Chappy 3

8 1 0
                                    

Grace

"Bonding tayo guys? Ang boring kasi eh!" Saad ni Marco samin habang naka ngiti ng sobrang laki. Nandito pa kaming mag babarkada sa classroom.

"ATEEEE!" Napalingon kaming lahat sa may pintuan ng may sumigaw ng ate do'n. Nagtaka ako ng makita ko ang kapatid ko na hingal na hingal. Anu bang nangyari sakanya?

"Ano'ng nangyari sayo, Rin??" Tanong ni Frans sakanya, huminga muna sya ng malalim bago ako tiningnan na may takot sa mukha. Bigla naman akong kinabahan.

"Wag mo ngang tingnan ang Ate mo ng ganyan, Kath! Sabihin mo na lang kasi kung ano ang gusto mong sabihin." Maktol ni Kai bago hinaplos ang likod ko.

"S...si M...m...mama... D...d...dumating n...na..." Saad nya na nanginginig kaya lumapit si Shin sakanya at inakay sya. Tsk! Gagi, mas lalo lang 'yan manginginig dahil sa pag lapit nya.

"ANO?!" Oh diba? Pati sila nagulat sa sinabi ng kapatid ko. Kahit ako nga, hindi makapaniwala eh. Pa'no na 'to?

"Tinatawagan ka nya pero hindi mo raw sinasagot. Ate, umuwi na tayo. Ayaw kong maratratan ni mama sa bahay." Takot na saad ni Kath. Sumang ayon naman ako saka dali-daling kinuha ang bag ko at tumakbo habang hatak-hatak ang kapatid ko.

Dali-dali kaming sumakay ng sasakyan namin at pinaharurot ito patungo sa bahay.

Nangmakarating kami sa harapan ng gate namin ay agad kami sinalubong ng pananakot ng gwardiya.

"Buti naman ho at nakarating na kayo. Nando'n na po ang mama nyo sa opisina nya sumunod raw ho kayo do'n." Napamura ako sa isipan ng ilang beses habang pinapakinggan ang mga sinasabi ng gwardiya namin.

Lumabas agad kami ng kapatid ko sa sasakyan at patakbong tinungo ang opisina ng mama namin.

Kinakabahan na ako dito.

Huminga muna kami ng malalim bago binuksan ang pinto ng office nya. Nakita namin ang likod ng swivel chair nya. Nakaharap sya sa garden namin.

"You're 15 minutes late." Ma awtoridad na sabi nya kaya napaayos kami ng tayo ni Kath.

Humarap naman sya samin.

Her beautiful but cold face, her red lipstick, her almond eyes, her nice structured nose. For me, she's the perfect woman that i've ever met.

"Mom." We said in unison. Tiningnan nya kaming dalawa bago itinuro ang upuan na mag katapat.

"Have a sit my children." Bigla akong kinilabutan ng sabihin nya yon.

I had a bothered feeling about her, being back.

I hope mali ang hinala ko...

Sa ngalan ng pag-ibig...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon