The Catalyst

151 6 0
                                    

HI!!! JUST WANT TO SAY NA ANG GWAPO TALAGA NI CK SA PIC NA NASA ☝😍

P.S. YUNG MAY DAMIT NA ANG PINILI KO ALAM KO KASING MARURUPOK TAYO DITO HAHAHA😂💜😍{O baka ako lang? Hmm??)


Anyways.....

****************************

K I E R O N

"Huy lesbiana!"-pagtawag ko sa attensyon ng kaibigan kong kanina ko pa inaantay. Tulala itong naglalakad habang nakatingin lang sa daan.

Napatingila naman ito at tumingin sa akin at agad napasalubong ang kilay niya ng makita niya ako. Kita mo nga to, bad trip nanaman.

" Bakit hindi nanaman maipinta yang mukha mo?"-natatawang tanong ko sa kaniya. Binigyan naman niya ako ng irap.

"Pake mo?"-pagtataray naman nito sakin kaya napangiwi nalang ako.

" Syempre may pake ako. Bestfriend kaya kita! Saka wala namang kayang makapagpaganiyan ng mukha mo bukod sa akin eh. Anyare?"-muling tanong ko sa kaniya. Medyo nauuna na siyang maglakad kesa sakin kaya mas binilisan ko na ang paglalakad.

"Ano nga kasi ang nangyare..sabihin mo nalang kaya sakin para manahimik na ako?"-pangungulit ko pa sa kaniya kaya napahinto siya at bigla akong hinarap.

" Yang kaibigan mo."-sagot niya at bakas sa boses at mukha niya ang inis.

Napakunot ang noo ko. "So, problema mo sarili mo?"-pagmaang-maangan ko kaya napasigaw siya sa inis at muling nagmarsta. Lihim akong napatawa nun at pinilit na hinabol siya.

" Eh be specific kasi! Alam mo naman na hindi lang ikaw ang kaibigan ko diba? Sadyang palakaibigan talaga kasi itong besfriend mo!"-hinawakan ko siya sa braso para mapatigil siya sa paglalakad. Agad naman niyang hinampas ang braso ko kaya napaaray at napahimas nalang ako nun.

"Yang kaibigan mong Jared! Hayst!! Nakakairita talaga siya. Sabihin mo nga jan na tigil-tigilan na niya ang pagpapadala ng mga letters sa bahay! Pinapagalitan pa tuloy ako nina papa!"-inis na inis na saad nito at muling naglakad. Nakapasok na kame sa gate ng school namin ng pigilan ko ulit siya.

" Bakit siya nagpapadala ng letters sayo?"-tanong kong ganun.

"Aba'y hindi ko alam."

"Eh ano ba ang...n-nakasulat?"

"Kung gaano niya ako kagusto. Hayst! Wag na nga nating pagusapan! Nakakadiring isipin eh!"-sabe pa nito at napapangiwi. Sekreto nalang akong napatawa sa itchura niya at mahinang kinurot ang pisngi niyang agad naman namula. Aba..meztiza ah..

" Tigilan mo nga yan! Tsk!"-pagsuway niya sakin. "At nga pala,sabihin mo rin sa kaniya na sobrang cheesy ng mga tula niya!"-sabe pa nito at naglakad na papunta ng classroom niya.

Pinagmasdan ko lang siya nun hanggang sa nawala na siya sa paningin ko. Napabuntong hininga ako.

" Ang ganda talaga ng kaibigan mo noh?"-napatalon ako sa bigla ng may marinig ako ng boses sa likoran. Pagkalingon ko dito ay si Jared pala na nakatingin sa classroom nila Niña na nakangiti pa. Abay...

KierVi  ImaginesWhere stories live. Discover now