Chapter 38: School & Training

42 6 0
                                    

A/N: Ayan! May title na yung chapter sa mangyayari ngayon... Akalain nyo yun? 2 chapter wala akong maisip na title sa mangyayari bwahaha XD geh basa na kayo <3

----------------------------

Jane's POV

Nabigla din kaya ako nung nasira ang pinto ng kwarto ni kaye. Akala ko kasi aalis na lang kami kasi tumalikod na si helexa. And expect the unexpected, tumalikod lang pala sya para bumwelo at sinipa ng napakalakas ang pinto at nasira. Kitang kita ko ang mukha ni kaye na gulat na gulat. Ibang klase din 'tong si helexa eh, idol!

"Andito kami para sabihin sayo na mag ready ka na dahil may klase na bukas, ihahatid lang ni manang ang school supplies na binili ni kuya ax" deritsahang sabi ko.

"ah, g-ganun ba? Cgeh s-salamat" halatang on the shock pa rin sya, I bet magiging lesson toh sa babaeng toh na di na barahin at di sundin si helexa.

"Better prepare, okay? Cgeh yun lang" kalmadong saad ni helexa at tumalikod na at umalis.

"S-sorry helexa" nakayukong sabi ni kaye. Lumingon naman si helexa at hilaw na ngumiti.

"It's okay. Nag-init lang ang ulo ko. Darating na din maya maya ang aayos ng pinto" sabi ni helexa sabay lakad pa alis. Sumabay na din si trixie sa pag alis ni helexa. Pumunta ako sa tabi ni kaye at umupo sa kama nya.

"Sana maging silbi iyong leksyon sa iyo, wag matigas ang ulo pag dating sa kanya?" payo ko kay kaye.

"Oo. Katakot pala sya magalit" sabi naman ni kaye.

"Good! Cgeh be ready okay?" tumango naman sya at umalis na ako sa kwarto nya at tumungo sa kwarto ko.

Haysss! Heaven! Ang lambot ng kama ko ^_^ nakaka-relax... Mabuti nang mag prepare na ako ng gamit ko para bukas.

"Ano kaya ang susuotin ko?" tanong ko sa aking sarili. Naguguluhan ako eh, sivilian pa kasi baguhan pa, so I'm deciding what to wear. Anhirap mamili T^T

"Aha! Yung floral dress ko na lang. Tama! Yun na lang!" sabi ko sa sarili ko at humiga na para matulog.

-----------------------------

Kinabukasan

Aiza's POV

Nasa sofa ako ngayon, hinihintay ang mga kumag. Ang tagal naman nila -_- di ko gustong pinaghihintay =_=

"I'm done!" sigaw ni twinnie habang pababa ng hagdan.

"Done!" sigaw din ni alice.

"Si kaye?" tanong ko. Pero bago pa sila sumagot ay may sumagot na.

"Me too! I'm done!" kasunod ng pagbaba nila ni twinnie at kaye.

"Then let's go" sabi ko sabay tayo at lumakad papuntang garage. Sumunod naman sila kaagad at pumasok na sa van. May driver kami kaya di na ako nag drive. In the middle of our journey, someone broke the silent atmosphere around us.

"Helexa, about yester---" di ko na sya pinatapos.

"Hey, it's okay" sabi ko. Okay na naman talaga eh, uminit lang ang ulo ko dahil ayokong sinasagot ako.

"Okay" sabay ngiti sakin.

"Andito na po tayo princesses" sabi ni manong. Tumango lang kami at nag tungo sa loob ng school. Grabeh, andaming bubuyog -_-

'oh my gosh! She is the daughter of the owner in this school right?' - girl 1

'yes, she is.' - girl 2

'look at the girls along with her. It maybe her best friends' - girl 3

'they're goddess' - girl 1

"Ugh! English sila ng english nakaka-nosebleed" reklamo naman ni twinnie. Tumawa naman si kaye at alice.

"Hey, we're in france, remember?" natatawang sabi ni kaye.

"Yeah, right. There's no choice then" kibit balikat kong sabi.

"Sinabihan pa talaga tayong goddess, awiiieeee" tiling sabi naman ni alice. We know! Bwahaha che! Hangin ko XD

"We know! Queens know!" sabi ko na lang at nag lakad papuntang room. Yan na kasi ang nakasanayan ko at sinabi ko na rin sa kanila na yan ang line ng gang namin.

Nang nasa loob na kami ng classroom, nag simula na kaming makinig sa napaka BORING na klase. Puro ENGLISH speaking ang mga teacher at kaklase namin.

*kriiiinnngggg*

Yun oh! Dismissal nah yahoo!

*Message for you queen*

Ringtone ko yun, wag kayong ano =_=
Sino naman toh?

---message---

From: Kuya Prinsipe

'hey! Kumusta school? Oh, right. By the way prinsesa, remember may training kayo ngayon sa *****'

---end---

Aish! Oo nga pala -_- anyway it's fun to train ^_^

"Hey girls, training time" paalala ko sa kanila.

"That's what I've been waiting for!" masayang sabi naman ni trixie.

"Training! Let's go!" sabay hila ni kaye at alice sa amin ni trixie.

Nang makaabot na kami sa training place namin, nagniningning naman ang mga mata ng tatlong kumag na toh, psh!

"Hi Skylex at Drex!" sabay sigaw bati ng tatlo. Nagiging bata sila pag dating dito sa training place where is kami lang ang nakakakita sa mga ugali namin na ganito ka kulit.

"Oh, hello princesses!" bati nila pabalik. Nag beso beso sila at punta sa deriksyon ko si skylex at drex.

"Hello queen" as she said wearing her teasing smile. Aish! I told her already (=_=)

"I told you already skylex" then I rolled my eyes.

"Oppx! Sorry QUEEN" emphasize talaga yung word na ayaw kong itawag nya sakin eh.

"Whatever!" then here it goes again, I rolled my eyes. Tumawa lang naman ng mahina si skylex, may sira nga sya.

"Bro! Helexa!" nag fist bump kami at inakbayan nya naman ako. Loko loko talaga 'to kahit kelan.

"Ugh! Ano pa bang hinihintay natin? Start the training" sabi ko sa kanila.

"Let the train begin!" masayang sambit naman ni twinnie. Nag training naman kaming lahat.

-----------------------------

When Cold Hearted Queen Fall Inlove ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon