CHAPTER 15

2 1 0
                                    



The next day and it's saturday. So i don't bothered to wake up early.
Pagkatapos maligo I went to the kitchen kung saan naroon si Mommy kumakain.

"How is your night with Chasty hija.." she said it with amusement in her face.

"Fine Mom.." kumuha ako ng toasted sandwich at juice.  I usually only eat this back in state every morning. Hindi sa hindi ako marunong magluto but i don't feel eating heavy every morning. Sa lunch naman sa office na ako kumakain and sa dinner nalang ako nagluluto sa condo or dine outside with Chasty and some friends.

"You look so good together.."

"My, i told you we are just friends.."
She always wanted me with Chasty. Sobrang saya niya ng nalamang naging close kami ng anak nang mga Ramirez.
Mom is changing since the tragedy happened. She seems always in advance lalo na sa business at buhay ko. She even sometimes very authoritative and controlled me but I understand her. Sa lahat nan nangyari alam ko si Mommy ang sobrang nasaktan. Losing husband and son was so devastating. And that is the reason why i tried to understand her.

"You alsotold me that three years ago anak. Wala bang nag improved? You're always with him right? And he's good for you, mamaya kung sino pang lalaki diyan magiging asawa mo.." and that is the start of her pushing session.

I just listen to her habang siya naman ay kung ano ano na ang sinasabi just to convince me to seduce Chasty.

"Mom don't worry too much. I am still young to marry. ."

"Yes bat saan naman mapupunta iyan diba, ayoko ko man lang mapunta ang kompanya sa kung sino lang. And Chasty is an asset you know Ramirez Group of Company is so big right now."

"My please.. Chasty is too good for me. Kung mamahalin ko si Chasty yun ay dahil mahal ko siya. Not because of his family status My... " kaya ayokong patulan si Chasty tuwing magtatapat siya sakin. Ayokong isipin niyang ginagamit ko siya.  I am contented being with him as a friend. Someone i can talk to, someone who can understand me.

"Okay fine. I'll go now. " hindi pa nakakalahati ang kinakain niya. I know she just want me to live happily and to assure my future and the company.

"My trust me, i won't fail you." I smiled and she just nod.
Marrying is not yet in my mind. Maybe kung magmamahal ako ulit yung hindi na ako ang maghahabol. I want our love to be equal. Walang mas nagmahal, walang mas minahal. Yung pariho kaming gusto ang isa't-isa.

Sa sumunod na araw ay ginugol ko ang aking oras sa trabaho.

Ganun na din hanggang sa dumating ang flight ni Mommy to state.

"My what if were going to sell our property sa states and isuko muna ang business natin dun .."

"Zyrie we already talk about this. Ang negosyo duon ang huling ala-ala natin ng Dad at kuya mo.."

"Okay My, i just want to live with you. Mom tayo nalang dalawa pero ang layo mo naman.."

"Sige pag-iisipan ko yan, kay?.." i just nod. I'm going to miss her again. Halos ilang linggo lang kami nagkasama. Iba kasi noon kasi kung aalis siya pa ibang bansa alam ko namang andun sina Dad at Kuya na mag aalaga sa kanya. Unlike now.

Mabilis ang araw at naka alis na si Mommy. 
Si Chasty naman ay nagpa alam muna para bumisita sa States. At babalik din daw mga ilang araw mula ngaun.

Kaya ginugol ko nalang sa trabaho ang sarili ko. Alas syete ng maisipan kung umuwi na.  I think i must really contact Yanie. Hays i feel so disappointed with myself kasi ilang besis kunang pinag isipan yun hanggang sa nakalimutan ko nalang.

Tinamad akong magluto kaya naisipan kung dumaan muna sa isang retau bago umuwi..

Pinili kong umopo sa pinakadulo. I ordered italian foods. Chasty always bring me to different restau sa US at nagustuhan ko naman ang mga pagkain pang Italya.

Saktong dumating ang pagkain when i spot someone entered the restau. He gained spotlight again without even trying. His wearing office suit, his hair is properly styled, his thick brows paired with dashing deep eyes make him more noticeable. His  walking towards the table near me kung saan may naghihintay na isang babae.

The girl is wearing black dress, she looks like foreign at siguroy mas bata samin nang kunti.  She got a thin lips, yung akin kasi medyo thick. Her waist was like 24? I guess and mine is 25.. teka did i compare myself to her? Gosh, gusto kung sabunutan ang sarili ko sa iniisip na yun. God Zyrie you're not comparable. You're beautiful in your own way!!.

His eyes darted into mine kaya agad kung itinuon ang sarili sa pagkain.

Di ko mapigilang lumingon ulit when the girl laugh sexily kahit wala namang nakakatawa sa sinabi ni Zeck..
Nagsisisi tuloy ako kung bat dito ako kumain at puwesto. And my God bat sa dami ng restau sa QC dito pa nila maisipang mag date.

I try to look again but he is still looking at me.
Binilisan ko nalang ang pagkain trying hard to concentrate with what i'm doing.

My eyes suddenly look at them again accidentaly. And his eyes still on me even the girl his with keep on talking. He smirked and the girl giggle.

Psh, minsan talaga hindi na sumusunod tung mata ko sa amo. Kakabwesit!
And what did he think now? Fck..
hays! i dont care bahala siya kung anong iisipin niya.

I am almost done, when i see them standing. Parang aalis na, what? Ang bilis naman. Di panga ako tapos eh.

Zeck suddenly held the girls waist at saka nagsimula nang naglakad paalis. I suddenly call the waiter for bill. At pagkatapos magbayad ay agad na din akong nagtungo sa pinto palabas.

Nagbilang muna ako ng mga sampo bago tuluyang lumabas. Baka naman akalain niya na sinusundan ko sila. Tss!
Ofcourse NO!

I am done eating kaya dapat aalis na din ako diba.

Ano naman ang gagawin ko sa loob diba? Diba?

Pag dating ko sa parking lot. I didn't see anyone.

"Wow ang bilis ahh."

"Siguro hindi na nakapaghintay. Siguro sa motel na yun pupunta. Eww!"

I murmured at kinapa ang susi sa purse  ko.

"Do you want to share it with me what you are murmuring.."

"Ay letshee.." i trace the shadow of a man in my front to my back.

"What are you doing here!.. "

"I'm just trying to check on you, nauwi kalang galing states kinakausap muna ang sarili mo.."
He said.

"Excuse me, i'm not talking. At pwedi ba wag kang lalapit lapit dito! San na yung girlfriend mo at andito ka, alis!"
Kainis to! bigla nalang nang gugulat saka bat andito siya diba mag momotel pa sila nung mukang stick na foreigner.

"Pinaalis kona. Para kasing may magagalit.." he said it between humor.

"At sino naman aber..!"

"Ikaw.." now his locking me between his arms while his two arms resting on my car.

"What are you doing Mr. Alonzo..! Get off me .. and for your information hindi ako magagalit tss! I told you! you dont know me! I am not the same girl anymore kaya kahit anong gawin niyo sa harapan ko, I.DONT.CARE!!!"

"Really huh.."

THE RETURN OF THE FALLENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon