"Hon,where are you going?"I asked but he just continue wearing his suit.
Matapos nyang maisuot ang kanyang damit ay tinignan nya ang kanyang sarili sa salamin.
Sinundan ko lang sya hanggang sa sumakay sya sa kanyang kotse.
"Saan ba tayo pupunta?"muli kong tanong ngunit hindi nya ulit ako sinagot.
Nagsimula na syang magmaneho habang ako ay nakatingin lang sa daan.Inihinto nya ang kotse sa harap ng isang flower shop.
Bumaba sya at pumasok sa loob kaya naman sinundan ko sya.Binili nya ang isang bouquet ng pulang roses at bumalik sa kotse.Sinundan ko sya at sinubukang magtanong.
"Is that for me,hon?"I answered with a smile on my lips but he didn't bother to answer me.
Napanguso nalang ako at ibinalik ang tingin sa daan.Muling huminto ang sasakyan kaya tinignan ko kung nasaan kami.
Bumaba muli sya at pumasok sa isang paaralan.Sinalubong nya ang isang yakap ng batang babae.
"Hi daddy!"pagbati nito."Hi mommy!"baling nya sa akin na agad kong ikinangiti.
"Hi baby!"nakangiti kong sagot at marahang pinisil ang kanyang pisngi."Ang ganda talaga ng anak natin hon 'noh?"baling ko kay Ethan.
Ngumiti lang ito at sumakay na ulit kami sa kotse.Nagsimula na muling magmaneho si Ethan habang kami naman ni Thania ay nagkwekwentuhan.
Muling huminto ang sasakyan sa tapat ng isang simenteryo.Sinundan lang namin syang maglakad hanggang mapunta kami sa isang puntod.Inilagay nya ang mga rosas sa tabi nito at nagsindi ng kandila.
Tinignan ko ang pangalan na nakasulat sa lapida.
'Thalia A. Reyes'
Napaawang ang labi ko dahil sa pagkabigla.
"D-Daddy,bakit po nandyan yung name ni mommy?"tanong ng anak ko sa kanyang ama.
Humarap si Ethan sa aming anak at nagsalita.
"Thania,I already told you that your mom is already in heaven right?"sagot nya.
"Po?.But mom is here,beside us"my daughter said.
"You're just imagining things baby. It has been 7 years when your mom died. She died because she sacrificed her life for you. Because she loves you" Ethan explained.
Yes. It's been 7 years when I gave birth to this child. And it also has been 7 years when I died. I died when I gave birth to this child. And maybe this is the right time to say goodbye.
I saw a light coming from heaven. And I know that this is my time.Unti-unti na akong kinukuha ng liwanag."Mommy..."baling sa akin ng anak ko.
And for the last time,I kiss her forehead and smile.
"I love you baby.Tell your daddy that I love him so much"I said.