

“Ano?”

“Maybe you think Sleeping Beauty was the princess who was cursed to sleep forever but the truth is, she was just acting to be asleep waiting for a prince to come and kiss her, and eventually marry her. Tricking him that they’ll live happily ever after,”

“Bakla.”

“What?”

“Bakla.” sabi ko ulit.

“Ano?”

“Bakla ka! You want it in English? I said you’re gay! Kaya pala ang galing-galing mo sa mga princess princess, sa mga curse-curse na ‘yan…may happily ever after ka pang nalalaman..tsss…siguro paborito mo yung Disney noh?? Sila Snow White, Cinderella, Little Mermaid pero syempre ang pinaka-paborito mo ay si Sleeping Beau---”

Napahinto ako kasi bigla nya  akong hinalikan.

Sa lips.

>\\\<

Sa lips.

Sa lips.

Sa lips.

Hinalikan nya ako!!! Sa lips!!!

>\\\<

“O, ano Sleeping Beauty gising ka na?” nakakalokong tanong nya. “O baka naman…gusto mo pa?”

>\\\<

 Magnanakaw!!!

First kiss ko yung ninakaw mo!

Feeling mo gusto kong manakawan ulit? Feeler!

Pinangarap ko pa namang maging special ang first kiss ko pero ngayon wala na…wasak na!

Aktong hahalikan nya ako ulit pero agad kong ibinunggo ang noo ko sa noo nya ng pagkalakas-lakas.

“Ouch!” napahawak siya sa noo niya kaya nabitawan nya yung libro. “What the hell was that?!?”

What the hell was that? Psh!

“Serves you right! Manyak!”

Napatingin ako sa paligid, ‘pano na lang kung may ibang customer na nakakita?

Hala! Wala naman siguro. Nasa huling pasilyo naman kami ng bookstore kaya walang masyadong tao.

Kaya Paige escape ka na. Gora nah! Bago pa maka-recover ang manyak na ‘yan…

Tatakbo na sana ako papuntang cashier pero may sasabihin pa pala ako sa kanya.

“Ah…oo nga pala, Mr. Bart Villazanta…thank you sooo much for this!” sabay wagayway sa book. “You’ll be blessed.  Adios!”

And thank you for stealing my first kiss.

I dreamed for it to be with the right person,

not with the wrong one.

___end of chapter 5___

My Favorite Mistake (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon