PYRO POV
It was in a party where I first saw that blue beautiful ocean-like eyes that was so deep. And if I stare to long, I might drown myself in its beauty. Because what i saw that time is mesmerizing and my whole world stops for a while and there, I felt something weird that I never felt before.I always ask myself a hundred times. 'When can I see her again?'
And what's my mind and heart everyday scream in me.
'I need to see her again'
'I want to know her more'
'I want to be with her'+++
Nandito ako ngayon sa school para mag enroll ng korsong Engineering. Habang nag aantay iniisip ko na naman yung babaeng may blue na Mata. Ang kanyang mga Matang nagpapakita ng napakaraming emotion sa tuwing iyong napagmasdan. At habang iyong tinititigan makakaramdam ka ng kasiyahang hindi mo alam kung saan nagmumula.Nagsimula na akong maglakad nang biglang may nabangga akong babae.
"Hey! Watch out, will you? Tsk! " Ang sungit naman nito.
"Sorry" Ito na lamang ang nasabi ko. Pagkatapos ay tinulungan ko na lamang sya sa pagpulot ng kanyang mga nahulog na gamit dulot ng banggaan namin.
"Sorry din nasigawan kita di ko sinasadya, may mga manyak kasi kanina kabwesit" Sabi nya pero di Pa rin nakatingin sa Akin dahil busy sya sa pagpulot ng kanyang mga kagamitan.
'Bait naman pala nito eh.. Bad mood lang' Nasabi ko sa aking isipan.
"Sige thanks sa pagtulong but I'm in a hurry so I need to go. " Sabi nya sabay tingin sa Akin at takbo ng mabilis.
"WAIT MISS!" Sigaw ko pero di nya na ako nilingon Pa. Hindi nya na ako narinig.
'It's her, The girl with a pretty blue eyes.' Aalis na sana ako ng mapansin kong may naiwan pang isang notebook sa ibaba. Simpleng kulay purple ito na may naka drawing na dalawang Anghel at mga bituwin sa paligid. Madali ko itong kinuha at binasa ang Pangalan na nakadikit sa labas nito.
"Unice Savier Smith" Sambit ko. Thats her and I need to find her.-
UNICE POVHis face and built was so familiar. That guy is so familiar to me. May Mapupulang labi, Matangos na ilong, Gray eyes and have a Blonde hair.
'Wait, fuck! Where's my schedule.? Oh wait it's here. I started to find it with the things i had in my arms and bag But i saw nothing. where the hell is my fucking favorite notebook? Argghh!While thinking where my beloved notebook gone realization hit me. Fuck! Now I remember it's Pyro James Ascuncion my childhood crush. And still my crush. So dito sya nag aaral or mag aaral? OMG! its a glorious day.
+++
-CAFETERIA -"Unice dito oh" Tawag sa Akin ni Gwen barkada ko.
"Ikaw Pa lang? " Tanong ko sa kanya ng makalapit na ako sa inuupuan nya .
"Oo busy Pa sila eh"
"Gwen nandito si Pyro. Nakabangga ko kanina" Kilig na kilig kong kwento sa kanya sabay yugyug ng kanyang mga braso.
"Pyro? Yung Ultimate Crush mo? Yung since elementary?" Takang tanong nya sakin .
"Oo sya.. Ang gwapo nya talaga Gwen" sagot ko habang iniimagine ko na naman yung handsome face ni pryo.
"Talaga?, wait diba sya yun? " Walang kasiguraduhang tanong nya habang nakaturo sa aking likuran. Dahan-dahan naman akong Luminggon para makita kung sya nga. And what the Fuck! Papalapit sya sakin. As in sa Akin.
Pero bigla na lamang syang lumiko pakanan ng medyo malapit na sya sa table namin. hayst, Hindi pala sakin ang punta niya or baka di nya lang ako nakita? Or baka ang Assuming mo lang Unice Haha langya assume Pa more. Pagtapos ng senti moments ko sa utak humarap na ulit ako kay Gwen ng may dismayado pero natatawang mukha.
"Ayy girl di pala papunta dito" Natatawa na Ewan nyang sabi sa Akin.
"Kaya nga eh, sayang" Down na down kong sagot.
"UNICE!!! " Sigaw ni Ashley. Nandun sila sa may pinto ng Cafeteria. Langya pinagtitingginan na ako ng mga Tao. Nakakahiya. Litsi.
"OH BAKIT? "Sigaw ko pabalik. Nagrereklamo na ang ilan dahil sa kaingayan namin.
"EMERGENCY!" Sigaw naman ni Rogue sabay hand gesture ng Faster .
"Shit! " Sabay na sambit namin ni Gwen at sabay din kaming napatayo ng mabilis at saka tumakbo.
PYRO POV
"UNICE!" rinig kong sigaw nung nasa may Pinto ng cafeteria. Kung makasigaw pwede naman siguro lapitan eh. Wait unice?
"OH BAKIT? " Sigaw naman pabalik nung tinawag na Unice daw ang name.
'Baka kapangalan lang . Baka Hindi sya yun'"EMERGENCY!" Hala! Baka may patay or accident na nangyari. Pinuntahan ko naman yung table nung UNICE para masigurado kung sya nga.
"SHIT!! " Sambit nya sabay takbo. Sya nga. Ang tanga tanga ko bat Ba kasi di ko agad sya pinuntahan nung pagkarinig na pagkarinig ko ng pangalan nya. Pero bahala na kailangan ko syang sundan. Tumakbo ako dun para masundan sila.
At nakita ko sila sa may PEACE GARDEN nagtatawanan.
UNICE POV
Shit ito pala yung sinasabi nilang emergency, baliw na mga barkada. Tumatawa ako ngayon at kasalukuyan kaming nandito sa may PEACE GARDEN, may hawak na picture na may nakalagay na HAPPY BIRTHDAY UNICE at yung picture is si Pyro na naka Glasses with braces kaya tawa ako ng tawa, kasi naman ang cute cute nya sa picture na'to.
Tumatawa Pa din ako ng biglang may nagsalita sa likod ko sa may bandang taenga. Sobrang lapit nya, Nafefeel ko ang init ng kanyang hininga na dumadampi sa balat ko tuwing magsasalita siya. kinakabahan ako, nagwawala yung mga organs ko sa body lalo na yung sa bandang kaliwang dibdib kaya alam ko kung sino ang lapastangang ito. Agad kong tinago yung hawak ko na picture pero bago ko Pa iyon magawa ay nahawakan na nya agad ang kamay ko habay pinaharap nya ako sa kanya. Sa pagharap ko nakita ko naman ang kanyang gwapong mukha na nakangiti ng malawak sa tapat ko.
"Crush mo Ba ako?" Walang paliko likong tanong nya sa akin.
"Huh? Ahh, Ehh ano ahmm.. ano kasi ano nga Ba? " Shit shit OMG. Pano Ba to? di ko alam yung dapat kong sabihin.
"So ano nga?" muling sambit niya.
"Hindi kasi....." ayan na aamin na ko talaga, bahala na si superman, nbatman o kung sinong may man.
"KASI?" tanong niyang muli.
"Kasi mahal na ata kita" Nahihiya kong sabi sabay tinggin sa lupa.
"AKO mahal mo Ba ako?" Ayan na, dumiretso na lahat ng gusto ko sabihin. Pota Unice assumera ka! syempre hindi isasagot nyan, sino ka ba? pangit pangit mo tapos siya ang gwa---
"Oo mahal na mahal kita At kay tagal kitang hinanap. Kaya Unice, Can you be my girlfriend ?" Tanong nya sakin na ikinabigla ko talaga, pwede na nga ko atakihin sa puso pero Pota unice aayaw ka paba? ngayon ka pa mamamatay? syempre no no no kaya-
"PUTA YES NA YES PYRO"
-THE END-