Gari and I makes it a point na may time kami para sa isa't isa. Kaya naman kahit na maliliit na detalye man or big event ay hindi namin kinaliligtaang i celebrate yun ng magkasama.Gaya ngayong gabi.May usapan kaming magdi dinner sa ZANYA'S. Pribado at hindi over crowded ang Zanya's kitchen.Ang resto na pagmamay ari ng mga Montenegro.(Parents ni Zoila) Kaya naman pawang mga mayayamang tao lamang ang madalas na makikita dito.
"Hello Ayen? What's the matter,Bakit umiiyak ka?_AKO.
Mula sa kabilang linya ay dinig ko ang paghikbi ni Doc Ayen kaya medyo nag alala ako."AJ,Please come over here.Puntahan mo ko dito sa Zanya's.I don't think i can make it.Sobrang sakit. Para akong mamamatay sa sobrang sakit._Ayen.Agad naman akong tumayo at mabilis na sumakay ng kotse ko.
"Ayen,Just relax.Parating na ko dyan.Just wait for me okey.Wag kang gagawa ng anuman.Pag usapan natin yang problema mo okey? _AKO. Saka ako tumawag kay Gari para sabihing sa Zanya's na kami magkita dahil may kakausapin lang ako.
Ilang saglit pa ay nakarating na kaagad ako sa Zanyas at mabilis na hinanap si Ayen.Nakita ko sya sa isang sulok ng resto at mag isang umiinum ng alak.Kaagad ko syang nilapitan.
"Your here captain! Im glad you make it.Thank you for being here with me._Ayen.Napakunot ang nuo ko.Bakit hindi naman sya talaga mukhang magpapaka matay kumpara sa boses nya kanina sa telepono?
"Ayen,What happened? Kanina lang ay iyak ka ng iyak sa fone tapos ngayon naman ay mukhang lasing na lasing ka.
Ano bang problema mo?_AKO."Yeah! I was cying earlier.As in to the highest level ang pag iyak ko.Kasi naman ang sakit eh.Masakit pala sya dito._Ayen.Sabay turo sa puso nya.Tapos ay bigla na naman syang napaiyak.Pero mas tamang hagulgol kaya kahit malalayo ang mga katabi naming table ay dinig pa din ang pagpalahaw nya.
"Ayen ano kaba.Nakatingin sa atin yung mga tao oh.Pwede bang kumalma ka lang? Look at your self.Para kang hindi doctor sa itsura mo.Stop crying and tel me what happened._AKO.Mabilis naman syang lumapit sa tabi ko at saka humilig sa balikat ko.Naaawa naman ako sa kanya kaya hinayaan ko na lang muna sya sa ganung posisyon.
"Nakipag break sa akin si Marie.As in ilang oras lang bago kapa dumating dito.Dito din mismo sa mesa na to.
Ngayon mo sabihin sa akin kung mas uunahin ko pa bang isipin ang itsura ko ngayon kaysa sa sakit na nararamdaman ng puso ko? _Ayen.Hindi ako nakaimik kaagad Hindi ko pa man nararanasang makipag break at wag namang sana pero naiintindihan ko ang damdamin nya."Pero bakit daw? Anong dahilan nya at bakit kayo nag break? May ginawa ka bang mali,Or may third party ba?_AKO
"Sana nga ganun na lang eh...Sana nga may ginawa ana lang akong mali para hindi ganito ka sakit ng sobra.
At sana na nga lang din,May iba ako para may dahilan para hiwalayan nya ko.Kaso hindi eh.Sobrang loyal at bait ko sa kanya.To the point na binago ko ang sarili ko,pananamit ko,lifestyle ko at pati na nga mga kaibigan ko tinabla ko ng lahat para lang makita nya kung gano sya ka importante sa akin.Pero bakit ganun?_Ayen."Baka naman masyado syang nasakal.Baka naman kasi hindi mo sya binigyan ng freedom at gusto mong kayo lang palagi ang magkasama.Baka may problema lang sa trabaho nya kaya aburido._AKO.Sa totoo lang kasi,Malaki na nga ang pinagabago ni Ayen ngayon.Hindi na sya pala party ngayon at saka hindi na OA sa pagsusuot ng mga sexy and revealing na damit unlike before.Katunayan nga ngayon na very simple ang damit na suot nya.
"Sabi nya sa akin,Its not me..Its her.Kasi nga daw hindi sya open about her sexuality.At natatakot syang baka malaman ng Inang at mga kapatid nya ang pagkatao nya.
Kaya hanggat maaga pa daw ay dapat na nyang putulin ang ugnayang namamagitan sa amin.Magiging unfair lang daw sya sa akin dahil hindi nya daw ako kayang ipakilala sa pamilya nya._Ayen.Napayakap sya sa akin habang umiiyak.
Bahagya ko naman syang tunapik tapik sa braso bilang pag aalo sa kanya.Medyo nakaka relate din kasi ako sa sinabi nya.Kasi nga ay kami din naman ni Gari ay nasa ganung estado din ngayon."Aloha?... Ang sabi mo sa akin ay may importanteng tao kang kakausapin kaya susunod ka na lang.Pero parang sobra naman yatang importante ng tao na yan para magyakapan pa kayo ng ganyan dito sa restaurant?_Gari.
Pati si Ayen ay napabalikwas pagka dinig sa boses ni Gari.Agad akong napatayo sa kinauupuan ko."Gari? I mean...Honey.Its not what you think.Hindi kami magkayakap ni Ayen.Kino comfort ko lang sya._AKO.
Maging si Ayen ay napatayo na din at nahimasmasan ng bahagya."Enough!Ayokong madinig yang paliwanag mo! Kung gagawa ka na din lang naman ng milagro,Wag naman yung masyadong obvious! Dito pa talaga kayo nag meet ha.Para ba mas cinematic at mas kapansin pansin sa lahat kapag nahuli ko kayo sa akto?Then sorry to dissapoint you both dahil hindi ako eskandalosa at walang kahihiyang kagaya nyo!_Gari.Saka sya mabilis na lumayo at mabilis na sumakay sa taxi.Mabilis akong sumunod sa kanya gamit ang kotse ko.Ni hindi ko na nagawa pang magpaalam kay Ayen.
Hinabol ko ang taxing sinasakyan nya na papunta sa bahay nila sa Bulacan.Pero malayo pa kami sa kanila ay pumara na ang taxi at bumaba si Gari mula sa loob.Nakita ko syang pumasok sa isang di kalakihang establisyemento at dire diretso duon sa loob.Mabilis akong bumaba ng sasakyan para sundan sya.
"Excuse me Sir.Itatanong ko lang kung napansin nyo ba yung magandang babae kanina na pumasok dito kani kanina lang?_AKO.Sa guard muna ako nagtanong dahil hindi ko alam kung anong meron sa loob ng pinasukan ni Gari
"Ah si Miss Gari po ba ang tinutukoy nyo? Sya lang po kasi ang magandang pumasok kanina eh._Guard.
"Yes Sir,Si Miss Gari nga.Kilala nyo pala sya.San po ba sya nagpunta at ano ho bang meron dyan sa loob?_AKO.
"Ay naku Boss,Wala pong exhibit ngayon dito kaya walang tao dyan sa loob.Dito kasi madalas idinaraos ang exhibit ng kaibigan nyang si Miss Martha kaya kilala ko na sya.
Sa palagay ko po,Sadyang iniligaw lang kayo ni Miss Gari at siguradong naka alis na yun ngayon.Meron po kasing secret passage ang kalsada na yan papalabas sa kabilang kalsada at malamang dun sya dumaan._Guard.Saka ako napasabunot sa ulo ko.Naramdaman siguro ni Gari na sinusundan ko sya kaya dito nya naisipang bumaba para lituhin ako at di ko sya masundan.
BINABASA MO ANG
" ANG OLDMAID kong STEWARDESS" (ALOHA AND MARGARITA)*GXG
RomanceStrict,old fashion and witch...Ganyan ang pagkakakilala ng lahat sa F.A(flight attendant)na si Margarita Asuncion a.k.a OMG (Old Maid Gari).At dahil baguhan pa lang ako sa profession ko as PILOT,Sya ang madalas na na a assign sa aking mag assist sa...