Chapter 17

112 19 0
                                    

Chapter Seventeen- Yakap

...

Agad akong tumakbo papunta sa kwarto nya and I am tightening the doorknob but Its lock, I knocked many times but he's not responsing.

" Zacharey! Are you okay?! Naririnig mo ba ako?! Hey! Sumagot ka naman! " I ask with panic voice.

Pinilit ko itong binuksan pero naka lock talaga kaya wala akong choice kundi sipain ito.

Bumwelo ako at sinipa ng malakas ang pinto na kinatalsik nito, gamit ang flashlight ng cellphone ko ay inilawan ko ang kwarto.

Kulay Gray and black ang paint nya at maayos at ng madako ng liwanag ng flashlight ko sa baba at katabi ng king's size na kama ay nakita ko si Zach na nakayakap sa tuhod nya at nakayuko.

Agad ko syang linapitan.

" Hey! Are you okay?! " tanong ko at bahagyang yinugyug sya.

Nanatili lang sya na nakayuko kaya lumuhod ako at itinaasan ang mukha nya na tulala at umiiyak.

" They will killed us.. They killed my mom.. " paulit na sabi nya.

Naaawa na ako sakanya he look's like a scared kid.

I hug him.

" Shhh it's okay, nandito na ako..  Di ka nila makukuha, di ako papayag! Pro-protektahan kita. " sabi ko at inalo sya.

Bahagyang medyo di na sya nakakahinga kaya yinakap ko lang sya at inalo at magkalipas ng ilang minuto biglang nagkaroon ng ilaw.

Tulala pa rin sya ng alalayan kung humiga sya sa kama nya.

Humahangos namang pumasok si Nanay Delia.

" Hay jusko! Mahabagin! Ano nangyari sa pinto?! " tarantang tanong nito at lumapit kay Zach na tulala pa rin.

" Zaydee?! Okay ka lang ba?! " tanong nya at lumapit kay Zach na tulala pa rin.

" I think po okay na sya, kailangan lang po nya ng tubig at ahm yung pinto ay sinipa ko po. " sabi ko.

Napakunot-noo naman sya pero ibinaling nya ulit ang tingin kay Zach.

" Oh sya! Kukuha muna ako ng tubig! Dito ka muna. " ani nya na kina nod ko lang

Nanatili akong nakatayo sa gilid nya at pinagmamasdan sya.

Na'ng dumating si Nanay Delia agad nya itong pina-inom ng tubig kaya bahagyang nahimasmasan si Zach hanggang pinikit na nya ang mata nya.

Lumabas na si Nanay Delia at sinabihan akong wag muna aalis hanggang di pa nakakatulog si Zach.

Dapat sya ang magbabantay kay Zach pero nagpumilit na ako na lang para makapag pahinga na sya na ayaw nya sana pero nagpumilit ako kaya sa huli ako nanalo.

Medyo mabigat ang paghinga ni Zach na halatang pagod, lumapit ako sakanya at umupo sa gilid ng kama nya. Hinaplos ko ang buhok nya gaya ng ginagawa ko kay Riley kapag---nevermind.

Mga ilang minuto ko yun ginawa hanggang naging banayad na yung paghinga nya kaya napag desisyunan ko ng umalis pero nabigla ako ng hinawakan nya ang kamay ko.

" Don't leave me... " ani nya na naka pikit.

Nanatiling nakatayo ako habang hawak-hawak nya ang wrist ko, napabuntong hininga ako at umupo sa lapag na nasa gilid ng kama nya at hinawakan ang kamay nya.

" Promise.. I don't leave you. " sabi ko.

.
.
.
.

Nagising na lang akong nasa malambot na kama na ako na nasa loob ng kwarto ni Zach.

Napabalingkwas ako at hinanap si Zach.

" Looking for me? " tanong ng isang lalaki na nasa sira paring pintuan. Si Zach.

" Okay kana? " tanong ko at kinusot ang mata ko.

" Yes I am, bumaba kana para makapag Brunch kana. " ani nya.

" Huh? "

" It's already 12:20 p.m. " ani nya na kina tingin ko sa wall clock.

Luh?! May klase pa kami tas yung project.

" About the class, wala na tayong maaabutan kaya mas better na mag-abasent na lang tayo at yung project or assighnment natin pinasabay ko na lang kila Gab. " sabi nya kina tango ko lang.

" Let's go. " ani nya at naunang naglakad kaya sumunod naman ako pero huminto sya kaya huminto naman ako.

" Thank you. " mahinahon na sabi nya at nauna sa kusina, natulala naman ako pero ng makabawi na ako sa pagkakatulala sumunod na ako sakanya.

Here I come! Foods!

.
.
.
.

Tapos na kaming kumain at si Zach ay kausap si Nicole sa phone kaya mag-isa ako ngayon sa sala.

Well di pa ako umuuwi kahit di na umuulan kasi ayaw ni Zach at gusto nya sya daw maghahatid saakin at dapat hahatidin nya na ako ngayon pero tumawag nga si Nicole kaya ayun andito ako sa sala nakikipagtitigan sa pusang ginto na gumagalaw ang isang kamay tss.

Na'ng nainip na ako ay tumayo na ako naglakad-lakad, lumabas ako ng sala tumambad saakin ang magandang garden at may fountain pa!

'Bakit kaya di dito kami nag pictorial ang ganda kaya dito.'

I shrug then naglibot pa at nang naburyo na ako sa garden at pumasok na ako sa loob ng bahay na namamangha talaga ako, may mga antic things rin ang nakadisplay tulad ng isang vase, samurai, horns and iba pa.

Napatigil ako sa isang nakabukas na kwarto sa may gilid na bahagi ng second floor at nakumpirma kong office to ni Mr. Fuentavella.

Naglibot-libot ako hanggang mapadako ako sa isang family picture na nasa frame na nasa table ni Mr. Fuentavella.

Nasa picture na yun si Mr. Fuentavella na naka upo at nakaakbay sa asawa nya na nasa tabi nya, may karga itong batang lalaki na nakatingin lang sa camera, mga dalawang taong gulang ito. Maputi ang balat nito at may sterling gray eyes kaya sa hula ko si Zacharey ang baby na ito at sa gitna ng mag-asawa ay may naka-upo na batang lalaki na may edad na limang taong gulang sa tansya ko, may morenong kulay na balat at sterling gray eyes. Kung ang batang Zacharey ay naka poker face ito naman na lalaki ay nakangiti.

Naguluhan ako.

Sino ang lalaking ito? Ang akala ko only son lang si Zacharey? Sino kaba talaga? Parang familiar sya..









Third Person's Point Of View

" Yes? " tanong ng isang lalaki, ngumiti ito sa babae nya inirapan lang sya.

Tumuloy na ito sa office nya at naupo.

" Here's  the results of my investigation, happy? "  sarcastic na sabi ng babae.

" You ruined my vacation, dapat may dagdag ang ibabayad mo saakin.. " naka smirk na sabi ng babae.

Tumawa lang  ang lalaki.

" Of  course.. " sabi nito at tiningnan ang binigay sakanya ng babae.

Nag flip hair muna ang babae at umalis na ng office ng lalaki.

" Hmm.. Selvester Family huh? "

.
.
.
.

Ohohoho sino kaya yun?!

Secretly Married to Protect HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon