Chapter Nine || Euphoric

95 8 3
                                    

《Drew》

"Wow, in fairness ang daming tao." Aubrey said, impressed but with a scowl. We arrived at Streat: Maginhawa Food Park. I'm glad she talked kasi napakatahimik ng car ride papunta dito. It was obvious na malungkot na naman siya kaya sana hindi niya maisip na mag-isa siya.

"Lika! Ang daming masasarap na pagkain dito." Yaya ko sa kanya. She obliges, striding forward.

As we entered. Her grim expression suddenly changed into a wowed look. Nakakatuwa naman talaga tignan ang lugar. The interior is cool as the walls were decorated with parts of container vans and colorful decor. As usual, madaming tao dito. Everywhere you look, may food stall na ang hip ng theme nila. The place is the epitome of a trendy spot.

"So saan tayo-" Sabi ko pero paglingon ko wala na si Aubrey sa tabi ko.

"Shoot! Saan nagpunta yung babaeng yun?" Lumingon-lingon ako sa paligid. Tumingin-tingin ako sa mga nearby stalls. Medyo malaki pa naman 'tong Streat. Inikot ko yung Streat and to no avail, di ko siya makita. I sat down on a nearby table, thinking where she could be. Tumingin ako sa nearby tables, umiinom sila ng something from Black Sugar.

Wait, di pa ko nakapunta dun sa stall na yun ah? Immediately, I try to find the stall. As I went there, that's when I saw her, nakapila sa may Black Sugar na stall.

Kinalabit ko siya. "Dani! Wag kang bigla nawawala sa paniningin ko. Natakot ako sayo." Sabi ko na nag-alaala.

"Sus, chill ka lang. Nakita mo naman ang haba ng pila kaya pumila na ako." She reasons with an eye roll.

Tinarayan pa ko? "Aubrey hindi ako magchichill pagbigla bigla ka nawawala."

Tumingin siya sa akin na nagtataka. Bakit?

"Kung makasalita ka, boyfriend kita?"

"Hindi."

"Oh! Yun naman pala eh. Kaya chill." Sabi niya at nag-order.

Wow, kailangan ba maging magjowa kami para mag-alala ako sa kanya? Arte talaga ng babaeng 'to. Bawal bang concerned friend? As a concerned friend, of course I'm going to worry when she suddenly went AWOL.

Umupo ako sa isang nearby na table. I looked at Aubrey who's waiting for her order. Realising that she must've been worried sick. The thought makes me frown. I can't believe I suddenly went AWOL.

As Aubrey arrives at the table, I looked at her fixated. Nawalan siya ng kaibigan at boyfriend and nagawa ko pang iwan siya after niyang mag-open up sa 'kin.

"Ano yun Ziexel?" Nakatingin na rin siya sa 'kin while sipping her drink. Her curious stares, looking at me intently.

"I just want to say sorry."

"Ha? Sorry saan?"

"Well, you know for going AWOL for two weeks."

"Ziexel, it's fine. Okay lang naman eh. It's your family no biggie." Aubrey tries to reassure me.

"No it's not. Dapat sinabi ko sa 'yo yun." Nakatungo lang ako sa hiya. God, I'm such a fool. Parang tanga lang talaga. I could've at least messaged her. Wala naman siyang ginawang kasalanan.

I Hate TadhanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon