“Mukha ba akong lola?”
Napatigil naman si Nick sa pagbabasa ng mga documents na ibibigay niya mamaya sa mga department heads nang magsalita si Monique saka napatingin dito. Nakaupo lang siya sa kama habang inaantay itong matapos sa pag-aayos ng sarili nito para sa trabaho. Sabay kasi silang aalis.
She was just standing there, hands on her hips, watching herself in the huge mirror on their room. Yes, ‘their’ room. Pumayag kasi si Monique na magsama sila sa iisang kwarto noong isang araw pa. All her things were immediately evacuated on his room. Iyon na daw kasi ang magiging kwarto nilang dalawa dahil tutal, mag-asawa naman daw sila. Of course, they sleep together everyday. Well, just no sex.
But he was very happy though. Naging mas okay na kasi sila ni Monique. She became more open to him than before. Actually, mas nagiging sweet na ito sa kanya. Somehow, he already felt that Monique is really giving their marriage a chance to work out. She also became more caring to him. Unting-unti na rin nitong ginagawa ang mga wifely duties nito sa kanya. Just like doing breakfast with him, randomly fixing his necktie or office suit and so on. Pero hanggang halik pa rin sila. Anyway, he was not forcing her to give herself to him. Ayaw niyang mapressure ito.
Monique turned her head at him, raising an eyebrow. These days, mas nakilala niya ito like when Monique is raising her eyebrow to him, it means something bad. “Nick, are you listening to me?”
“Uhm, yes.” He immediately replied.
Monique frowned. “Do I look old?” she breathed hard. “Ang panget kasi ng office uniform namin. Nagmumukha akong lola.” She added while still staring at her body on the mirror—specifically, her office uniform.
Nick stood up and hugged her behind, wrapping his arms around Monique’s waist. He kissed her neck. “No. You look beautiful to me, always. Why?” He smiled. He saw both of their reflection in the mirror—still hugging his wife behind.
Monique sighed. “Naiinsecure lang ako.”
“Saan?”
Humarap si Monique sa kanya. “Sa... mga employees mo.”
Nick was surprised and just a second, amusement formed in his eyes. “Bakit naman?” hinawakan niya ang dalawang kamay nito.
Monique felt embarrassed. “Ang gaganda ng mga uniform nila. And I have to admit, most of them are beautiful and sexy.” Then she glared at him. “At malamang, minsan, lumalandi sila sayo. At sa oras na malalaman ko na may nilandi ka sa isa sa kanila, lalayasan kita rito!”
Hindi maiwasan ni Nick na matawa. He felt Monique was jealous.
“O, bakit ka tumatawa?”
Nick stopped from laughing then he kissed Monique’s nose. “No need to worry, wife. I will never ever do that lalo’t lalayasan mo pala ako.”
“So, kung hindi ko sinabing lalayasan kita, lalandiin mo sila?” nakataas na naman ang isang kilay nito sa kanya.
“Hey, easy.” He chuckled. “Hindi ko sila lalandiin. Ayokong pugutan mo ko ng ulo. Saka, loyal na loyal ako kay misis. Kailan ba ako may nilanding iba bukod sayo?”
Monique glared at him again. “Noong nilayasan mo ko! Nababasa ko sa mga tabloids, maraming kang nilalandi! May nabasa pa akong Nick Torres was kissing other woman!”
“Uy, tapos na ‘yon. Sorry na.” he kissed her on the lips. “You’re torturing me kasi. Bakit naman kasi hanggang halik lang ako sayo? God, I feel like hell restricting myself to you every night.” He joked.
Mas lalong nagalit ito, he could even sense na umuusok na sa galit ang asawa niya. “Oh my god, you maniac. Diba sabi ko sayo, I’m not ready yet? D’yan ka na! ‘Di na ako sasabay sayo. Magcocommute na lang ako! Hmph!” inirapan siya nito saka umalis. Malakas na sinara nito ang pinto niya.
BINABASA MO ANG
" The Cold Wife "
Romance"I hate you fucking moron!" "Baby, please, I'm sorry, lasing lang ako. Hindi ko sinadsadya 'yon. Hindi ko lang napigilan ang sarili ko. Please--" "Wala akong pakialam at kailanman, hindi kita mamahalin. I won't fucking love you until I die!" Hindi m...