STEPH POVIlang araw na ang nakakalipas ng mangyari ang about sa balak na panliligaw ni kuya sa akin. Mas lalong naging malaki ang pagbabago ng mga kilos ni Kuya like, ipagluluto niya ako every morning kahit nandyan naman si mommy, but he still insist to cooked for me. Tapos ihahatid na niya ako hanggang room ko. Kung titingnan mo talaga kaming dalawa para kaming mag boyfriend and girlfriend.
"Take care Steph, kumain ka ng lunch tsaka please 'wag mo hayaan na matuyuan ka ng pawis okay ? Text me pag uuwi ka na I love you Steph."saad ni Kuya, sabay hinalikan ako sa noo ko. Hinatid niya kasi ako ulit sa school, kaya hindi ko maiwasan kiligin.
Tumango na lamang ako, "I Iove you too kuya.. sige na umuwi ka na. Btw kuya if hindi kayo busy ngayon manood kayo ng MS. MADAC mamaya na kasi yun 5 pm.""Dadating ako Steph. Good luck galingan mo."
Then he winked at me sabay gulo ng buhok nag pout na lang ako.
"Aish!Stop pouting hahalikan kita." Pagbabanta nito sa akin, pero nagpout pa rin ako, gusto ko kasi ikiss ako ni kuya para ganahan ako mamaya haha biro lang. Nagulat na lang ako ng bigla niya akong siilin ng halik."I said stop pouting, you know me I can't control myself when it comes to you."ngising sabi nito. Namula ako dahil doon, mabuti na lamang at wala pa masyado studyante.
'damn pwede isa pa?'
"I love you kuya.. Sige na umuwi ka na pupunta na rin ako sa practice ko." Tumalikod na si kuya at nagsimulang maglakad palayo. Napabuntong hininga na lamang ako bago tumungo sa gymnasium.
"Okay girls I know that all of you is aware na ngayon ang gaganapin na MS. MADAC 2019. Gusto ko lang sabihin sa inyo na galingan nyo. Ipakita nyo ang buong galing nyo. " Sabi nung choreography namin,sabay sabay naman kaming sumagot ng 'yes miss'.
"Ako ang mananalo sa MS. MADAC." Ani ni Ashley ang pinaka maarte na kasali dito.
"Tss.. How do you say so?" sabat naman ni Kristelle na isa din sa pinaka mataray dito, sila lang lagi ang nagbabangayan.
"Bitch!Alam kong ako na ang mananalo dito kasi maganda ako, unlike you mukhang paa."sabay flip hair nito. Napailing na lamang ako sa pagtatalo nilang dalawa at umupo muna sa may bench. Pinapanood ko lamang sila hanggang sa tawagin na kami para mag practice.Nang matapos ang practice namin ay pumunta muna akong comfort room para magpalit ng damit at makapag hilamos muna.Hindi na kasi ako uuwi sa bahay dahil mag pe-prepare na kami. Maaga rin naman dumating yung mag aayos sa akin, kasama ng mga ito si Kim at Cheno.
"Waaah!Bff talunin mo yung mga kalaban mo ah? Kaya mo yan cheer ka namin." Ani Kim.
"Galingan mo Steph."si Cheno.Nginitian ko na lamang sila ramdam na ramdam ko ang pagsuporta nila sa akin.
Tumingin ako sa orasan dito sa may dressing room and it's already 3pm. Mabilis na binalot ng kaba ang dibdib ko.
'Kaya mo 'yan Steph, para sa school nyo.'"Okay guys magsimula na kayo mag prepare." Sigaw nung organizers. Kaya naman lahat ng tao dito ay nagkagulo na at kanya kanya ng ayos sa mga candidates.
'Pupunta kaya si Kuya?'
Sinimulan ayusin ng make up artist ko ang buhok ko, naka bun ito tapos may kaunting tira na buhok sa unahan ko na kinulot din nila. Tapos sunod naman ay make up, hindi naman siya sobrang kapal pero hindi rin light yung tama lang. Nang matapos akong ayusan ay tumitig ako sa salamin na kaharap ko.
'A-ako ba talaga 'to?'
"Girl ang ganda mo lalo! Bagay na bagay sayo ang ayos mo." puri nung baklang nag ayos sa akin.
"Thank you po. Ang galing nyo nga po mag ayos eh."
"Nako wala yun ginagawa lang namin ang trabaho namin. Good luck sayo galingan mo.''
Nginitian ko na lamang ito bago ako tumango.
BINABASA MO ANG
MY BROTHER IS MY BOYFRIEND
RomanceSabi nila ang LOVE walang pinipili. Pero paano kung ang napili nito ay maling tao ? Itutuloy mo pa ba at ipaglalaban ang feelings mo para sa kanya ? O pilit mong iiwasan ng 'wag nang lumala ?