Chapter 53

3.9K 100 4
                                    

Lumabas ang doctor na nag. Aasikaso ni deanna. Lumapit naman silang apat rito.
Jema:  how was miss deanna wong doc?
Doctor : are you the relatives of miss wong?
Mitch : yes doc.
Doctor : I'll tell you this directly, but miss wong needs some blood cause many of her blood was lost,
Jema: what is her blood type doc?
Doctor : blood type B+
Mitch : i will be the one to donate doc., im B+.
Doctor : ok then, lets have some test first ang then we go to the procedure immediately. Just follow me.

Agad naman nagmamadaling sumundo si mitch sa doctor. Binigay niya muna ang phone niya kay bea. Isinailalim si mitch sa lahat ng test kung ok ba siyang kunan ng dugo. After lahat lahat ay kinunan na siya nang dugo. Sa kanila naman ni bea, ay nagring ang phone ni mitch.

Incoming call

Estela..

Bea: hello estela bakit?

Estela: nasaan si mitch?

Bea: ayun kinukunan pa siya ng dugo bakit?

Estela: about don kay fhen.,

Bea: oh bakit? Nakita mo na ba siya?

Estela: nasa montreal hotel sila nakacheck in ngayon at tinawagan ko na rin ang mga police.

Bea: naku.. Sana di sila makatakas.

Estela: hindi na yun. Kinausap ko ang manager ng hotel at sinabi ko sa kanila na huwag palalabasain sina fhen sa hotel. Nakipag coordinate naman sila. Tatawag nalang daw sila pag nahuli na nila si fhen.

Bea: ok estela, salamat.

Estela: sige mag. Ingat kayo. Pupunta nalang ako jan pagkatapos ko dito.

Bea: sige ingat.

End of call..

Jema: ano na nangyari?
Bea: natagpuan na raw ni estela kung saan nagstay sina fhen at kasalukuyan ngayon na  pumupunta ang mga police dun.
Ced: hay salamat naman. Sana bitayin nalang nila si fhen para mawala na yang hayop na yan dito pa mismo sa canada nagkalat.
Bea: hey hayaan mo na. Init naman ng ulo mo.

Ilang oras din silang naghintay sa lobby saka na lumabas si mitch dahil pinanahinga pa siya ng doctor. Pagkalabas niya ay nilapitan agad siya nina ced at jema.

Jema: oh dahan dahan lang.
Mitch : ano ba kayo para naman akong lumpo niyan eh. Ahahha.
Bea: ok ka na ba?
Mitch : eh sinong di maook eh ang gaganda ng mga nurse na nagbabantay sa akin dun. Hahaha.
Ced: ahh kaya pala huh., oh dun kana sa kanila. (sabay tulak nito)
Mitch : oi biro lang, ito naman di naman mabiro.haha
Jema: so m, ano na nangyari?
Mitch : ayun kanina pa nila sinalin yung dugo ko dun kay deanna. Pero stable naman siya. Bei tumawag na ba si estela?
Bea: oo kanina pa, nalaman na niya kung saan tumuloy sina fhen at katatawag lang ng mga police, nahuli na raw nila ito.
Mitch : hay salamat naman, tara puntahan natin.
Bea: sila na raw bahala kay fhen total may evidence naman sila.
Mitch : sige. Jema ced umuwi muna kayo, para makapagpahinga na kayo, kami muna bahala dito.

Tumango naman sina ced at jema.
Bea: Dun kayo sa bahay dumeritso huh. Huwag kayong mag alala maraming nakabantay dun.
Jema : ok bei, ingat din kayo.

Umalis na sina jema at ced. Naghintay na muna sina bea at mitch sa may lobby hanggang sa lumabas na ang doctor ni deanna.
Bea: doc, howa was she?
Doctor : she's stable now, we will transfer her to a private room.
Mitch : ok doc, thank you.
Doctor : i will just leave you, but as soon as miss wong will be transferred to PR you can stay there already.
Bea: ok doc.

Rest of my life (jedean gawong )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon