Trong mỗi event chúng mình đều nhắc lại prompt là gì cho các bạn, vì prompt chất lượng mới là tiền đề cho một fic chất lượng được. Vì thế nếu những bạn mới đến với chúng mình chưa rõ prompt là gì thì hãy ghé xuống bài viết dưới đây nha!
Prompt ở đây được hiểu là chủ đề viết, ý tưởng chủ đạo, hay điểm khởi đầu để có thể viết ra được một câu chuyện.
Vì nhiều bạn còn mơ hồ với khái niệm này nên khi gửi prompt còn chưa rõ ràng. Vì thế sau đây mình sẽ đưa ra một số ví dụ để các bạn phân biệt được prompt như thế nào là tốt và hiệu quả, như thế nào thì không nên nha!
NÊN:
Prompt 1: A và C chia tay. A đi uống rượu giải sầu, gặp người lạ B liền than thở về chuyện tình lỡ dở của mình và C, không ngờ B lại là người yêu cũ của C.
Prompt 2: Lấy ý tưởng từ hai câu thơ trong Giục giã của Xuân Diệu:
"Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối
Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm."
Angst, Sad Ending/Happy Ending.
Prompt 3: "Nghe này, vì vách ngăn hai nhà chúng ta rất mỏng nên là... tôi nghe thấy cậu khóc khi tắm. Cậu có cần tôi giúp gì không?"
Prompt 4: Soulmate!AU
Khi người bạn muốn yêu thương và ở bên cạnh không phải là soulmate của bạn
Couple AB.
Quan trọng là cần xác định nội dung chính, thể loại, couple (nếu có), ngắn gọn súc tích nha.
KHÔNG NÊN:
Prompt 1: Couple AB
Prompt 2: Highschool!AU => Quá chung chung
Prompt 3: A bị người cha vừa qua đời của mình bắt phải nhận nuôi B thì mới cho quyền thừa hưởng ngôi nhà của mẹ A cũng đã mất. B chưa hết tuổi vị thành niên nên cần có người bảo hộ, giờ chính là A. Hai người ở chung, xảy ra nhiều chuyện, nảy sinh tình cảm. Rồi một ngày kia A đi công tác, rồi bỗng chợt cắt đứt liên lạc với B, khi này vừa đến tuổi thành niên. B đau khổ quên cả sống. Thời gian này có C và D là bạn thân bên cạnh an ủi. D thích C và C thích B...
=> Cái này thì quá dài dòng quá chi tiết, chặn hết đường thỏa sức tưởng tượng mất.
Prompt 4: Angst.
Đó là một vài trường hợp các bạn thường gặp. Nó dễ khiến các bạn nhận được prompt mơ hồ không biết viết thế nào cho phải, dẫn đến việc bạn nhận lại fic cũng không theo ý.
Trên đây là một vài ví dụ của mình để các bạn viết prompt tốt hơn nhé! Vì thời gian còn dài nên các bạn tha hồ phát huy trí tưởng tượng nha! Và cũng đừng ngần ngại khi nghĩ đến việc nhận một prompt mình chưa - gặp - bao - giờ nha. Hãy thử sức với những điều mới mẻ nào!