Pag mulat ng mata ko, iba ang pakiramdam ko, sobrang sakit ng ulo ko, parang namamanhid ang buong katawan ko, inilibot ko ang mata ko sa paligid, maliwanag, madaming tulip sa lamesa na paburitong kong mga bulaklak, pag tingin ko sa may tabihan ko, may lalaking mukhang nakatulog na sa pag iintay sa pag gising ko, hawak nya ng mahigpit ang kamay ko, ah! oo ang bestfriend kong si harold! hinawi ko ng kaunti ang buhok nya, habang pinagmamasdan syang matulog, maya maya pa ay nagising na sya
Harold: Sophie! bhest! are you alright?! do you need anything?!may masakit ba sayo?! ano? sabihin mo sakin!ok ka lang ba? (worried)
Harold: Nurse! Nurse! (panicking)
Sophia: oh bhest.ok lang ako.ano ka ba? ang oa oa mo naman. ok lang ako noh!
Harold: what do you mean you're ok? it's been two week nung ma comatose ka! (yelling at me)
Sophia: ha? bakit? ano nga bang nangyayare? bakit nga ba nandito ko sa ospital?
Sophia: nurse ano po bang nangyayare? bakit ako nandito? may sakit ba ako? (confused)
Nurse: ma'am wala po ako sa posisyon para sagutin ang mga tanong nyo,.. (interrupted)
Harold: excuse me, Nurse, ok na ba sya?
Nurse: ah, sir opo. ok na po ang vital signs nya, maiwan ko na po kayo
Sophia: harold ano ba talagang nangyayare?! bakit ako nandito!
Harold: hindi mo na ba talaga naaalala?
Sophia: ang alin?! ano ba?! tell me! what's going on harold????!!! (shouting at him)
Harold: naaksidente ka bhest! dahil sa walang kwentang lalaki na yun!
Sophia: ha?! anong aksidente?! at sinong lalaki ang sinasabi mo?! bhest ano bang nangyayare?! niloloko mo ba ko?! (being histerical)
Harold: hindi mo na ba natatandaan??? its been 2 weeks nung mangyare yung accident na yun! galing ka sa bahay ni Chris nun!.
Sophia: sinong Chris?! (confused) ahh! (hurt) sumasakit ang ulo ko harold!
Harold: (umalalay para ihiga si sophia) bhest, sorry, sige magpahinga ka muna, you need to rest
Harold POV
*bakit ganon? bakit hindi nya maalala si Chris?*
Harold: doc, i thought my bestfriend is fine? pero bakit hindi nya maalala si Chris?
Doctor: yes she's fine now, but regarding that, maaring may dissociative disorder ang pasyente, this usually associated with trauma in the recent or distant past that forces her mind to separate incompatible or unacceptable knowledge, information, or feelings.... sa dissociative amnesia, the continuity of the patient's memory is disrupted. yung mga patients na may dissociative amnesia have recurrent episode in which they forget important personal information or events, usually connected with trauma or severe stress na naging dahilan siguro kung bakit nya nakalimutan si Chris. maaring may hindi naging magandang nangyare sa kanilang dalawa na ayaw nang alalahanin pa ng utak nya.
Harold: (confused) temporary lang ba yung kay sophia doc? maaalala nya pa kaya si Chris??
Doctor: maaring temporary yun, maari ding hindi. she will be under observation for the following days
Harold: (still confused) sige doc.thank you so much (shake hands)
*******paano kaya yun? paano na ang mangyayare sa kanilang dalawa? ano ba talagang nangyare nung araw na yun???******
lizzie: *tumatakbo palapit* harold!!! kamusta si sophia??! may tumawag sa bahay na nagising na sya.ok na ba sya?
Harold: lizzie... ok na sya.kaso may problema e.
Lizzie: panong may problema?
Harold: may amnesia sya!!
Lizzie: di ibig sabihin hindi nya tayo naaalala? tatawagan ko sina tito at tita.kelangan nilang malaman toh!
Harold: teka lang lizzie! hindi e.naaalala nya naman tayo.kaso yun na nga yung problema.
Lizzie: oh?! naaalala nya pala tayo e.e bakit sabi mo may amnesia sya? niloloko mo ba ko?
Harold: *sigh* hindi lizzie! hindi nya na naaalala si Chris!
Lizzie: ano?!!! panong hindi nya naalala si Chris?!
Harold: hindi ko din maintindihan e. pero sabi ng doctor may dissociative disorder si sophia.
Lizzie: nakakaawa naman ang pinsan ko.bakit sa dami ng makakalimutan nya.si Chris pa
Harold: hindi ko din talag maintindihan
Lizzie: halika.puntahan nalang natin si sophia.gusto ko syang makita at kamustahin
*******Nang magising si Sophia*********
Lizzie: sophia! kamusta ka na?ok ka na ba?
Sophia: ok lang ako.salamat
Lizzie: naaalala mo pa ba ko?
Sophia: haha. lizzie naman. anong klaseng tanong yan
Lizzie: ha? e kasi
Harold: wala sophie!nababaliw lang yang pinsan mo na yan!
*nilakihan ng mata ni harold si lizzie*
Sophia: kelan ako pwedeng umuwi?
Harold: sabi ng doctor under observation ka pa daw.
Lizzie: alam mo ba sophie napakalunkot sa bahay nung mga araw na wala ka :( .ako lang mag isa nakain.si harold naman ayaw akong samahan! babantayan ka lang daw nya dito kaya pinapauwi nya ko.
Sophia: Harold talaga! napaka sama mo kay lizzie
Lizzie: blehhh!
Harold: tsee -.-
*at nang araw na yun.nagkwentuhan kami at nag asaran na parang matagal na panahon naming hindi nagawa yun.*
BINABASA MO ANG
Photograph (tagalog love story)
Teen FictionSophia Cruz (lily Collins) had an accident (Dissociative Amnesia) She remembers everything but her one and only love? no. She can't remember who Chris Raddcliff (Jamie Campbell Bower) is.the story goes on how She will recall everything about him and...