Hương

182 16 5
                                    

Đã xế chiều, nhưng khu chợ truyền thống của người Hetus vẫn nhộn nhịp kẻ mua người bán.

Phần lớn người mua hàng tại đây là những người Hetus xa xứ, hoặc có gốc gác là người Hetus. Đó cũng là điều dễ hiểu khi lễ Thánh Sariel sắp tới và những người Hetus luôn nổi tiếng là những người coi trọng những lễ giáo truyền thống. Vì vậy mà dẫu có đang ở xa quê hương của mình, người ta vẫn muốn thực hiện đầy đủ những lễ nghi nhất có thể. Tất cả những gì cần thiết cho buổi lễ này đều có thể được tìm thấy tại đây: hoa tươi, bơ sữa, nước hoa hồng sa mạc , hay thậm chí là cả trang phục truyền thống cùng tất cả những thứ đồ khác. Tuy vậy, thứ được bầy bán nhiều hơn cả là nước hoa hồng sa mạc được đựng trong những lọ có đủ loại hình dáng. Dẫu sao, Hetus vẫn luôn nổi tiếng về việc chế tạo các loại hương liệu.

"Vậy đây là những gì mà người Hetus sẽ làm khi đến lễ Thánh Sariel sao?" Marcus quay sang hỏi vợ mình.

"Vâng ạ, em cùng mẹ vẫn thường cùng nhau đi chợ sớm một ngày trước khi diễn ra ngày lễ này." Vợ anh ngượng ngùng đáp.

Lâu lắm rồi, Elaine mới có thể được cảm nhận được một bầu không khí thân thương đến thế. Cô nhớ về lúc còn ở cùng với cha mẹ, cô thường cùng mẹ ngồi tết những vòng hoa và sáng sớm của ngày lễ Thánh Sariel này. Sau đó, họ sẽ cùng nhau làm loại bánh truyền thống với nguyên liệu chính là bơ sữa và tinh dầu hoa hồng sa mạc. Khi còn bé, đây là phần mà cô thích nhất, bởi cô thường sẽ lén ăn vụng những chiếc bánh này khi mẹ cô không để ý. Không ít lần cô bị cha phạt vì hành động này, nhưng cảm giác sợ hãi xen lẫn thích thú của nó là lí khiến Elaine vẫn tiếp tục nó mãi cho đến khi đã bước vào tuổi thiếu niên. Sau khi đã hoàn tất việc chuẩn bị, tất cả mọi người sẽ đi tắm và mặc trang phục truyền thống. Những bộ trang phục này hoặc là đã được để cùng với túi thơm suốt một đêm, hoặc là được xức nước hoa để giữ mùi hương. Điều này khiến cho nước hoa hồng sa mạc là thứ không thể thiếu trong lễ hội này.

"Cũng đã muộn rồi, chúng ta nên bắt đầu về nhà thì hơn. Hơn nữa, anh cũng có một món quà muốn dành cho em."

Elaine cũng không phản đối đề nghị này của chồng. Cô biết rằng Marcus đưa cô đến đây bởi anh biết rằng cô đang nhớ quê hương mình. Lễ thánh Sariel là dịp để gia đình sum họp cùng nhau, còn cô thì chẳng thể về với cha mẹ ngay lúc này. Lần cuối cùng cô về nhà đúng dịp lễ này cũng phải gần bốn năm, khi cô chuẩn bị kết hôn cùng với Marcus. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ khi đứa con đầu lòng của cô ra đời, hầu hết thời gian trong ngày của cô để dành cho nó và công việc, huống hồ gì đến việc trở về Hetus. Hẳn lúc này, các anh trai của cô ở quê nhà cũng sẽ cùng nhau quây quần lại ở nhà cha mẹ và chuẩn bị cho ngày lễ này. Một loạt các hình ảnh thời thơ ấu chợt lướt nhanh qua tâm trí cô, khiến Elaine chỉ chực khóc.

Đứa bé con chạy đến và ôm chầm lấy cô khi hai vợ chồng vừa bước vào nhà. Anna cười tít mắt khi nhận được những chiếc bánh bơ sữa, điều này khiến cô tự nhớ về hình ảnh của chính mình ngày xưa. Là con út trong nhà, lại là đứa con gái duy nhất nên cô được chiều chuộng hết mực. Vì vậy mà gần như tất cả số bánh bơ sữa đều sẽ thuộc về cô. Khi nghe cô kể về những điều ngốc xít mà cô làm khi còn bé, con bé cứ liên tục hỏi mãi về ngày lễ này với một vẻ vô cùng hào hứng. Trong suốt bữa tối và cả buổi tối hôm ấy, tất cả những mẩu chuyện mà họ nói với nhau đều xoay quanh thời thơ ấu của cô và Marcus. Nhưng những mẩu chuyện của cô có vẻ thu hút bé con hơn cả.

HươngWhere stories live. Discover now