Chapter 1

26 4 0
                                    

Chapter One

Loreine POV

"Nak!!bilisan mo na jan,gagabihin tayo sa byahe nyan eh!"sigaw ni mama mula sa baba.

"Wait lang ma!pababa na teka lang"sigaw ko pabalik at dali daling binuhat ang aking bagahe at patakbong bumaba sa hagdan.

Nang makababa na ako agad kong nakita si mama na hinihintay ako sa may hagdan,at nung nakita nya ako ay agad na kaming lumakad palabas ng bahay.

Nauna akong sumakay sa van dahil sisiguraduhin pa ni mama kung naka lock ba ng maayos ang pinto ng bahay,mahirap ng manakawan noh!

"Oh anjan ka na pala nak,nasan na si Lannie at Melody?"tanong ni papa sakin kaya napalibot ang aking tingin sa kabuuan ng van at wala nga dito ang dalawa kong nakababatang kapatid

"Teka lang pa,hahanapin ko lang"sambit ko at agad na lumabas ng van.

Pumunta ako sa playground dahil siguradong nandun sila.

Nang makarating ako dun at di nga ako nagkakamali.Nandun sila at nagyayakapan kasama ang mga batang kaibigan nila.

Lumapit ako dito at nakinig sa kanilang sinasabi.

"Melody,wala na akong mahihingian ng pagkain huhuhu"

"Lannie babalik ka naman diba?"

"Huhuhuhu lam nyo naman na crush kita melody pero bat iniiwan mo na ako"

"Di na ba kayo babalik?"

"Sasama kaya ako sa inyo?"

At marami pa silang sinabi kaya napatawa na lang ako dahilan para mapatingin sila sakin

"Melody,Lannie,aalis na tayo,mga bata don't worry babalik kami next month,magbabakasyon lang naman kami eh"paliwanag ko sa kanila at agad na nagliwanag ang kanilang mukha.

"Bye na mga kaibigan babalik kami ni melody,pangako namin yan"paalam ni Lannie at humawak na sila sa kamay ko at sabay na kaming naglakad pabalik sa sasakyan.

Nang nasa sasakyan kami nandun na sila mama at tangi kaming tatlo lang ang hinihintay.

Agad na kaming sumakay sa van at agad naman pinatakbo ni papa ang sasakyan.

"Ma,maalyo ba yang mansion de luna?"tanong ko.

Nung bata ako parati kinukwento ni lolo ang tungkol sa Mansyon ng mga pamilyang de luna,inshort mga ninuno namin in mother side.

"Anim na oras ang byahe Loreine kaya matulog na muna kayo jan,siguradong magagandahan kayo sa mansyon na yun"masayang sagot ni mama kaya di na ako sumagot at kinuha nalang ang earphone ko saka ng iPod at pinikit ko na ang aking mga mata.

Iniisip ko kung sa isang buwan na pananatili dun sa mansyong yun.Magiging maganda kaya buhay ko dun?.Tila may parte ng aking puso na nagsasabing wag nalang ako tumuloy.Pero may parte na nagsasabibg tumuloy ako at magdiskubre ng bagay na misteryoso.

Mansion De Luna.

Here i come to meet you!

*'*'*'*'*'*'*'

Winnie na maganda pag nakayuko:wushuuuuuu nagawa ko ma rin sawakas ang chapter one!!!ipa-publish ko toh kahit wala akong reader hahahha lol!so yun na nga kung may nagbabasa man nito,sana mag kajowa kana hahhaaha jwk hahhaaha..Enjoy readinggg!!!

Mansion De LunaWhere stories live. Discover now