Jewel's POV
Nakalabas na ako ng hospital at nasa bahay nadin kami. Alam ko pagod na pagod si bryle after what happened yesterday i know he deserves a lot of sleep.
"Je-wel asawa ko hmm"
I was about to take a shower nang magsalita si bryle. Out of curiosity, kinausap ko sya.
" Yes asawa ko" sabay bulong ko sa kanya.
" Mahal na mahal kita. Sana di ka mastress sa mga nagyayaring ito sa buhay natin. Alagaan mo baby natin ha tsaka si ella. " I dont know but kahit nakapikit sya, i feel the pain out of him that made me more curious.
" syempre naman hon kayo na ngayon ang buhay ko. Mahal na mahal ko din kayo ni ella at ni baby. Bakit parang malungkot ka hon? Is there something bothering you ? "
Bigla na lang may pumatak na luha sa mata nito. I knew it. May pinagdadaanan nga ang asawa ko.
" honey why are you crying? Tell me "
" Ella is not my daughter" at dun na nagising na siya. gising pala talaga sya. Niyakap nya ako at di ako makapagsalita di ko alam pero tumulo na ng tumulo ang luha namin.
" Di kita maintindihan hon. Paanong nangyare hin-- "
" Ella is daughter of coleen with another guy. Pinaako niya lang sakin si ella kasi bunga ito ng pang gagahasa sa kanya." sobra akong gulat na gulat. Hindi ako nakapagsalita agad sa nalaman ko. Hindi ko alam kung matutuwa ba ako dahil wala pala talagang connection sila ni coleen sa isat isa o malulungkot dahil maaring mawala samin si ella. Nakayap lang sakin si bryle ng mahigpit. Hinayaan ko lang itong ilabas ang sama ng loob na meron sya. Knowing guys, di sila talaga mapagsabi ng mga feelings nila. They keep it as long as they can hanggang sa sasabog na lang.
" Si-sige lang honey ilabas mo lang lahat ng yan. Lagi mo tandaan na no matter what happen, Ella is ours. Ikaw nag nagpalaki sa kanya mula 6 months old pa lang sya hanggang ngayon. Hindi nila pwedeng bawiin sayo si ella ng basta basta na lang. Isa pa you know how ella loves you at kung papipiliin siya, we know na ikaw, tayo lang ang pipiliin niya. Be positive hon alam ko na sa lahat ng nangyayaring ito, may kapalit na kaligayahan. " sabay inilapat ko ang kamay niya sa tiyan ko.
"Natatakot akong mawala satin si ella. Siya ang buhay ko at di ako papayag na ilayo nila sakin si ella. Mahal na mahal ko si ella :( mahal na mahal ko kayong tatlo"
Hinayaan ko lang si bryle na nbakasandal sakin hanggang sa nakatulog na din ito. I can't believe na ginahasa dati si coleen. nakaramdam ako nag pagkaawa sa kanya,
Alam kong mali pero gusto kong makausap si coleen.
Nang makita kong tulog na tulog si bryle, pumunta ako sa police station kung saan nandun pansamantala si coleen dahil under observation ito sa mga nangyari nung nasa mall kami.
" Sir, pwede ko po ba makausap si coleen ? sandali lang po. "
mabuti na lamang at mabait yung nakaduty kaya naman sinamahan niya ako agad kay coleen. Nakita nya akong paparating. Kasama ko ang police dahil baka daw saktan ako ulit nito.
"Sige na sir okay lang ako dito. May pag uusapan lang po kami" umalis naman agad ito.
" Co-coleen " mahina kong tawag sa kanya.
" Jewel?? Jewel mabuti pumunta ka dito. Kasi kanina pa kitang gusto makausap. Makikiusapa na sana ako na samahan ako papunta sayo. Madami akong gustong sabihin sayo. "
Tinawag ko ang police at kinumbinsi na mag uusap lang kami pumayag naman ito wag lang daw gagawa ng kung anong kaguluhan. Nangako naman agad si coleen.
"Ano ba yung sasabihin mo coleen?"
" About ella... "
" Na hindi nyo talaga sya anak ni bryle at bunga lamang sya ng panggagahasa sayo ? sa totoo lang kaya ako nagpunta dito ay para iconfirm yun sayo"
"Pa-ano mong nalaman? "
"bryle told me everything"
" Yes. bryle is right. anak ko si ella sa ibang lalaki bunga ng pangreraped sakin. Di ko sinasadya jewel na ipaako kay brye ang bata. I tried na mahalin sya pero di ko kaya dahil naaalala ko lamang ang kababuyan na ginawa sakin. Kaya may ipapakiusap lang sana ako."
Sobrang kinakabahan ako sa sasabihin ni coleen. Di ako handa kung gusto niyang kunin si ella.
" A-ano yun co-coleen"
" Take ella. I know i will never be the best mom for her. alam ko din na hinding hindi sya sakin ibibgay ni bryle. kaya ipapakiusap ko lang sana na kugn pwedeng maging mommy ka ni ella dahil hindi ko kayang gawin yun. I can never be a mom for her. lalo pa ngayon na may sakit ako"
Tumulo ang luha ko. Sunod sunod na patak ng luha. Sobrang gaan ng pakiramdam ko. Hindi ko inaasahang ganun ang sasabihin niya sakin. Knowing na nung isang araw lang ay inaagaw niya pabalik sa kanya si ella.
" Coleen di mo lang alam kung gaano mo mapapasaya si bryle sa naging decision mo. Maraming maraming salamat. Oo, magiging mabuting mommy ako for ella lalo pa ngayon na pinagbubuntis ko ang baby namin ni bryle. pero ano ba yung sakit mo coleen"
" I was diagnosed on HIV" sabay patak ng luha nito at kasabay ng pagyakap ko sakanya. Sobra akong nasasaktan at naaawa sa sitwasyon niya ngayon..
" HIV ? galing kanino " malungkot kong tanong sa kanya
" I was diagnosed last year nung nasa states pa ako. i dont know kung paano ako nagkameron nito pero isa lang ang alam ko, baka nung ginahasa ako meron na yung hayop na yun kaya nahawa ako. " Sabay hagulhol nito. i feel the pain :(
" Did you take your medicine regularly? kailangan mo gamutin yan coleen. May paraan pa para madugtungan ang buhay mo. Kailangan mo mag pa rehab para maagapan yung sakit mo at hindi mapunta sa AIDS. Kailangan mo patibayin ang immune system mo. Please coleen think of yourself. Madami ka pang magagawa sa buhay mo. Tulungan mo sarili mo. I will tell bryle about this para mapaalis ka na dito sa kulungan.may kilala akong rehab center para sa mga HIV patient matutulungan ka nila coleen"
" Thank you jewel. pero wala ng pag asa. Malala na ang sakit ko pero i will follow you. Sige magpaparehab ako dahil gusto ko pang baguhin ang buhay ko at itama ang mali na nagawa ko. But please do me a favor, dont tell ella na i am her mother"
"Pero coleen"
" Please jewel "
" Okay I will. basta magtiis ka pa ng isang gabi dito at bukas na bukas din aayusin namin dito ang record at kaso mo ha. sa ngayon, magpahinga ka at wag ng mag isip pa ng kung anu ano"
" Thank you sis. Sana ay maayos na ang lahat. at sana mahanap ko na ang tunay kong mommy "
" Be positive " sabay hagod ko sa likod niya at nagpaalam ng umalis dahil pinuntahan na kami ng police.
Niyakap ko siya. at pinunasan ang luha nito. after what happened samin, di na mahalaga yun dahil sino ba naman ako para di magpatawad. Pagkaalis ko ay ibinalik na siya sa loob. Bukas na bukas din ay aayusin namin ni bryle yung kaso at kami mismo ang sasama sa kanya sa rehab center. Masayang masaya si bryle sa kinwento ko at kitang kita ko na sobrang gumaan ang pakiramdam niya.
******
What a relief..
BINABASA MO ANG
From NBSB to instant MOMMY (Completed)
RomanceNO BOYFRIEND SINCE BIRTH. Never been kiss, Never been touch 100% Virgin ! Hanggang sa nagising na lang ako isang umaga na INSTANT MOMMY NA AKO ! Instant mommy at instant wife. Paano ako makakaalis sa sitwasyong kusa ko nading nagustuhan...