Chapter XIV- M.F (pt.2)

69 3 0
                                    

Miki's POV

"Ano Irish wala na sila?"

dahan dahan namang sumilip si Irish. tumango siya. "Oo wala ng tao"

     hay! UGH! TALAGANG UGH! nakakahiya naman bigla bigla nalang akong nag sasabi ng kung anu-ano. Napatakip nalang ako ng mukha sa sobrang kahihiyan.

"Hahahahahahaha!!" malakas na bulyaw sakin ni Irish, na agad ko naman tinakpan yung bibig niya ng panyo. "Yuck!" bato niya ng panyo sa mukha ko.

"Ang ingay mo!" asar kong sinabi.

"Sorry di ko mapigilan eh" matawa tawa niyang sinabi. "Sino ba naman hindi matatawa bigla ka nalang nag confess ng feelings mo sa harap ng campus! At... Hindi pa dun nag tatapos ang drama mo teh! Ng nilapitan ka ni Ijie Sinigawan mo directly sa tenge niya nadapa sa stage natapilok sa hagdan at nag ta-tatakbo!"

"Eh! ISH NAMAN EH! pinapaalala mo pa!" hiyang hiya kong sinabi.

"Well, ganyan talaga baby, Hindi kita masisisi kung may feeling ka pa kay Ijie Young.. Habul-habulin ba naman for 5years eh" pabulong niyang sinabi yung mga huling words

"Ugh!" naluluha ako. "Naasar lang ako kasi nagawa niya akong maging ganto ka hiya at miserable.."

"Napa kanta ka nga sa Stage eh" sabay tingin sakin. "Which is i thought.... I thought that there wont be a day that'll happen again"

"Hush! Stop yang throwback! Hindi thursday!" angal ko.

"Ewan ko sayo, kung gusto mo dyan ka nalang muna. Lalabas lang ako ha, sayang moment namin ng mahal kong Levy" sabay labas sa kwarto at sara ng pinto.

"Hay"...

IRISH'S POV

        "Dahil ako si Miki West, and im inlove with Ijie Young!"

    Talaga lang Miki?, For you to say things like those in public, to sing infront of everyone, to be with Ijie Young. Sure ka kaya mo ibalik ang bad memories just to be with him? Is he worth your tears?... again?

"Babe!" Kaway si Levy. Madaming nakaakbay na babae sakanya. Grabe maka yakap. Ako girlfriend niya at nakayanan niya padin ako ngitian ng ganyan?.

       lumakad ako papalapit sakanya at hinila yubg necktie niya pababa. Inabot ng labi ko yung labi niya. Pinikit niya mata niya. At ako? Isa isa ko tinignan yung mga babae. "Babe im hungry" i smile.

Binitawan niya yung mga babae at umakbay sakin. Akala nila matatakaot ako sa tingin nila. Si Irish ako. Pokpok lang kayo.

May narinig kaming bumagsak sa loob ng isang classroom. Chineck naman namin. Si Ijie nalaglag sa upuan.

"Pare ano bayan?" tinulungan naman siya ni Levy. "Ano ba ginagawa mo?"

"Nag hahanap ng signal!"

"Bakit!?" taas kilay na tanong ni Levy.

"Tinatawagan ko si Miki! Ano pa ba!"

"Si Miki? Bakit?" tanong ko. Kinuha ko yung phone niya at tinago sa likod ko.

"Syempre!... Ano! SYEMPRE PA-PARA! para tanungin siya kng totoo ba yung sinabi niya kanina!"

"Bakit?"

"Kasi... Kasi gusto ko lang"

       may nag snap sa loob ng ulo ko. "You're going to make her anxious kasi gusto mo lang!". Nag punta ako malapit sa bintana. Binuksan. At binato yung phone "Mayama ka kaya mo palitan. Pero kaya kitang bayaran. Name your price i'll pay it. Pati you think pag tinanong ka ni Miki kung bakit gusto mo malama. At sinabi mong gusto mo lang will make her feel any better!?"

I am pretendingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon