Notes
This is my first ever story to be post here in wattpad..
Sorry kung madaming error.Sana magustuhan ninyo open for comments but i like it to be voted too...thank you...
Enjoy reading...
Be blessed
2012
PALINGA-LINGA si Maverick sa may pintuan.
May usapan sila ng nobyo na magkikita at excited siyang di mawariThey've been dating for a year. Magka schoolmates sila.. siya sa kursong civil engineering samantalang kumukuha ito ng abogasya.
Agad siyang kumaway ng makitang nasa may pintuan na ang nobyo. Agad itong lumapit sa pwesto niya.
"Hi." casual na bati nito
"Hello hon." sagot niya.
Parang may iba sa kinikilos nito..Tahimik itong nagmamasid s kanya..
"So, whats up?" tanong.."talagang need pa ba natin mag usap dito eh mamaya magkikita din tayo sa school." nakakalumbabang sabi niya dito.
Tumikhim muna at malalim.na buntong hininga ang pinakawalan.
"Mavie, i think we should not be seeing each other".There nasabi niya rin..
"What?" bulalas niya."But why? Did i did something wrong?"
"Nothing actually...ako ang may problema.im sorry mavie its just me".
"Yon lang ang dahilan mo jeremy? is there someone else?"
" wala". maikling sagot niya."its just me."pag uulut nito halatang ayaw na magpaliwanag pa sa dalaga.
Isang malalim na buntong-hininga ang pinakawalan niya.."so this is goodbye then?" Pilit niyang ngumiti dito at dali daling umalis.
Hindi na niya nilingon ang nobyo ng tinawag siya nito..."HEY Maverick whats up?" Masayang bati ng kaibigang si Jhozzah."god excited na ako s graduation natin after 5 long years at last."
Nang walang marinig na tugon mula sa kaibigan.."Hey, may problema ba?"
"Wala na kami ni Jeremy."aniya.
"What?" manghang na tanong." I thought you two are so much in love..why now? Nakataas ang kilay na tanong niya s kaibigan..
" yeah dream on."pigil na wag maiyak.."i was wrong,wala siyang sinabi sa akin na dahilan.."hindi na niya napigilan ang sarili maiyak..
"Hush mavie di lang naman siya ang lalaki sa mundo..his nothing madami ka pang makikilala....
"Im pregnant jhozzh" lalong naiyak siya halo halo na emosyon ang naramdaman niya.."Lagot ako kila tatay pag nalaman nila ang lagay ko."
Napamulagat na lang ang siya na napatitig dito s kaibigan.Naiiling na inalo ang kaibigan..
"Hayaan mo andito naman ako, pag tutulungan natin iyan as for your parent kakausapin natin sila." alo niya ditoMatalino ang kaibigan nila nangunguna ito sa klase pero pag dating s usapang puso mahina siya..Tanga ...iyan ang gusto niyang sabihin sa kanya pero di makakatulong iyon s kaibigan..
BINABASA MO ANG
A Heart to Mend
RomanceMaverick "Mavie" Espiritu Pitong taon ang lumipas at hindi pa rin maitago ang sakit na naramdaman niya ng makipag hiwalay ang dating nobyo niyang si Jeremy Santillan sa walang kadahilanan. Paano kung ang landas nila ay muling mag tagpo....at malama...