Chapter 1

161K 3K 492
                                    

Chapter 1
***

"Uyy Celine mamansin ka naman ohh." paulit ulit na Sabi ni baklita simula pa kanina at naririndi na talaga ako.

"Sorry na Celine, Ang pogi kese ng papable kehepon ehh." Sabi nya at parang uuod na nilagyan ng Asin Kung kiligin.

Napairap nalang ako. "Pano Kung may ginawa saking masama Yun? Buti nalang talaga at natadyakan ko Yung kahinaan nya at nakatakbo ako." At napairap na naman ako ng maalala ang offer ng kapatid ni Teo.

.. so my offer is have sex with my brother so that I can steal his girl.

Napailing nalang ako kahit pa mamulubi ako Hindi ko tatanggapin ang offer na Yun.

"Celine!" Napalingon kami ni Claude ng may tumawag sakin. Nakita ko si Liam na tumatakbo sa corridor papunta samin.

"Another papable." Sabi ni Claude at Hindi na matanggal ang Mata Kay Liam. Napairap nalang ako.

Nakailang irap na nga ulit ako?

"Celine hatid na kita sa next Subject mo." nakangiti nyang Sabi Kaya naman lumalabas Ang dalawa nyang dimples.

"Hindi na Liam" Sabi ko at kinuha Ang mga libro na kinuha nya sa pag kakahawak ko.

"Sige na Celine hatid na kita, madadaanan ko din naman Ang room mo Kaya hatid na kita." Aniya at napakamot sya sa batok nya at Hindi makatingin sakin.

Natawa nalang ako, sinong niloko nya? Sa kabilang building pa sya ah.

"Sige na Liam hatid mo na yang napakaganda Kong kaibigan. Dami pa namang humahabol dyan." lalaking lalaki na si Claude ngayon.

Bwiset ka talagang baklita ka! Sumbong Kita Kay Tito eh.

Kinuha na ulit ni liam Ang mga libro ko at kukunin pa sana Ang bag ko pero pinigilan ko na. Tinignan ko si Claude ng masama bago kami umalis ni Liam para sa next Subject ko.

Nang nasa tapat na kami ng room ko, kinuha ko na Ang mga books ko.
"Salamat Liam pero Hindi mo naman kay--"

"--langan na ihatid ako." Pag tatapos nya sa sinasabi ko. "At kaybigan Lang talaga Ang tingin ko sayo." Aniya na naka ngiti at ginulo Ang buhok ko.

"Pasok ka na. Baka dumating na Yung prof nyo. At baka Hindi lang pag kakaybigan Ang isipin nun satin." Nakangiti parin nyang Sabi Kaya naman kitang Kita ko Ang mga magaganda nyang dimples.

Hinintay ko muna na makaalis sya bago ko naisipang pumasok.pero may nakaharang sa pintuan.

"Ang landi mo talaga Celine, nag pahatid ka pa talaga kay kuya. Nakakadiri ka. Pati ba naman kuya ko lalandiin mo. Ilang lalaki na Ang na Kama ka sa pinag tatrabahuhan mo at baka nga dito din sa school eh." aniya at tumawa na may pang didiri.

Umakyat lahat ng dugo ko sa ulo. Pinalaki ako ni mama ng mabuti at Alam Kong Hindi maganda Ang makipag away. Pero Hindi ko hahayaan na mag paapi sa mga taong makikitid Ang utak na pag nag tatrabaho ka sa bar ay madumi ka na.

"Bitter ka parin ba na iniwan ka ng boyfriend mo dahil mas maganda ako?.." Sabi ko at ngumiti ng maloka sya.

"...O baka naman ng natalo Kita last year para sa miss campus." at ngumisi pa ako ng nakakaloka at tinapik ko Ang balikat nya at nilagpasan na sya.

Nasa kalagitnaan ako ng napaka boring na discussion at ngiting ngiti ako dahil sa kilig habang pinupuno ng pangalan ni teo Ang isang page ng notebook ko.

May kumatok sa may pintuan Kaya naman natigil Ang pag didiscuss ni ma'am Ursula, Ang matanda at super sungit na teacher namin.

"Miss Cullen." napaigtad ako ng tawagin ako ni ma'am Ursula at mapanuri akong tinignan.
"Go to the Dean's office." aniya.

"Y-yes ma'am" bakit Kaya ako pinapatawag? Wala naman akong ginawa diba?

Kahit kinakabahan ako inayos ko na Ang mga gamit ko at tumayo na. palabas na ako ng marinig ko na naman Ang pang iinsulto ni Lia, Ang dakilang kapatid ni Liam.

"Tsk, Sabi ko sa inyo girls eh. Malandi talaga yang Celine na Yan. See pati Dean nilalandi. So cheap" mapang insulto nyang Sabi at tumawa kasabay Ang mga alipores nyang mga clown.

Hindi ko nalang sya pinansin at dumerecho na sa Dean's office.


Habang nag lalakad ay kabadong kabado na ako. Dahil ba to sa pag tatrabaho ko sa bar? Hindi naman Sana. Nasa harap na ako ng Dean's office at pipihitin na Sana Ang doorknob ng bumukas ito.

Sa akalang Ang Dean na iyon ay agad akong napayuko at hinintay na mag salita ito. Namamawis na Ang kamay ko ng makarinig ako ng pamilyar na boses.

"Have you ever thought about my offer?" Ang kulay berde nyang Mata na tulad ng Kay teo Ang una Kong nakita.

"Terron?!" Gulat Kong sabi. Mag sasalita pa sana ako ng Makita ko Ang anak ng Dean ng school na to.

"Dude, who are you talking to?" Sabi ni Sir. Hayden. Nang Makita nya ako ay napatingin agad sya Kay terron "is she..?"

"Yes, she is archer's little obsession" mahina nyang Sabi Kaya naman Hindi ko narinig Ang sinabi nya.
Minumura ba nila ako?

"Hi I'm Hayden Ryder." aniya at aabutin ko Sana Ang kamay nya para mag pakilala na din ng bawiin nya agad Ang kamay nya at tumingin sa paligid. "I'm sorry but I don't want to die yet." natatawa nyang Sabi na para bang may Alam sya na Hindi ko Alam.

At ano daw?! I don't want to die yet? Ang Arte naman ng lalaking to! Muka ba akong may malalang sakit kaya ayaw nyang makipag kamay sakin! Pogi Sana kaso mas maarte nga Lang sa babae!

"Oh I didn't mean to offend you.." aniya. "I just don't want to be murdered." Sabi nya na mas nag pagulo sa isip ko. Bat naman sya mame-murder? May sayad ba sya?

"Uh nevermind. You're Miss Cullen right?" Sabi nya at giniya Ang kamay na pumasok na ako. "Please come in Miss Cullen."

Tumango ako at tinignan si terron. Na naka ngiti at Walang expression Ang mga berdeng Mata.

Nakaupo ako ngayon sa harap ni Sir. Hayden Kung saan naka dekwatrong upo sya sa swivel chair ng ama nya.

"Sir. Pinapatawag nyo daw po ako?" Tanong ko at nag reready na Kung good or bad news ba ito.

"Yes, uhm pinapatawag nga Kita Miss Cullen. Gusto ko sanang pag usapan Ang tungkol sa scholarship mo dito sa school na to." Hindi. Tatanggalan ba nila ako ng scholarship?

"And yes tatanggalan ka na ng scholarship." Dere-derechong pag sagot nya sa katanungan sa isip ko na para bang nababasa nya ito.

"Bakit ako tatanggalan ng scholar sir?" Please don't tell me may kinalaman dito si terron.

"Uhmm Kasi.." natigilan sya sa tanong ko at nag isip ng malalim. "Damn you terron papatayin ako ni dad nito." bulong nya na Hindi ko na naman narinig.

"..kasi may kumakalat na balita na nag tatrabaho ka daw sa bar miss Cullen. At masama Yun. Tama Tama." at tumawa pa sya na para bang proud sya sa sinabi nya.




Nag lalakad ako ngayon pa uwi. Malapit Lang Kasi sa school Ang tinitirhan Kong maliit na apartment. Lugong Lugo ako na nag lalakad.

San ako ngayon kukuha ng pang matrikula? Nakayuko akong nag lalakad habang nag iisip Kung San pedeng makakuha ng dagdag na pag kakakitaan ng may tumikhim sa harap ko.

"A-aling Fe." hilaw ko Lang syang nginitian habang masama Ang tingin nya sakin.

"Aber aber, at kaylan ka mag babayad ng upa hija?" Nakataas Ang kilay nyang sabi.

"Aling Fe naman.." Sabi ko Sabay hawak sa siko nya. "..Kung pede sa sunod na linggo nalang po muna nag ka proble--"

Tinanggal nya Ang pag kakahawak ko sa siko nya at tinignan Ang apo nya na nasa likod pala namin. "Nakuha mo na ba lahat ng gamit nya Apo?"

Tumango Ang dalaga nyang Apo na naiiyak na. Tumingin sya sakin at sinugod ako ng yakap. "Sorry ate. Si lola kasi ate eh." at humikbi sya sa balikat ko.

Napabuntong hininga nalang ako ng malalim. San nako pupulutin ngayon?




























Psycheooo.

HAVING CEO'S BABY [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon