Chapter 19

138 18 2
                                    

Chapter Nineteen- The preparation

...

Pakatapos nyang igapos ang coat nya sa bewang ko ay nauna na syang pumasok sa bahay nila.

At ako? Eto nakatulala pa rin at tinintingnan ang daan na tinahak nya.

" Uy Queen! Ano pa ginagawa mo dyanHalikana sa loob.  " anyaya ni Dhen na ginawa ko naman.

Pakapasok ko sa loob ay agad tumambad saakin ang napakagandang bahay,  pero agad naman ako pumunta sa hapag kainan. Pakarating hapagkainan ay nadatnan ko silang naka-upo na habang kumakain.

" Oh ayan kana pala ihahalikana at para masimulan na natin ang pag-uusapan natin.  " anyaya ni Mr.  Fuentavella na sinunuod  ko naman.

Umupo ako sa katapat na upuan ni Zacharey na kumakain na.  Nag smirk lang sya,  umirap lang ako sakanya at kumuha ng pagkain.

" Ano po ba ang pag-uusapan natin?  " tanong ko.

" About sa birthday party ni Drake.  " sagot ni Mr. Fuentavella na kinatigil ko sa pagkain at tiningnan sila.

" Ang venue ay sa Salvester's Hotel na suggestion na daddy mo.  At duon ko ia-announce ang nalalapit ninyong kasal. " Dagdag pa niya.

" Pero dahil complicated ang situation ay di natiikaw iha ipapakilala sa mga bisita sasabihan lang natin na ikakasal na si Drake.  " sabi ni Dad na sinang-ayunan ng lahat na bahagyang kina-lungkot ko.  TekaBa't ba ako nalulungkotAyss.

" So Drake?  Okay na ba?  Formal suit lang naman ang isususot ng mga bisita pero if di mo gusto pwede nating palitan.  " -Mr.  Fuentavella.

" It's okay,  okay na saakin atyaka kung papalitan natin mahihirapan na tayo kasi sa next 2 days na ang birthday ko.  " casual na sagot ni Zacharey at isubo ang kinakain nya.

" Then it settled na at about sa wedding nyo ay after 3 days ng birthday ni Drake saka kayo ikakasal.  Hmm dito na lang sa bahay kayo ikakasal kasi kung sa simbahan kayo ikakasal it's quite difficult saka na lang sa simbahan pag okay na ang lahat.  " sabi ni Mr. Fuentavella na kina nod lang namin.

Natahimik na lang ako,  so madali na pala akong maging Mrs.  Fuentavella?  Tsk --_--

Teka,   Bakit ang tahimik ata nitong Zarrie at yung dalawang ugok? 









Zarrie POV



Tahimik lang ako kumakain at di na sumali sa usapan nila,  tahimik rin ang mga 'ugok'.

Ang hirap...

Ang hirap magpaka peke..

Ang hirap itago..

Yes,  they are seeing my precious smile pero kabaliktaran na naman ang nararamdaman ko.

I'm in pain.

Sobrang sakit,  bakit pa kasi nahulog ako sakanya na alam ko naman sa una pa lang...

Masasaktan lang ako.

Ginawa ko naman ang lahat eh,  pero bale wala pa rin. 

kasi ang babaeng yon pa rin ang gusto nya,  ako naman ang nauna eh,  pero hanggang kaibigan lang talaga.

Nitong nakaraang linggo pumunta ako sa Paris para makita si Riley,  ilang beses ko sya ite-next pero ignore nya lang ako.  Well alam ko namam eh,  pero nagulat ako ng nag reply sya na tapos na daw syang kumain at nasa mission sya.

Sa simpleng reply nyang yun ay halos umiyak na ako,  kadalasan kasing 'k' or 'Don't text me,  I'm busy.' ang palaging reply nya kaya naman sobrang masaya ako.

Ngayon nandito ako sa coutry side of Provence na part ng Paris.

In contrast to the grey skies of Paris and northern France, Provence basks under the Mediterranean sun. This alluring countryside has a rugged and earthy appeal. The rolling hills are covered with a patchwork of small farms, olive groves, sunflowers, and lavender fields.

Ang hangin ay may napakabagong amoy ng mga rosemary, sage, and thyme, herbs  that grow in abundance and are used in the local cuisine. In this dreamy landscape, Impressionist painters found inspiration to create vibrant works of art.

Nakaka relax nga di ko nga alam kung anong klaseng misyon ang ginagawa dito ni Rile.

Mula sa malayo ay kitang-kita ko si Rile na naka kunot-noo sa cellphone na hawak nya kaya napahagikgik ako.  Siguro dahil sa i-te-next ko hahaha. Inilagay nya yung cellphone nya at biglang tumunong cellphone ko.

From: YummyKongSoonToBeHusband

What wrong if I'm concerned to you?  By the way,  I can't reply you now I'm in mission.

Yan yung nakalagay kaya humagikgik naman ako at ginamit ang telescope na hawak ko.  Nakita ko syang papapunta sa isang bahay,  kumatok naman sya at ng buksan ito ng may-ari ay nakatayo lang sya.  Di ko masyadong makita dahil nasa may side lang ako at sya lang ang nakikita ko.

Pero..

Nakilala ko ang babae nung lumabas ito at niyakap si Riley.

It was her..








Rile's first love.



Bahagyang nabitawan ko ang hawak kong telescope at nag-unahan namang pumatak ang mga ulo.

Why?  I thought di nya na pinapansin ang babaeng yun?  I tought tapos na sila pero ano ginagawa nya ngayon dito? 

Mission pa ba ang pinunta nya dito or di naman talaga?

Kinalma ko ang sarili ko at pinunasan ang mga luha ko at himinga ng malalim at ibinuga ito.  Ngumiti ako na parang walang nang-yari at wala sa sariling umalis duon.

" Uyy!!  Tinatanong kita Maries!  "

" H-huh?  What?  "

Bumuntong hininga lang sya.

" Wala.  "

" Ano nga yun Kyle?  " tanong ko pero di na sya umimik.

Ang lalaking talagang to!  Hayst!

" Oyy ano nga yon?  " pangungulit kong tanong.

" Wala ngakumain kana lang.  " sabi nya at pinunasan ang gilid ng labi ko.

Natulala na lang ako at si Dhen ay bahagyang nasamid.

O.. Kay?  Ang weird nila.

...

Secretly Married to Protect HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon