Thập cửu - dịch

23 0 0
                                    

Mệnh hữu hằng thường

Đêm qua ở tết Thượng Nguyên chợ đêm thượng, Cái Nhiếp rốt cuộc biết được kia một năm sư đệ tặng cùng chính mình đố đèn đáp án. Hắn trong lòng buồn bã, phảng phất nếu có điều thất, toại đi bên trong thành quán rượu mua say. Cái Nhiếp trong lòng có chút không dễ chịu, một chén tiếp một chén mà uống rượu, hôn hôn trầm trầm trở lại khách điếm khi đã là đêm khuya, ngày thứ hai hắn thẳng ngủ đến gần buổi trưa mới từ từ tỉnh dậy. Hắn rửa mặt chải đầu thu thập một phen, chuẩn bị lên phố ăn đốn cơm trưa liền phản hồi Quỷ Cốc.

Đi qua đầu phố khi, Cái Nhiếp bị một vị đầu bạc lão giả hấp dẫn, vừa thấy kia lão giả liền biết là vị thầy bói, bên cạnh hắn lập cờ phướn thượng viết có "Bặc mệnh giải mộng" bốn cái chữ to. Cái Nhiếp cảm thấy người này giống như đã từng quen biết, suy tư một hồi, hắn đi ra phía trước cùng lão giả đáp lời.

"Tiên sinh chính là dễ hành tử?" Cái Nhiếp hỏi dò, kia lão giả lại hãy còn nhắm mắt dưỡng thần.

"Lại gặp mặt, người trẻ tuổi." Lão giả chậm rãi giương mắt, đối Cái Nhiếp nói.

"Tiên sinh còn nhớ rõ ta?" Cái Nhiếp không cấm có chút kinh ngạc, hắn lần trước nhìn thấy vị này thầy bói ước chừng là hai mươi năm trước.

"Nhớ rõ. Không riêng nhớ rõ ngươi, còn nhớ rõ ngươi cái kia ngạo mạn sư đệ." Lão giả giơ tay loát loát chính mình râu bạc trắng.

"Nhìn ngươi trước mắt bộ dáng, đảo thật thành rất là lợi hại kiếm khách. Ngươi sư đệ lại như thế nào? Ta còn nhớ kỹ hắn năm đó tuyên bố muốn tạp ta cái này lão thần côn sạp sự." Lão giả thưởng thức trong tay khay đồng, đối Cái Nhiếp nói.

"Hắn đã không ở nhân thế." Cái Nhiếp thần sắc đột nhiên ảm đi xuống.

Sư đệ đến Quỷ Cốc năm thứ hai từng cùng chính mình xuống núi đi vào Triều Ca thành mua lương du nhật dụng, lần đó bọn họ gặp gỡ vị này thầy bói, sư đệ có chút hứng thú bừng bừng, lôi kéo chính mình qua đi, nói muốn kêu kia "Giả thần giả quỷ" lão thần côn cấp tính tính.

Vệ Trang cùng kia lão giả báo chính mình sinh thần bát tự, lại ở trong lòng nghĩ kỹ rồi muốn bói toán sự tình, thầy bói liền bắt đầu khảy thi thảo vì hắn bói toán. Kết quả bặc được một cái cực kỳ hung hiểm "Trạch gió lớn quá" quẻ, tức giận đến sư đệ trực tiếp muốn tạp hắn sạp, nếu là không có Cái Nhiếp kịp thời ngăn đón, thầy bói mạng nhỏ chỉ sợ đều khó bảo toàn.

"Tiên sinh còn nhớ rõ lúc ấy vì ta sư đệ chiếm được ' trạch gió lớn quá ' quẻ?" Kia lão giả nghe nói chính mình sư đệ đã qua đời sau liền lâm vào trầm tư, Cái Nhiếp bỗng nhiên nhớ tới năm đó kia một quẻ, không cấm mở miệng hỏi.

"' trạch gió lớn quá ' thuộc về ' du hồn quẻ ', chủ tâm thần không yên, chủ hành tung bất định, chủ mất hồn mất vía." Lão giả chậm rãi mở miệng, "Này một quẻ thượng đoái hạ tốn, đoái vì trạch, tốn vì phong, thượng đoái hạ tốn có lũ lụt bao phủ mộc thuyền chi tượng. Thủy bổn nhưng tái thuyền, nhưng này quẻ chi tượng lại là thủy quá thịnh đến nỗi bao phủ phá hủy mộc thuyền. Thuyết minh hành sự chủ phương ứng đối sở chiếm việc, cần phải cẩn thận, hành động phi thường, nếu không rất có thể đúc thành đại sai. Lại đến phân tích sơ sáu đến thượng sáu này sáu cái hào. Sơ hào quái từ vì ' tạ dùng cỏ tranh, không có lỗi gì. ' ý vì đồ đựng không thể trực tiếp đặt ở trên mặt đất, cần lót ở cỏ tranh thượng. Ám chỉ lúc ban đầu liền hành sự khó thoát nguy cơ, cần thiết cẩn thận, không thể hấp tấp liều lĩnh. Nhị hào ' khô dương sinh đề, lão phu đến này nữ thê, đều bị lợi. ' tắc có cây khô gặp mùa xuân ngụ ý, tỏ rõ hy vọng. Tam hào ' đống mái chèo, hung. ' đại biểu trong phòng xà nhà đã chịu áp lực mà uốn lượn, ý là chủ phương hành sự quá mức cường ngạnh, ngạo mạn, thô bạo, khiến khách phương khó có thể thừa nhận, hiểu lầm không ngừng. Bốn hào năm hào không kém, ám chỉ chủ khách hai bên tích cực hành động, ở chung hòa thuận. Nhưng cuối cùng một hào vì ' quá thiệp ngập đầu, hung, không có lỗi gì. ' ý vì không biết sâu cạn liền tùy tiện qua sông, kết quả lũ lụt không đỉnh, tình thế hung hiểm. Nhưng nếu là có thể ý thức được này phiên hung hiểm, tắc nhưng bảo vô ngu." Nói xong, lão giả rất có thâm ý mà nhìn Cái Nhiếp liếc mắt một cái, Cái Nhiếp lại vẫn cúi đầu, suy tư lão giả mới vừa rồi nói, đối này này cử hồn nhiên chưa sát.

"Ngươi cũng biết ngươi sư đệ lúc ấy xem bói khi trong lòng suy nghĩ chính là chuyện gì?" Lão giả thấy hắn cúi đầu không nói, phục lại chậm rãi mở miệng.

"Không biết, xong việc hắn cũng vẫn chưa nói cho ta." Cái Nhiếp kỳ thật không mấy tin được Chu Dịch bói toán này đó, nhưng là lão giả lời nói làm hắn không thể không suy nghĩ sâu xa.

"Hắn chiếm được hơn phân nửa là nhân duyên." Lão giả loát loát râu, nhìn về phía Cái Nhiếp.

Nhân duyên sao, ngẫm lại chính mình cùng tiểu Trang này một đường đi tới đủ loại, lại hợp lại quẻ tượng xem, thật đúng là có chút quá phận chuẩn. Bắt đầu liền không thuận lợi, cho dù lại cẩn thận chặt chẽ, cũng vẫn là khó thoát sư môn trói buộc cùng tung hoành giằng co số mệnh. Sau lại mười năm, chính mình trốn tránh, sư đệ nghèo truy, cho dù gặp mặt cũng muốn nhất quyết sinh tử, sư đệ bất mãn chính mình năm đó trốn chạy, hắn nói hắn chỉ biết chính mình từ bỏ Quỷ Cốc. Mà chính mình lại hiểu lầm sư đệ cưỡng bức sư phụ dạy hắn "Trăm bước phi kiếm", truyền hắn Quỷ Cốc bí thuật, sai cho rằng sư đệ giết hại sư phụ. Lại sau này bảy năm, hai người rốt cuộc chậm rãi cởi bỏ khúc mắc đứng ở cùng nhau, ở chung thật sự hòa thuận. Nhưng hai người cuối cùng khó thoát vận mệnh chọc ghẹo, sư đệ vì cứu chính mình mất đi tính mạng, mà chính mình, chỉ dư tại thế gian lại rốt cuộc tìm không thấy cái kia quan trọng nhất người......

Đến tột cùng như thế nào mệnh, như thế nào vận? Nếu như kết cục chú định như thế, biết cùng không biết lại có cái gì phân biệt đâu......

"Người trẻ tuổi, ' trạch gió lớn quá ' này một quẻ tuy hung hiểm, nhưng cũng không phải toàn vô sinh cơ. Dễ giả, vạn vật chi biến hóa cũng. Vạn vật đều có ' hằng thường ', cũng có ' hằng biến '. Bói toán chiếm thi cũng không ở chỗ cho ngươi vận mệnh kết luận, mà ở với trợ ngươi nhìn đến mệnh trung ' hằng thường ', tìm được hành sự trung mâu thuẫn khó khăn, phân biệt rõ sự vật biến hóa chi đạo, lệnh ngươi có biện pháp đối vận mệnh tăng thêm dẫn đường, thậm chí thay đổi nó." Lão giả tựa hồ nhìn ra Cái Nhiếp đáy lòng bi thương cùng ảm đạm, vì thế như vậy hướng hắn giải thích nói. Lão giả tưởng lại cùng hắn nhiều lời chút cái gì rồi lại cảm thấy không ổn, rốt cuộc thiên cơ không thể nói toạc ra.

"Không còn kịp rồi......" Cái Nhiếp lẩm bẩm nói. Sư đệ đã không ở nhân thế, liền tính chính mình thấy rõ mệnh trung "Hằng thường", tìm được thay đổi vận mệnh biện pháp, cũng đã mất pháp vãn hồi tính mạng của hắn. Đã quá muộn, vẫn là đã quá muộn. Vô luận là nhận thấy được sư đệ đối chính mình tâm ý, vẫn là hướng hắn bộc bạch chính mình cõi lòng, cũng hoặc là hiện tại biết thiên hiểu mệnh —— đều đã quá muộn.

Thiệt tình cũng hảo, thâm tình cũng thế, đều chỉ sợ một câu đã quá muộn, một câu không kịp.

【 TTMN | Vệ Nhiếp 】Tiền trần ảm đoạnWhere stories live. Discover now